Thị trường hàng hóa toàn cầu đang trải qua những biến động đáng kể do ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội. Những biến động này cũng tác động không nhỏ đến xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.
Thận trọng trong mua sắm
Theo khảo sát năm 2024 của PwC, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang gặp áp lực vì chi phí sinh hoạt tăng, dẫn tới cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng cho đồ thiết yếu, đồng thời cẩn trọng hơn trong mua sắm.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, khi người tiêu dùng trong nước thể hiện rõ nhu cầu cắt giảm chi tiêu ở các hạng mục xa xỉ và sản phẩm giải trí. Thay vào đó, nhu yếu phẩm dẫn đầu nhóm hàng tăng chi tiêu đến 63%, theo sau là quần áo (52%) và các mặt hàng chăm sóc sức khỏe (48%).
|
| Các hạng mục người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu nhiều hoặc ít hơn trong năm 2024. Nguồn: PwC. |
Điều này phần nào lý giải cho việc những mặt hàng quà Tết xa xỉ trở nên ế ẩm dù Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Chị An - chủ cửa hàng rượu ngoại trên phố Quán Thánh (Hà Nội) - cho biết: “Lượng khách đến cửa hàng năm nay chỉ bằng nửa các năm trước. Các loại rượu vốn đắt hàng nay cũng tiêu thụ chậm hơn. Kinh tế khó khăn nên nhìn chung mọi người cũng thắt chặt chi tiêu. Nhu cầu biếu tặng, ngoại giao không nhiều mà chủ yếu mua cho bản thân, gia đình hoặc bạn bè thân thiết”.
Tương tự, chị Chi - chủ cửa hàng thực phẩm nhập khẩu - chia sẻ: “Mọi năm, những set quà đóng gói đẹp mắt với đùi heo muối Iberico, gan ngỗng Pháp, thịt bò wagyu, rượu vang, chà là Nouri Tunnisia… dù có giá đến cả chục triệu đồng vẫn luôn trong tình trạng thiếu hàng bán. Năm nay, tôi đã giảm giá 10-20% nhưng khá ế. Trái lại, những mặt hàng liên quan đến sức khỏe, thấp tiền hơn như táo đỏ, nước yến, hồng sâm… lại được quan tâm”.
Quà tặng sức khỏe được tin chọn
Theo báo cáo của PwC, các mặt hàng chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm. Dù vậy, người tiêu dùng cũng trở nên thực tế hơn khi chỉ chọn sản phẩm phù hợp túi tiền, đến từ các thương hiệu uy tín, thay vì chạy theo những gói quà trang trí hào nhoáng nhưng chỉ “tốt nước sơn”.
Chị Hà Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết từ 2 năm nay, chị chỉ chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe của BIOK làm quà Tết. Năm ngoái, chị đã mua nước sâm củ Hàn Quốc BIOK Korea Ginseng Root Drink, năm nay chị đổi sang nước hồng sâm đông trùng hạ thảo BIOK và nước đông trùng hạ thảo Dongchunghacho Plus BIOK.
|
| Sản phẩm BIOK được bày bán tại các siêu thị lớn trên toàn quốc. |
“Sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch Hàn Quốc, có tem nhãn đầy đủ nên tôi rất yên tâm về chất lượng. Dù là hàng ngoại nhập, mỗi hộp có giá hợp lý, nhiều cũng chỉ khoảng 500.000 đồng cho 10 chai uống liền. Chưa kể, khi mua ở nhà thuốc Long Châu, tôi còn được giảm 20%. Từ bao bì, chất lượng đến giá thành sản phẩm, tất cả đều làm tôi hài lòng”, chị Mai cho biết.
Thương hiệu BIOK chị Mai nhắc đến không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt, đặc biệt ở phân khúc chăm sóc sức khỏe. Với lợi thế nhập khẩu chính ngạch từ những nhà máy uy tín tại Hàn Quốc, BIOK mang đến dải sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu người dùng ở nhiều lứa tuổi, giới tính và phân khúc.
Bên cạnh các dòng sản phẩm đóng chai uống liền nhập khẩu Hàn Quốc đang có mặt tại hệ thống nhà thuốc Long Châu và các siêu thị lớn như WinMart, Aeon Mall, Co.opmart, Kohnan, eMart, Lan Chi, The City, Mega Market, Medicare, BRG Mart, Fuji Mart, BIOK cũng sản xuất, phân phối nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe như nước hồng sâm Red Ginseng, nước đông trùng hạ thảo, nước Hovenia Dulcis Gold… với mức giá chỉ từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng.
|
| Người tiêu dùng chịu chi cho quà tặng sức khỏe mùa Tết. |
Sản phẩm của BIOK đang được phân phối rộng khắp tại mạng lưới siêu thị, điểm bán và hiệu thuốc trên toàn quốc. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2025, BIOK tung chương trình ưu đãi giảm 15% tại WinMart và giảm 20% tại nhà thuốc Long Châu cho khách mua hàng. Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về BIOK và sản phẩm của thương hiệu tại đây.