Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ chọn tiết kiệm hay đầu tư?

Mỗi thế hệ có cách tiếp cận riêng đối với tiền bạc, tài chính cá nhân. Thực tế cho thấy Gen Z quan tâm đến việc tiết kiệm và đầu tư từ khá sớm.

Theo một khảo sát mới đây của MLIV Pulse đối với 404 nhà đầu tư chuyên nghiệp và cá nhân, 2/3 số người được hỏi cho biết sẽ tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư. Việc tiền mặt có sức hấp dẫn lớn thể hiện nhiều điều về bối cảnh kinh tế và tài chính hiện tại. Các nhà đầu tư lo ngại năm 2023 có thể vẫn khó khăn, danh mục đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Tiết kiệm - bệ phóng cho đầu tư

Những diễn biến tương tự cũng diễn ra tại Việt Nam khiến nhiều người cho rằng việc cầm tiền mặt gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn sáng giá. Hạnh Hoa (24 tuổi, Quảng Ninh) cho biết từng thử đầu tư một số lĩnh vực như chứng khoán, tiền ảo nhưng không thành công.

“Đi làm một thời gian cũng tích lũy được ít vốn, tôi thử đầu tư chứng khoán. Giai đoạn đầu sinh lời khá tốt nhưng sau đó lại lỗ. Tôi nhận thấy đầu tư muốn hiệu quả phải bỏ nhiều thời gian, công sức. Với những người đang đi làm, không có thời gian nghiên cứu đầu tư như tôi, gửi tiết kiệm là lựa chọn phù hợp hơn”, Hạnh Hoa chia sẻ.

Cùng thuộc thế hệ Z, Hải Đăng (26 tuổi, TP.HCM) cho biết anh vẫn coi trọng vai trò của đầu tư. Từng đầu tư bất động sản, chứng khoán và tiền điện tử, Đăng cho rằng gửi tiết kiệm hay đầu tư đều có lợi thế riêng và mọi người không nên “bỏ trứng cùng một giỏ”. Đặc biệt, người trẻ tuổi nên đầu tư càng sớm càng tốt, bởi đó là lúc có nhiều sức khỏe và thời gian để tìm hiểu đầu tư, nhưng lại không quá dư dả về tiền bạc gây thua lỗ nhiều.

“Hiện tại, tôi duy trì 30% tài sản để đầu tư, còn 70% gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, hàng ngày tôi vẫn tìm kiếm thông tin, tích lũy kiến thức, nguồn vốn để sẵn sàng quay lại đầu tư vào thời điểm thích hợp”, Đăng chia sẻ.

Trong khi đầu tư ngày càng được xem trọng, tiết kiệm lại là thói quen được hình thành từ lâu của người Việt Nam. Tiết kiệm cũng có thể coi là bệ phóng cho những người trẻ muốn đầu tư khi họ đa phần là người lao động hưởng lương theo tháng, do đó sẽ có một khoản dư nhỏ định kỳ và số tiền này thường được tích lũy bằng hình thức tiền gửi. Khoản tích lũy này khi đủ lớn được đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như chứng khoán, quỹ đầu tư hay bất động sản.

Tối ưu khoản tiết kiệm

Hiện nay, gửi tiết kiệm được ưa chuộng nhờ đáp ứng nhu cầu an toàn, trong khi vẫn có mức sinh lời hấp dẫn. Thêm vào đó, các ngân hàng không ngừng ra mắt sản phẩm tiền gửi phong phú với nhiều tiện ích, mức lãi suất đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Như tại VPBank, khách hàng có thể mở sổ tiết kiệm bất cứ khi nào qua dịch vụ tiền gửi trực tuyến. Lãi suất tiết kiệm ở mức cạnh tranh và đủ sức hút trong bối cảnh các kênh đầu tư khác gặp khó.

VPBank Diamond,  VPBank anh 1

Khách hàng có thể mở sổ tiết kiệm dễ dàng qua dịch vụ tiền gửi trực tuyến.

Việc VPBank đẩy mạnh gửi tiết kiệm online cũng là ưu thế thu hút giới trẻ. Thông qua những thao tác đơn giản, trực quan, online, bất kỳ ai cũng có thể lập khoản tiết kiệm trên ứng dụng VPBank NEO trong 30 giây. Quá trình rút, gửi tiền dễ dàng và tính bảo mật cao khi người gửi có thể yêu cầu cấp giấy xác nhận số dư tiết kiệm trực tuyến miễn phí tại bất cứ phòng giao dịch nào của VPBank.

Gần đây, dành cho hội viên nữ của dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank Diamond, từ 6/3 đến 31/3, VPBank mang đến chương trình quà tặng điểm LynkiD/quà tặng trị giá đến 800.000 đồng hoặc tài khoản số đẹp VPBank lên đến 55 triệu đồng khi thỏa mãn các điều kiện về tổng tài sản hoặc số dư tài khoản thanh toán. LynkiD là ứng dụng tích điểm đổi quà dành riêng cho khách hàng VPBank với những quà tặng và trải nghiệm độc đáo như e-voucher siêu thị, điện máy, vé máy bay, dịch vụ phòng chờ sân bay, trang sức ngọc trai, đặc quyền du lịch 5 sao, ẩm thực Michelin cao cấp…

Trước đó, VPBank cũng triển khai chương trình khuyến mại “Gửi 1 được 3, bao la ưu đãi” dành cho các khách hàng gửi mới tiết kiệm trực tuyến qua VPBank NEO hoặc gửi tiết kiệm tại quầy, với tổng giá trị quà tặng toàn chương trình tới hơn 1,6 tỷ đồng.

VPBank Diamond,  VPBank anh 2

Khách hàng Phạm Khắc Trúc (phải) nhận quà tặng gần 300 triệu trong chương trình “Gửi 1 được 3, bao la ưu đãi”.

Anh Phạm Khắc Trúc (Hải Dương) trở thành khách hàng may mắn sở hữu giải thưởng giá trị nhất “Hoa kim cương” gần 300 triệu đồng. Anh Trúc đã gửi tiết kiệm tại VPBank nhiều năm nay.

“Trước đây, tôi chỉ gửi sổ tại quầy, nhưng khi được nhân viên tư vấn gửi online thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại thì tôi chuyển sang gửi online trên ứng dụng VPBank NEO. Tôi nhận được mã dự thưởng của chương trình và bất ngờ khi trúng giải. Cảm ơn VPBank đã luôn có những hình thức tri ân khách hàng đặc biệt như vậy”, anh Trúc bày tỏ.

Theo đại diện VPBank, có những khách hàng trẻ sẵn sàng gửi số tiền lớn hàng tỷ đồng vào ngân hàng. Điều này cho thấy kênh gửi tiết kiệm vẫn có sức hút với giới trẻ.

“Không phải ai cũng có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư tài chính. Khẩu vị rủi ro của mỗi bạn trẻ là khác nhau, thế nên gửi tiết kiệm qua ngân hàng vẫn là kênh giúp họ tích lũy tài sản an toàn”, đại diện VPBank chia sẻ thêm.

Hạnh Trà

Bạn có thể quan tâm