Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người TQ biểu tình phản đối ngân hàng Tây Ban Nha phân biệt chủng tộc

Hàng nghìn tài khoản của người Trung Quốc tại ngân hàng BBVA ở Tây Ban Nha đồng loạt bị chặn, khiến khách hàng phẫn nộ đổ xuống đường phố Madrid biểu tình phản đối.

Reuters đưa tin hàng trăm công dân Trung Quốc, với quốc kỳ nước này và quốc kỳ Tây Ban Nha trên tay, đã xuống đường biểu tình phản đối ngân hàng BBVA tại thủ đô Madrid hôm 15/2, cáo buộc ngân hàng chặn tài khoản và phân biệt chủng tộc. 

Người biểu tình cho biết họ được thông báo tài khoản bị chặn vì vi phạm các quy định rửa tiền và kiên quyết cho rằng họ không làm gì sai. 

"Chúng tôi tập trung ở đây để yêu cầu sự công bằng bởi chúng tôi là những công dân bình thường. Tôi làm việc ở văn phòng tư vấn và tôi không có bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào", Yunajie Chen, công dân Trung Quốc định cư tại Tây Ban Nha và đã sử dụng dịch vụ của ngân hàng BBVA được 6 năm, nói với Reuters. 

BBVA, ngân hàng lớn thứ hai tại Tây Ban Nha, từ chối bình luận về vụ việc và cho rằng ngân hàng không phân biệt đối xử với bất cứ khách hàng nào dựa trên quốc tịch cũng như đều phục vụ khách hàng với tiêu chí như nhau.

nguoi Trung Quoc bieu tinh truoc ngan hang Tay Ban Nha anh 1
Hàng trăm người Trung Quốc phẫn nộ phản đối ngân hàng BBVA chặn tài khoản của họ và cáo buộc ngân hàng phân biệt chủng tộc. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình cho rằng thủ tục của BBVA và một số ngân hàng khác khiến họ không thể thanh toán các hóa đơn tiện ích hay học phí cho con cái.

"Điều BBVA và một số ngân hàng khác làm đã phá hoại lợi ích pháp lý của hàng nghìn người dân thường Trung Quốc; cuộc sống của rất nhiều người... bị ảnh hưởng", Feng Mao, chủ tịch Hiệp hội người Trung Quốc tại Tây Ban Nha, nói và cho biết thêm khoảng 4.000 - 5.000 tài khoản người Trung Quốc tại BBVA đã bị chặn. 

Tây Ban Nha bắt đầu siết chặt quy định rửa tiền từ năm 2018. Luật pháp nước này yêu cầu khách hàng với mọi quốc tịch cung cấp cho ngân hàng thông tin chi tiết cá nhân và lý lịch, người phát ngôn hiệp hội ngân hàng Tây Ban Nha AEB, Jose Luis Martinez Campuzano, cho biết. 

Tuy nhiên, Dawein Ding, phó giám đốc đài phát thanh Trung Quốc ở Madrid, cho biết các ngân hàng như BBVA đang yêu cầu khách hàng cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn, khiến thủ tục trở nên phức tạp hơn đối với công dân Trung Quốc so với công dân Tây Ban Nha .

"Để mở tài khoản ngân hàng, người Tây Ban Nha chỉ cần xuất trình thẻ căn cước, trong khi công dân Trung Quốc phải nộp nhiều giấy tờ hơn như xác nhận quá trình công tác bằng phiếu lương và hợp đồng lao động", ông Ding nói. 

500.000 người Malaysia tuần hành phản đối xóa bỏ phân biệt chủng tộc

500.000 người Malaysia dự kiến xuống phố để "tạ ơn" chính phủ không phê chuẩn Công ước Quốc tế về Xóa bỏ Mọi hình thức Phân biệt Chủng tộc (ICERD).

Ryanair bị chỉ trích vì để hành khách phân biệt chủng tộc trên máy bay

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair hứng chịu chỉ trích vì việc để cho một hành khách có thái độ phân biệt chủng tộc lên máy bay mà không đuổi xuống.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm