Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người tuổi nào thường làm sếp ngân hàng Việt?

Hầu hết các sếp ngân hàng Việt hiện đều nằm trong độ tuổi 5X đến 7X, trong đó, người cầm tinh Quý Sửu áp đảo về số lượng.

Khảo sát trên 23 ngân hàng cổ phần Việt Nam, số lượng sếp ngân hàng Việt (đang giữ vị trí chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc hoặc người có tầm ảnh hưởng nhất) thế hệ 7X hiện chiếm 41,4%, với 6 vị trí chủ tịch, và 11 vị trí tổng giám đốc. Trong số này, những người cầm tinh Quý Sửu áp đảo về số lượng, với 6 sếp ngân hàng sinh năm 1973, tiếp theo là Canh Tuất (1970), Kỷ Hợi (1959) và Mậu Ngọ (1978).

Tuổi Sửu và tuổi MÙi có só lượng người nắm giữ vị trí chủ tịch và Tổng giám đốc ngân hàng nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: Đông A Bank.
Tuổi Sửu và tuổi Mùi có só lượng người nắm giữ vị trí chủ tịch và tổng giám đốc ngân hàng nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: DongABank.

Thống kê cũng cho thấy, không có sếp ngân hàng nào thuộc thế hệ 8X, nhưng số lượng thuộc nhóm 5X và 6X là khá lớn. Tính theo tuổi trung bình, các sếp ngân hàng Đông Á có mức tuổi cao nhất, và ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn có mức tuổi thấp nhất. Navibank cũng là ngân hàng duy nhất mà hai lãnh đạo giữ chức vụ chủ tịch và tổng giám đốc sinh cùng năm, cầm tinh Đinh Mùi (1967).

Trong số các sếp ngân hàng, Chủ tịch ACB - ông Trần Hùng Huy, và Tổng giám đốc An Bình Bank - ông Phạm Duy Hiếu, là những người trẻ tuổi nhất, cùng sinh năm 1978. Ngược lại, ông Cao Sỹ Kiêm (sinh năm 1941) - Chủ tịch ngân hàng Đông Á, và bà Trần Thị Hường (1936) - cố vấn ngân hàng Nam Á, là những nhân vật lớn tuổi nhất còn giữ vị trí cao nhất trong ngành này tại Việt Nam.

Thông thường, chủ tịch ngân hàng Việt thường là người cao tuổi hơn so với tổng giám đốc (dao động từ 1 đến 18 tuổi). Tuy nhiên, ngân hàng Á Châu và ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lại không nằm trong quy luật này, khi chủ tịch của ACB trẻ hơn tổng giảm đốc 7 tuổi, còn người đứng đầu HĐQT của Techcombank sinh năm 1973, trẻ hơn CEO sinh năm 1970.

Tỷ lệ nam/nữ giữ các chức vụ trọng yếu tại ngân hàng Việt cũng chênh lệch khá lớn. Ngoài bà Trần Thị Hường - cố vấn của NamABank, ngành ngân hàng còn có một số nữ doanh nhân khác nắm quyền điều hành. Như bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch SeaBank, bà Phương Thanh Nhung - Quyền Tổng giám đốc VietABank...

T.A

Bạn có thể quan tâm