Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Triều Tiên hát 'Trung Quốc, tôi yêu người' để chào đón ông Tập

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được chào đón nhiệt liệt khi đến thăm Bình Nhưỡng, bao gồm biển người vẫy cờ hoa hai bên đường và một buổi biểu diễn văn nghệ.

Theo Reuters, các đoạn video và hình ảnh được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp gỡ với nụ cười rạng rỡ tại sân bay Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo đi trên chiếc limousine mở nóc và vẫy chào người dân hai bên đường trước khi cùng nhau theo dõi một buổi biểu diễn văn nghệ.

Chương trình này, có tên gọi Chủ nghĩa Xã hội Vô địch, được chuẩn bị để dành riêng cho chuyến thăm của ông Tập và bao gồm các bài hát ca ngợi đảng Cộng sản, cùng tác phẩm Trung Quốc, tôi yêu người, theo hãng thông tấn KCNA.

Tap Can Binh tham Trieu Tien anh 1
Biển người Triều Tiên chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Bình Nhưỡng, trong chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Trung Quốc trong vòng 14 năm qua. Ảnh: Reuters/KCNA.

Một biểu ngữ in dòng chữ tiếng Trung: "Vui mừng được gặp người, Tập gia gia". Một bức ảnh khác do KCNA công bố cho thấy hàng nghìn người cầm những tấm bảng tạo thành bức chân dung khổng lồ của ông Tập, sau đó là cờ Trung Quốc tại buổi biểu diễn văn nghệ.

Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, tờ Rodong Sinmun, phát hành bản đặc biệt vào ngày 21/6 với 8 trong 10 trang báo dành cho các bức ảnh và tin tức về chuyến thăm của ông Tập.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh chuyến thăm Triều Tiên của chủ tịch Trung Quốc mang tính quyết định để thể hiện với thế giới tình hữu nghị bất biến giữa hai nước.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập tuyên bố Bắc Kinh và Bình Nhưỡng thống nhất rằng thỏa thuận về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là "xu hướng tất yếu" và hai bên cần tiếp tục xúc tiến các cuộc đàm phán hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý thúc đẩy liên lạc chiến lược chặt chẽ và tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Ông Tập cũng ca ngợi những nỗ lực của Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa và cho biết thế giới hy vọng Triều Tiên và Mỹ có thể nói chuyện với nhau, giúp những cuộc đàm phán thành công.

Trong bữa tiệc tối 20/6, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc kiên quyết ủng hộ ông Kim tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên và thiết lập một môi trường tuyệt vời để tự phát triển thông qua "một dòng chiến lược mới", theo KCNA.

Lãnh đạo ASEAN lên kế hoạch gặp ông Kim Jong Un ở Hàn Quốc

Các lãnh đạo của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ thảo luận về việc lên kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối năm nay tại Hàn Quốc.

Biển người và lễ tiếp đón ông Tập trọng thị ở Triều Tiên

Triều Tiên dành sự đón tiếp long trọng nhất cho nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bình Nhưỡng, khẳng định chuyến thăm cho thế giới thấy tình hữu nghị không thay đổi giữa hai nước.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm