Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5G trên iPhone 12 không phải lợi thế cạnh tranh tại Trung Quốc

Mẫu iPhone mới nhất đã trở thành chủ đề tranh luận trên nhiều diễn đàn tại Trung Quốc ngay sau khi ra mắt.

'Dù giá iPhone cao như Landmark 81, iFan vẫn cứ phát sốt' Ngày 14/10 (giờ Việt Nam) Apple ra mắt loạt sản phẩm mới. Điểm nhấn của sự kiện là việc Apple chọn ngôn ngữ thiết kế vuông vức và sự xuất hiện của iPhone 12 mini.

Khi Tim Cook nói những lời đầu tiên trong sự kiện ra mắt thế hệ iPhone 12, ở Trung Quốc lúc đó đang là 1h sáng. Nhiều người hâm mộ Apple và quan tâm công nghệ đã cố gắng chờ tới rạng sáng để xem trực tiếp những sản phẩm mới nhất của Táo khuyết để rồi phải thất vọng.

Những trang video phổ biến Trung Quốc như Tencent Video, iQiyi hay Bilibili đều không truyền trực tiếp sự kiện của Apple. Không một lời giải thích nào được đưa ra.

"Sự kiện trực tiếp bị chặn, và chỉ có thể vào trang của Apple để đọc về sản phẩm", Bloomberg trích lời một người dùng trên Weibo.

"Thật bực mình. Có phải bài của đối thủ cạnh tranh không nhỉ", một người dùng khác thắc mắc.

iPhone 12 gây tranh cãi tại Trung Quốc

Sau khi ra mắt, iPhone 12 trở thành chủ đề được quan tâm nhất trên Weibo, mạng xã hội lớn của Trung Quốc. Người dùng liên tục đăng các bài viết bàn tán về thiết bị này. Những bài viết được gắn nhãn "iPhone12" thu hút tổng cộng 6 tỷ lượt xem trên Weibo, theo Reuters.

Trước sự kiện, tài khoản WeChat chính thức của Apple đã đăng nhiều bài viết úp mở về iPhone mới. Tài khoản này còn cho biết sự kiện sẽ được truyền trực tiếp trên nhiều nền tảng, bao gồm iQiyi, Bilibili, Tencent Video, Weibo và Youku. Điều đó khiến người dùng càng khó chịu khi sự kiện không được truyền.

apple ra mat iPhone 12 anh 1

Người dùng Trung Quốc đã không được xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 12. Ảnh: Apple.

Tại Trung Quốc, mức giá bán iPhone cao hơn đáng kể so với ở Mỹ. iPhone 12 mini có giá 5.499 tệ, tương đương khoảng hơn 800 USD, trong khi mức giá cho phiên bản cao nhất của iPhone 12 Pro Max lên tới 11.899 tệ, tức là khoảng 1.700 USD.

Giá bán quá cao khiến nhiều người dùng tại Trung Quốc tranh cãi liệu có nên nâng cấp lên iPhone mới.

"Làm sao mà họ lại bán đắt như vậy, trong khi không kèm tai nghe hay củ sạc", Reuters dẫn lời một người dùng trên Weibo.

Mức giá cao là lý do khiến cho nhiều người dùng phân vân giữa iPhone 12 và Mate 40 Pro, mẫu smartphone cao cấp sẽ được Huawei ra mắt trong tuần tới. Trong khảo sát của một kênh công nghệ, số người cho biết sẽ chọn mua Mate 40 Pro nhiều hơn lựa chọn iPhone 12. Tuy nhiên, ý kiến được nhiều người bình chọn thứ hai là "không có tiền".

Tương tự khảo sát trên, ý kiến của độc giả tạp chí Caijing tại Trung Quốc cũng không thống nhất. Khoảng 10.000 người cho biết sẽ không mua iPhone mới, hơn 9.000 người khẳng định sẽ mua, và khoảng hơn 5.000 người cho biết vẫn đang cân nhắc.

iPhone 12 liệu có thành công ở Trung Quốc?

Công nghệ 5G được coi là điểm nhấn của iPhone 12, nhưng ở Trung Quốc thì 5G là lựa chọn phải có chứ không phải một tùy chọn đắt tiền. Những hãng smartphone nội địa như Xiaomi hay Huawei đã trang bị 5G trên các mẫu smartphone từ năm 2019.

"Ở Trung Quốc thì 5G không phải tính năng cao cấp, mà là tính năng buộc phải có", bà Nicole Peng, nhà phân tích thị trường Trung Quốc của Canalys nhận xét. Bà Peng cũng cho rằng việc trang bị 5G sẽ mang tới "làn sóng nâng cấp" iPhone vào cuối năm 2020, đầu năm 2021.

apple ra mat iPhone 12 anh 2

Khảo sát trên một kênh công nghệ Trung Quốc cho thấy người dùng vẫn chọn sẽ mua Huawei Mate 40, dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 22/10. Lựa chọn nhiều thứ hai là "không có tiền".

Dù ngày ra mắt Mate 40 đã cận kề, tương lai dòng sản phẩm smartphone của Huawei vẫn đang bất định. Những lệnh cấm của Mỹ khiến cho công ty này không có nguồn cung chip để sử dụng lâu dài. Apple có thể sẽ hưởng lợi khi đối thủ của họ không thể sản xuất smartphone.

Theo số liệu của Canalys, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc trong quý II đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple là hãng smartphone tăng trưởng mạnh thứ hai tại Trung Quốc, chỉ sau Huawei dù khi đó chưa có iPhone 5G. Vì vậy, các nhà phân tích đều kỳ vọng thế hệ iPhone mới sẽ thành công tại thị trường lớn nhất thế giới.

Canalys dự đoán số lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc vào quý IV sẽ tăng 14% so với năm ngoái. Con số này đã tăng mạnh so với số liệu công ty này dự đoán đầu năm nay, chỉ là 1%.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cũng dự đoán iPhone 12 sẽ bán tốt tại Trung Quốc. Theo số liệu của IDC, lượng smartphone bán ra ở Trung Quốc với giá trên 600 USD chiếm khoảng 20% vào quý II, tương đương 23,5 triệu máy. Trong số đó, Apple đã chiếm tới 40%.

"Mức giá của phiên bản mini vẫn giữ nguyên so với chiếc iPhone 11 dùng kết nối 4G. Không chỉ có giá tốt, máy còn giữ nguyên tỷ lệ màn hình không viền trong khi thân hình nhỏ hơn. Đây sẽ là thiết bị quan trọng để thu hút người dùng lâu năm vẫn đang sử dụng iPhone 7 hay iPhone 8, là động lực cho họ nâng cấp", báo cáo thị trường của IDC cho biết.

'iPhone 12 là phiên bản đáng mua nhất ở Việt Nam' Các chuyên gia nhận định iPhone 12 sẽ tiếp nối thành công của iPhone 11 nhờ mức giá hợp lý. Sản phẩm này cũng có kiểu dáng và cấu hình giống như iPhone 12 Pro và 12 Pro Max.

Vì sao Apple phải 'khai tử' iPhone 11 Pro và Pro Max?

Không quá ngạc nhiên khi những mẫu iPhone đắt nhất của năm ngoái đã trở thành quá khứ với Apple sau sự kiện ra mắt iPhone 12.

Hà My

Bạn có thể quan tâm