Science Daily đưa tin các nhà tâm lý của Đại học Johns Hopkins và Đại học South Carolina tại Mỹ tuyển một nhóm người tình nguyện để thực hiện một nghiên cứu. Họ phỏng vấn từng tình nguyện viên để chia thành hai nhóm: tin tử vi và không tin. Sau đó nhóm nghiên cứu đưa cho mỗi tình nguyện viên một lá số tử vi với nội dung xấu, sau đó yêu cầu họ chọn một trong hai việc: tới một bữa tiệc hoặc lau nhà.
Kết quả cho thấy phần lớn nhóm tình nguyện viên tin vào tử vi muốn tới bữa tiệc, còn phần lớn nhóm kia chọn việc lau nhà. Đối với nhóm nghiên cứu, bữa tiệc tượng trưng cho hành động bốc đồng, nuông chiều bản thân, còn lau nhà tượng trưng cho hành động mang tính tiết chế, đạo đức. Vì thế mà họ tin rằng, những người tin vào tử vi dễ nuông chiều bản thân - một yếu tố quan trọng dẫn tới sự sa ngã.
Ảnh minh họa: blogspot.com |
"Bản chất tự nhiên của con người thôi thúc chúng ta tin vào số phận. Với những người tin rằng họ có thể thay đổi số phận, một lá số tử vi xấu chỉ khiến họ nỗ lực hơn. Song với những người tin rằng định mệnh là thứ mà con người không thể thay đổi, một lá số tử vi xấu sẽ khiến họ mất động lực phấn đấu, từ bỏ những mục tiêu mà họ từng đặt ra và trở nên dễ dãi với bản thân hơn ", Hyeongmin Kim, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, bình luận.
Nhóm nghiên cứu cho rằng các hãng quảng cáo có thể tận dụng phát hiện của họ bằng cách quảng bá thực phẩm - chocolate và kem - trên các trang tử vi kèm theo khẩu hiệu như "Hãy tận hưởng cuộc sống theo cách mà bạn muốn". Những người tin vào tử vi sẽ muốn mua thực phẩm mà họ thấy nếu nội dung của mục tử vi nói rằng họ sắp đối mặt với một ngày xấu.
Kim cùng các đồng nghiệp cũng từng thực hiện một thử nghiệm đối với những người hay mua xổ số. Thử nghiệm của họ chỉ ra rằng những người thường xuyên mua xổ số coi trọng vật chất hơn và kiểm soát bản thân kém hơn so với những không bao giờ hoặc hiếm khi mua xổ số.