Người thân khóc ngất tại hiện trường tai nạn 8 người chết ở Hải Dương
Thứ năm, 24/1/2019 12:09 (GMT+7)
12:09 24/1/2019
Thân nhân của 8 người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên quốc lộ ở Hải Dương khóc ngất ngay giữa đường khi đoàn đưa tang đi qua hiện trường thảm khốc của vụ việc.
Đã ba ngày trôi qua kể từ khi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương xảy ra vào chiều 21/1 trên quốc lộ 5 đoạn chạy qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương. Bầu không khí tang thương bao trùm cả xã nhỏ khi liên tiếp từng đoàn xe tang đi dọc quốc lộ đưa những nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng.
Khu vực xảy ra vụ tai nạn được xác định là Km76+410 thuộc quốc lộ 5 theo hướng lưu thông từ Hà Nội về Hải Phòng.
Vị trí đoàn người bị xe đâm nằm ở lề đường sát bên phải, cách chân cầu vượt số 9 chỉ 30 m. Cây cầu này phục vụ cho người dân 4 thôn của xã Kim Lương.
Quay lại hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, người thân của ông Hứa Bình Dương (một trong số 8 người thiệt mạng) vẫn chưa hết bàng hoàng và không khỏi bức xúc. Nhiều người cho rằng việc thiết kế cầu vượt dẫn thẳng xuống đường quốc lộ đông đúc phương tiện như vậy là nguyên nhân gián tiếp gây ra vụ tai nạn kể trên.
Nhìn từ trên cao, cây cầu vượt này thay vì dẫn người dân đi tránh quốc lộ thì lại đưa họ thẳng xuống lòng đường, nơi không hề có hành lang, lan can bảo vệ.
Bà Hậu (người dân xã Kim Lương) cho biết đường QL5 trước đây tại phần đường dành cho xe thô sơ có một dải phân cách cứng để không cho xe máy đi ra đường dành cho ôtô và ngược lại. "Nếu như còn dải phân cách đó thì chắc không xảy ra vụ tai nạn thương tâm thế này", bà Hậu nói.
Trên thực tế, cây cầu vượt này vẫn có hai đường lên và xuống nằm ở hai bên rìa quốc lộ, người dân khi lưu thông bằng các phương tiện giao thông từ bên này sang bên đối diện sẽ đi theo đường dẫn lên và xuống này. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà khi xây dựng cây cầu vượt lại có thêm hai cầu thang bộ nối thẳng vào lòng quốc lộ 5.
Theo thống kê của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị được giao quản lý QL5) thì dọc tuyến đường quốc lộ 5 qua địa bàn Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tổng số 31 cây cầu vượt gồm 7 cầu ở Hưng Yên, 14 cầu ở Hải Dương và 10 cầu ở Hải Phòng.
Không khó để nhận thấy những cây cầu vượt có thiết kế kỳ cục, bất hợp lý dọc tuyến QL5 như cây cầu vượt tại xã Cẩm Thượng là nơi các em học sinh của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thường xuyên sử dụng để tới trường. Dù có đường gom bên trong, cầu vượt lại dẫn các em học sinh chạy thẳng xuống đường quốc lộ nơi có mật độ ôtô lưu thông dày đặc, với tốc độ cao.
Với ý thức tham gia giao thông còn chưa tốt, nhiều học sinh đi học trên tuyến QL5 hồn nhiên đi xe đạp ngược chiều bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao.
Nhìn từ trên cao, hệ thống cầu thang lên xuống dành cho người đi bộ theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng của cây cầu vượt tại xã Minh Đức (Mỹ Hào, Hưng Yên) nằm trọn trên mặt đường quốc lộ, trong khi ở chiều ngược lại chúng được đặt gọn gàng trên vỉa hè.
Các nước khu vực Bắc Mỹ, châu Âu có quy định rất rõ ràng về phần đường, gần như không bao giờ ôtô, xe gắn máy và người đi bộ cùng lưu thông trên một phần đường.
Chiều 21/1, 8 người chết khi bị xe tải tông vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương. Tài xế xe tải khai nhận sử dụng ma túy đá trước khi gây ra vụ tai nạn thương tâm.
Chuyên gia giao thông khẳng định cầu vượt đi bộ dẫn thẳng xuống mặt đường quốc lộ ở Hải Dương là sai nguyên tắc thiết kế và gây nguy hiểm cho người dân.