Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái đội mưa xem tập dượt lễ hỏa táng Vua Bhumibol

Bất chấp cơn mưa nặng hạt ở Bangkok trong sáng 22/10, hàng nghìn người dân Thái Lan tập trung tại khu vực quanh hoàng cung để theo dõi lễ tập dượt lễ hỏa táng của Vua Bhumibol.

nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 1
Sáng 22/10, hàng nghìn người Thái tập trung tại khu vực quanh cung điện hoàng gia từ sáng sớm để theo dõi chương trình tập dượt lần cuối cùng của tang lễ Vua Bhumibol Adulyadej. Ảnh: Nation.
nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 2
Theo kế hoạch, lễ hỏa táng nhà vua sẽ diễn ra vào ngày 26/10. Buổi tập dượt sáng 22/10 có sự tham dự của Công chúa Maha Chakri Sirindhorn, tập trung vào lễ thu nhặt tro cốt tại quảng trường Sanam Luang, dự kiến diễn ra vào ngày 27/10. Trước đó, Vua Bhumibol qua đời ngày 13/10/2016 sau thời gian dài bệnh tật. Ảnh: AFP.
nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 3
Dự kiến, tang lễ nhà vua sẽ diễn ra theo quy trình sau: Ngày đầu tiên, lễ cúng viếng được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua. Hôm sau, linh cữu sẽ được đưa ra đài hóa thân tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng. Ngày thứ ba, tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt. Ngày thứ tư, lễ cúng dường được tổ chức để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố. Ngày cuối cùng, tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung. Ảnh: AFP.
nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 4
Khoảng 10h sáng 22/10, chương trình tập dượt lễ chuyển tro cốt từ đài hỏa táng tới cung điện bắt đầu diễn ra. Tro cốt của nhà vua sẽ được đựng trong một bình đựng hình nón. Lễ rước có sự tham dự của 834 người, với quãng đường dài hơn 1 km và diễn ra trong 30 phút. Ảnh: AFP.
nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 5
Tất cả những người tham dự buổi lễ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Người dân phải ăn vận nhã nhặn với trang phục đen, không được mặc quần jean, áo không tay và các trang phục bó sát. Hàng loạt cửa hàng và doanh nghiệp ở Bangkok sẽ đóng cửa trong ngày 26/10. Ảnh chụp những nghệ sĩ tập luyện tại đài hóa táng hoàng gia trong chiều 20/10. Ảnh: AFP.
nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 6
Cận cảnh đài hỏa táng hoàng gia, được hàng trăm người thợ lành nghề hoàn thành trong 10 tháng. Ảnh: AFP.
nguoi Thai theo doi tap duot tang le hoang gia anh 7
Những công tác chuẩn bị cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành. Khoảng 250.000 người sẽ tham dự tang lễ của Nhà Vua Bhumibol. Từ nhiều ngày qua, hàng nghìn người đã đổ về Bangkok để tìm vị trí thuận tiện cho việc theo dõi tang lễ trong ngày 26/10. Ảnh: AFP.
Người Thái chuẩn bị cho lễ hỏa táng Vua Bhumibol Một năm sau ngày Vua Bhumibol băng hà, mọi công tác chuẩn bị cho đám tang và lễ hỏa táng của ông đang được gấp rút hoàn thành.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm