Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt có tuổi thọ trung bình là 75 vào năm 2030

Đến năm 2030, tuổi thọ trung bình của người Việt được nâng lên 75 tuổi, trên 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá VII, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được những kết quả to lớn. Hệ thống chính sách, pháp luật ngày càng được hoàn thiện. Mạng lưới cơ sở y tế phát triển rộng khắp.

Nâng cao tuổi thọ người dân

Theo Nghị quyết, y tế dự phòng những năm qua được tăng cường, ngăn chặn được các bệnh dịch nguy hiểm, không để xảy ra dịch lớn. Các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ bình quân được cải thiện.

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Nang tuoi tho nguoi dan anh 1
Từng bước nâng cao sức khỏe, tuổi thọ người dân. Ảnh: Giang Hoàng Nhơn.

Nghị quyết khẳng định mục tiêu phải nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Trong thời gian tới xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Đến năm 2025, tuổi thọ trung bình của người dân khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số. Trên 80% người dân hài lòng với dịch vụ y tế…

Đến năm 2030, tuổi thọ trung bình khoảng 75 tuổi. Số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 95% dân số. Chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ 157,5 cm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 90%.

Khắc phục quá tải bệnh viện

Nghị quyết cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân. Chất lượng môi trường sống, làm việc, chế độ dinh dưỡng ở nhiều nơi chưa được chú trọng.

Thực tế cho thấy, hệ thống tổ chức y tế còn thiếu ổn định, chưa hiệu quả. Chất lượng y tế tuyến dưới chưa đáp ứng dẫn đến quá tải ở bệnh viện lớn.

Nang tuoi tho nguoi dan anh 2
Khắc phụ quá tải bệnh viện là một trong những mục tiêu trong thời gian tới. Ảnh: Lê Quân.

Chênh lệch chỉ số sức khỏe giữa các vùng, miền còn lớn. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn cao. Tầm vóc người Việt Nam chậm được cải thiện. Số năm sống khoẻ chưa tăng tương ứng với tuổi thọ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là năng lực tổ chức còn hạn chế, chưa coi y tế cơ sở, y tế dự phòng là gốc; trình độ phát triển kinh tế nước ta còn thấp; việc đổi mới lúng túng, chậm chạp…

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII khẳng định trong thời gian tới phải tập trung nâng cao sức khỏe người dân. Chất lượng khám, chữa bệnh phải được nâng lên đồng thời khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng từng bước đẩy mạnh phát triển ngành dược và thiết bị y tế, phát triển nhân lực và khoa học - công nghệ y tế.

Tổng bí thư: Đừng quá ham dự án mà phát triển nóng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Nghệ An có đầy đủ cơ sở để phát triển nhưng không được nóng vội, mà phải chắc chắn bài bản, có quy hoạch, tầm nhìn chiến lược lâu dài.

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm