Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ ở TP.HCM: ‘6 năm nay tôi không du lịch vào dịp lễ’

Thay vì tham gia các chuyến du lịch xa thành phố, không ít người ở TP.HCM dành thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi với bạn bè tại nhà.

Bật máy lạnh, xông một ít tinh dầu, mở máy chiếu mini tại nhà, Hồng Ngọc dành thời gian của kỳ nghỉ lễ để thưởng thức những bộ phim cô yêu thích mà trước đây chưa sắp xếp được thời gian xem.

“Kỳ nghỉ của tôi đôi khi trôi qua như một ngày bình thường, Chỉ khác là ít công việc hơn, và có nhiều thời gian cho bản thân”, Hồng Ngọc nói.

Tránh nơi đông đúc

Kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày (9-11/4) là dịp để nhiều người dân ở thành phố nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian dài làm việc sau Tết Nguyên Đán. Đồng thời cũng là thời điểm để du lịch trở lại sau một thời gian dài dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, có không ít người dân TP.HCM lựa chọn phương án ở nhà dịp lễ nhằm tránh tình trạng kẹt xe, đông đúc. Hồng Ngọc (25 tuổi, ngụ tại đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp) cho biết đã hơn 5 năm nay cô chưa từng đi du lịch vào các dịp lễ lớn.

Gio To Hung Vuong anh 1

Nhiều năm nay Hồng Ngọc không du lịch vào dịp nghỉ lễ. Ảnh: NVCC.

Cô gái 25 tuổi kể lại những trải nghiệm khó quên trong chuyến du lịch Đà Lạt cùng bạn vào dịp Tết năm 2018. “Tôi đi trễ nên phải lang thang đi kiếm phòng khách sạn, đi rất lâu mới kiếm được chỗ ở. Lúc đi ăn thì đến quán nào cũng đông. Chưa kể không gọi được taxi, buộc phải đi bộ về. Kể từ đó tôi không bao giờ đi chơi vào dịp nghỉ lễ nữa”, Ngọc nói.

Các thông tin xe cộ nối dài trên cao tốc hàng giờ đồng hồ, hay hình ảnh các bãi biển chật kín người, càng khiến Hồng Ngọc quyết tâm không đi du lịch vào dịp lễ.

Công việc hiện tại là làm quản lý cho một kênh YouTube, nên thời gian làm việc của Hồng Ngọc có thể linh động được. Thay vì du lịch vào các kỳ nghỉ dài ngày, cô sẽ sắp xếp đi vào những dịp thuận tiện hơn.

Gio To Hung Vuong anh 2

Ngọc dành thời gian của kỳ nghỉ để xem những bộ phim yêu thích. Ảnh: NVCC.

Thời gian của kỳ nghỉ, Ngọc dành để nghỉ ngơi, hoặc mời bạn bè sang nhà để nấu nướng, đôi khi cùng bạn bè ghé quán xá ở trong thành phố. Thời gian gần đây, Ngọc tự tay thiết kế không gian xem phim tại nhà. Vì vậy, vào kỳ nghỉ cô có dịp để xem những bộ phim yêu thích mà không cần phải đi xa.

Dành thời gian cho bản thân

Tương tự Hồng Ngọc, Huỳnh Đắc Thọ (31 tuổi) cho biết kể từ khi nghỉ công việc làm giờ giấc văn phòng, đã 6 năm nay anh chưa từng du lịch vào các dịp lễ. Đôi khi anh cùng bạn bè có tham gia các chuyến du lịch vào kỳ nghỉ Tết, nhưng thường sẽ đi sớm hơn, hoặc trễ hơn vài ngày.

Thọ hiện là một content creator tại một công ty giải trí, công việc linh động về thời gian, và không bắt buộc ngày nào cũng đến văn phòng. Anh xem đó là một lợi thế để có thể sắp xếp quỹ thời gian du lịch của bản thân.

“Tôi nghĩ tại sao không tận dụng “đặc quyền” đó để du lịch trong thời gian mà mọi người đi làm. Bản thân tôi cũng không thích nơi quá đông đúc. Du lịch là để tận hưởng không khí, hành trình khác với thường ngày”, anh nói.

Gio To Hung Vuong anh 3

Thời gian của kỳ nghỉ, Đắc Thọ dành cho bản thân nhiều hơn. Ảnh: NVCC.

Theo Đắc Thọ, không chỉ dịp nghỉ lễ dài ngày, mà cả cuối tuần cũng thường xảy ra tình trạng đông đúc tại các điểm du lịch. Anh từng trải qua chuyến du lịch cuối tuần tại Đà Lạt mà phải đặt 5-6 lần mới được khách sạn ưng ý, đi ăn đợi rất lâu mới có bàn và thêm một thời gian nữa mới có thức ăn. Vì vậy, anh càng hạn chế đi chơi vào những dịp lễ hay cuối tuần.

Trong kỳ nghỉ dài như giỗ Tổ hay 30/4, Đắc Thọ thường dành thời gian ở nhà để nghỉ ngơi. Anh chia sẻ vì tính chất công việc không làm theo giờ hành chính, nên thường phải làm bất kể ngày đêm. Những kỳ nghỉ thường ít bận rộn hơn nên sẽ tranh thủ ngủ nhiều hơn.

Ngoài ra, anh cũng sẽ mời bạn bè đến nhà ăn uống, chơi board game, vì đa số mọi người đi làm giờ hành chính, chỉ có dịp lễ có thời gian gặp nhau đông đủ.

“Tôi nghĩ là nghỉ ngơi, làm việc nhà hay nấu nướng cùng bạn bè thì chung quy là muốn hướng đến bên trong mình nhiều hơn. Với tôi kỳ nghỉ là thời gian dành cho bản thân”, Thọ chia sẻ.

Gio To Hung Vuong anh 4

Bãi Sau Vũng Tàu trải dài 2 km đã đông nghịt người đổ về vui chơi, tắm biển trong kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dẫu biết du lịch vào thời điểm nghỉ lễ sẽ gặp không ít phiền toái, nhưng đối với một số người dân đôi khi không có sự lựa chọn khác. Đỗ Thành Tài (35 tuổi, quận Tân Phú) cho biết trong một năm anh vẫn phải đi chơi vào dịp nghỉ lễ do gia đình hoặc bạn bè không có nhiều lựa chọn ngày nghỉ.

“Gần như lần nào đi chơi lễ cũng gặp vấn đề. Khi đến cũng đông, khi về cũng đông. Tôi từng có trải nghiệm lái xe rời khỏi Long Hải (Bà Rịa-Vũng Tàu) vào lúc 14h và đến nhà vào lúc 22h. Rất mệt mỏi”, anh Tài nói.

Người đàn ông 35 tuổi chia sẻ nếu được lựa chọn, anh sẽ đi vào trước hoặc sau lễ để giá cả ổn định hơn, cũng như có một trải nghiệm du lịch dễ chịu hơn.

11 người chết do tai nạn giao thông ngày đầu nghỉ lễ giỗ Tổ

Ngày đầu của kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ, cả nước xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 11 người chết và 14 nạn nhân bị thương.

Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp ngày đầu dịp giỗ Tổ

Lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày đầu nghỉ lễ tăng, nhưng không xảy ra ùn tắc cục bộ như mọi năm.

Toàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm