Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái vây quanh Hoàng cung đón linh cữu nhà vua

Người dân từ nhiều nơi ở Thái Lan đổ về Bangkok, xếp hàng trật tự trên đường hoặc trên vỉa hè suốt nhiều giờ đồng hồ để chờ đợi được thấy linh cữu của nhà vua đi qua.

Thái Lan ngày đầu vắng vua Bhumibol Adulyadej Người Thái Lan lần đầu tiên thức dậy trong nỗi đau mất đi vị thánh sống, vua Bhumibol Adulyadej, sau 70 năm ông trị vì đất nước. Quốc tang của Thái kéo dài một năm kể từ hôm nay.
vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 1
Tại Bangkok, người dân đã xếp hàng, tụ tập từ đêm qua trên những con đường mà linh cữu của quốc vương sẽ đi qua. "Đây là tổn thất to lớn với nhân dân Thái Lan. Vị vua sẽ mãi mãi trong tim chúng tôi, những đứa con của Người", Siwanart Phra-Anan, một người dân, chia sẻ.

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 2
Một người phụ nữ không kìm được nước mắt khi biết tin vua Bhumibol từ trần. Cô ghì chặt bức ảnh chân dung của quốc vương, hoà vào dòng người chờ đợi trước cửa Hoàng cung. Ảnh: AP

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 3
Người Thái đứng xếp hàng trật tự chờ đến giờ viếng quốc vương tại Cung điện Hoàng gia Thái Lan. Họ mặc quần áo màu đen theo quy định về quốc tang.

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 4
Ảnh chân dung của vua xuất hiện khắp nơi trên đường phố, cho thấy tình cảm lớn lao mà người dân Thái Lan dành cho ông.

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 5
Chờ đợi trong nhiều giờ liên tục cùng với thời tiết nắng nóng khiến nhiều người có dấu hiệu mệt mỏi. Vài người nằm nghỉ trên những tấm bìa, mảnh nilon tại một con phố ở Bangkok. Ảnh: AP

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 6
Một người phụ nữ tranh thủ chợp mắt bên cạnh tấm ảnh của quốc vương.

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 7
Các kênh truyền hình ở Thái Lan liên tục chiếu các đoạn phim về cuộc đời cống hiến của vị vua, người được nhân dân yêu mến, kính trọng và có công lao đóng góp to lớn cho sự phát triển đất nước.

 

vua Rama IX,  quoc vuong Thai Lan bang ha,  vua Thai Lan tu tran,  Thai Lan anh 8
Trong suốt cuộc đời, hầu hết người Thái Lan chỉ tôn sùng duy nhất vị vua Bhumibol. Ông như người cha, vị phật sống hiện thân cho những điều tốt lành, thánh thiện.

 

Người Thái Lan gào khóc thương tiếc nhà vua Người dân khắp nơi đổ về Bangkok, tập trung bên ngoài bệnh viện bày tỏ lòng thương tiếc với vị quốc vương đã trị vì đất nước suốt hơn 70 năm qua.

Trà My

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm