Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Ukraine sơ tán: Tôi an toàn rồi nhưng lại cảm thấy có lỗi

Sau nhiều gian nan, Alba Becerra, người tị nạn từ Ukraine - cũng tới được nơi sơ tán an toàn ở nước láng giềng, nhưng trong lòng cô là nỗi buồn giằng xé vì nghĩ tới người thân.

Chiến sự leo thang ở Ukraine khiến 1,5 triệu người phải di tản khỏi quê nhà, nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán.

Ludmila Sokol là một huấn luyện viên thể hình sống ở Zaporizhzhia, Ukraine. Suốt chặng đường hơn 20 km cuối cùng từ nội địa đến biên giới Ukraine - Ba Lan, trước mắt Ludmila là vô số quần áo, vật dụng cá nhân bị người tị nạn bỏ lại.

Giống như hơn một triệu người Ukraine đang hướng về biên giới với các nước láng giềng, Ludmila phải bỏ lại tất cả cuộc sống phía sau để tìm đến nơi trú ẩn an toàn, theo AP.

Khủng hoảng di cư ở Ukraine

Theo thống kê của Tổ chức Di cư Quốc tế (IMO), từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự chống Ukraine, số người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa vì chiến sự đã lên đến 1,5 triệu.

Liên Hợp Quốc cảnh báo Ukraine có thể trở thành "cuộc khủng hoảng di cư" lớn nhất của thế kỷ 21. Ước tính, số người phải rời bỏ quê hương có thể lên đến 4 triệu.

Ludmila là một trong số ít trường hợp may mắn. Cô đã liên hệ được với một huấn luyện viên thể hình khác sống ở Paris, người mà cô coi là người mẹ thứ hai.

"Tôi không rõ điều gì đang chờ đợi mình ngày mai", Ludmila nói.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 3/3 đã quyết định cấp quy chế di trú tạm thời cho người tị nạn từ Ukraine.

Tại các trại tị nạn, các nước láng giềng châu Âu đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine. Ở trại tị nạn Siret, Romania, các tình nguyện viên thậm chí cố gắng tổ chức sinh nhật cho một bé gái 7 tuổi, với đầy đủ bánh ngọt, bóng bay và nến.

UNICEF cho biết khoảng 500.000 trẻ em Ukraine đã phải di tản ngay trong tuần đầu tiên chiến sự bùng phát. Hiện chưa rõ bao nhiêu trẻ em đã phải rời khỏi đất nước.

Uszka là một làng nhỏ ở Hungary. Tại đây, mục sư Edgar Kovacs mở cửa nhà thờ nơi ông quản lý cho người tị nạn từ Ukraine. Rất nhanh sau đó, nhà thờ đã tiếp đón 29 người đến từ Didova, Ukraine.

"Khi nghe tin về tình hình chiến sự ở nước láng giềng, tim tôi đập rất nhanh. Cả gia đình tôi đều muốn giúp đỡ họ", mục sư Kovacs cho hay.

Hành trình không bình yên

Những người tị nạn từ Ukraine chia sẻ nhiều câu chuyện đau lòng về hành trình đi tìm nơi ẩn náu.

"Một đồng nghiệp của tôi trúng đạn khi cô ấy tìm cách rời khỏi Kyiv để tới Zhytomyr. Cô ấy đã chết", Vladislav Stoyka, một bác sĩ từ Kyiv hiện có mặt ở Slovakia, cho biết.

Hành trình tị nạn từ Ukraine tới các nước châu Âu không hề dễ dàng. Người tị nạn phải tự lực cánh sinh đến được biên giới, tiềm ẩn nguy cơ trở thành mục tiêu các cuộc tấn công. Khi đã ở biên giới, họ mới có thể nhận được sự trợ giúp từ giới chức các nước láng giềng.

Rất nhiều gia đình bị chia cắt bởi chiến sự. Trong khi phụ nữ và trẻ em Ukraine có thể di tản sang các nước láng giềng, đàn ông Ukraine ở lại để tiếp tục tham gia kháng chiến.

"Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm, an toàn, nhưng đồng thời đan xen nhiều cảm xúc. Và chúng tôi có phần thấy tội lỗi khi mình đã tạm ổn trong khi người thân vẫn đang mắc kẹt trong các hầm trú ẩn", Alba Becerra, một người tị nạn từ Ukraine, nói. Nhiều thành viên gia đình Becerra đang mắc kẹt ở Ukraine.

Một số người tị nạn sau khi đã an toàn bên kia biên giới lại quyết định trở về Ukraine.

Tại cửa khẩu Medyka giữa Ukraine và Ba Lan, bà Katarzyna Gordyczuk, năm nay 65 tuổi, lựa chọn lên xe buýt để trở về. Gordyczuk nói muốn quay lại với các thành viên gia đình hiện còn mắc kẹt giữa vùng chiến sự.

"Chồng tôi, các con tôi vẫn đang ở Ukraine. Tôi rất lo cho an toàn của họ", bà Gordyczuk nói.

"Nhiều người Ukraine hiện tìm cách đi về phía Tây, tới Bratislava, Prague hay Đức. Chỉ cần có hộ chiếu, giờ họ có thể đi tới bất cứ đâu ở châu Âu", Mihail Aleksa, tình nguyện viên người Slovakia đang làm việc cho Tổ chức Chữ thập Đỏ, cho hay.

Tại Hà Lan, khoảng 50 người tị nạn từ Ukraine đã đến Waddinxveen. Thị trưởng Waddinxveen, ông Evert Jan Nieuwenhuis, cho biết thành phố sẵn sàng giúp đỡ người tị nạn Ukraine, dù rằng thừa nhận tất cả chỉ như muối bỏ bể.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc ngày 4/3, ít nhất 331 thường dân được xác nhận thiệt mạng, 675 thường dân bị thương, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2. Liên Hợp Quốc cho biết con số thương vong thực tế lớn hơn nhiều.

Trong số 331 thường dân thiệt mạng có 19 trẻ em. Đa phần nạn nhân thiệt mạng do các vụ pháo kích của đại bác, các hệ thống phóng tên lửa đa nòng, tên lửa đạn đạo và không kích của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần khẳng định quân đội nước này chỉ tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, hình ảnh từ các thành phố lớn của Ukraine như Kyiv, Kharkiv, Mariupol cũng như bằng chứng mà Liên Hợp Quốc thu được cho thấy thương vong mà thường dân gánh chịu đang tăng lên từng ngày.

Ông Putin kêu gọi quốc tế dừng cấm vận Nga

Tổng thống Vladimir Putin ngày 4/3 kêu gọi cộng đồng quốc tế bình thường hóa quan hệ và không tiếp tục cấm vận Nga.

NATO từ chối lời kêu gọi lập vùng cấm bay của tổng thống Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định các lực lượng của liên minh sẽ không trực tiếp tham chiến ở Ukraine nhằm tránh leo thang căng thẳng dẫn tới chiến tranh với Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm