Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt đoàn kết trong hoạn nạn ở xứ người

Những người Việt Nam mắc kẹt tại Nepal sau trận động đất 7,9 độ Richter đã nỗ lực cứu mình và giúp đỡ đồng hương cùng cảnh ngộ nơi xứ người.

Mặt đất rung chuyển sau địa chấn. Ảnh: Facebook nhân vật

Chị Lê Kim Chi là một trong những khách du lịch Việt Nam mắc kẹt tại Nepal sau trận động đất 7,9 độ Richter. Khi địa chấn xảy ra, họ ở khu vực rất gần tâm chấn.

"Mặt đất vẫn tiếp tục rung chuyển mạnh, chúng tôi nhìn nháo nhác xung quanh và nhận ra ngọn đồi trước mặt có hai ngôi nhà đổ sập xuống, khói bụi cuốn mù mịt", chị Chi viết trên Facebook cá nhân.

Đoàn của chị Chi may mắn không ai bị thương sau động đất. Tại Pokhara, họ gặp hai đoàn đồng hương người Việt cùng chung cảnh ngộ ở Nepal. Ngày 28/4, Chi gặp một bạn gái tên là Đặng Vyna, sang Nepal chinh phục nóc nhà thế giới từ ngày 10/4. Tuy nhiên, Đặng chưa thể liên hệ về gia đình trong khi điện thoại của họ mất sóng ở nơi gặp gỡ.

Trên trang mạng xã hội cá nhân, chị Kim Chi thông báo Đặng vẫn an toàn, dự định về nước ngày 8/5 cùng lời nhắn người nhà của Đặng hãy yên tâm vì cô gặp tuyết lở nhưng vẫn an toàn. "Mong mọi người chia sẻ thông tin này để người nhà và bạn bè của Vyna bớt lo lắng", Chi viết sau khi truy cập được Internet. 

Chân dung Đặng Vyna, cô gái sang Nepal chinh phục nóc nhà thế giới từ ngày 10/4. Ảnh: Facebook nhân vật

Hà P Nguyễn, một người khác đang có mặt tại Nepal, chia sẻ các thông tin hữu ích cho những người Việt cùng sử dụng. "Nếu ai đang kẹt ở Nepal, nên về sân bay Kathmandu. Ở đó có cứu trợ, nước sạch, nhà vệ sinh, nhà ga an toàn do Nhật Bản xây dựng, ổ cắm sạc điện thoại tại trung tâm y tế (đối diện nhà vệ sinh).

"Các hãng hàng không đều có văn phòng tại đây, có thể xác nhận vé nếu đặt ở Việt Nam. Wifi tại khu Malaysia Air, mật khẩu là malaysia115, để kết nối Internet và đặt vé".

Nguyễn Phương Thanh và Nguyễn Mạnh Linh đi du lịch tại Nepal. Họ mất tích trong 3 ngày 4 đêm vì không thể liên lạc với gia đình sau động đất. Trong thời gian này, bạn bè và người thân tìm mọi cách để tìm kiếm đôi bạn trẻ. Thông tin tìm kiếm họ tràn ngập trên các trang mạng xã hội của người Việt kẹt ở Nepal, vốn được nhiều người quan tâm sau thảm kịch. 

Trên trang Facebook cá nhân, Phương Thanh viết: "Vô cùng cảm ơn mọi người đã lo lắng và tìm cách hỗ trợ bọn mình. Hôm nay (28/4), bọn mình đã bắt được xe đến Pokhara, thành phố cách xa Kath và không bị động đất tàn phá. Mình thông tin ngay khi có Internet. Cảm ơn mọi người nhiều!".

Nguyễn Phương Thanh và Nguyễn Mạnh Linh. Ảnh: Facebook nhân vật

Minh Hai, một người Việt đang sống tại New Delhi, Ấn Độ, cho biết, đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã lên đường tới Kathmandu để hỗ trợ công dân Việt Nam trở về nước.

Những người cần trợ giúp nên có mặt tại Kathmandu trong 2 ngày tới có thể liên hệ với ĐSQ Ấn Độ tại Kathmandu hoặc theo số điện thoại 00918130701976 để có thêm thông tin. Minh Hai cũng nhờ chia sẻ thông tin này để những người Việt gặp nạn có thể nắm được.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn, anh Bùi Xuân Anh, phòng Quân sự Đại sứ quán Việt Nam ở New Delhi, Ấn Độ, xác nhận Đại sứ quán cử hai đoàn tới Nepal để giúp đỡ người Việt gặp nạn trong ngày 29/4. Đoàn thứ nhất tới bằng máy bay trong khi đoàn thứ hai di chuyển bằng xe bus để đưa người Việt về Ấn Độ trước khi hồi hương.

Chị Hằng, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin về người Việt, cũng cho Zing.vn biết, tính đến thời điểm này, một số đoàn Việt Nam ở Nepal đã liên lạc được với Đại sứ quán. Tuy nhiên, chưa thể xác định được thời điểm hồi hương của họ.  

5 người Việt kêu cứu từ vùng động đất ở Nepal

Một nhóm 5 người Việt Nam leo Everest vẫn mắc kẹt trên một ngọn núi ở độ cao 3.440 m tại thị trấn Namche Bazaar, dù trước đó được thông báo là đã tới nơi an toàn.

Sân bay Nepal hỗn loạn 'như trại tị nạn' sau động đất

"Chờ đợi và chờ đợi.... Cả sân bay như trại tị nạn", Trần Hương, một người Việt đang kẹt tại sân bay Tribhuvan, chia sẻ, hai ngày sau trận động đất lịch sử ở Nepal.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm