Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Sài Gòn 'trốn' nắng dưới bóng cây xanh

Những hàng cây xanh trên đường phố, công viên đã trở thành "cứu tinh" cho người dân cho người Sài Gòn trong những ngày nắng nóng thiêu đốt đầu mùa.

Từ 10h sáng đến 3h chiều là đỉnh điểm của nắng gắt. Trên đường phố Sài Gòn vào thời điểm này nhiệt độ có thể lên đến gần 40 độ C. Tuy nhiên, những tuyến phố có cây xanh dày lại mát mẻ hơn nhiều.   
Nắng gắt dọi xuống mặt đường, động cơ xe bốc hơi nóng hừng hực. Nhiều người ra đường phải bịt kín mặt, tìm đủ mọi cách để giảm nhiệt. Những bóng cây trên đường phố, gần các đèn tín hiệu giao thông trở thành chỗ trú lý tưởng cho nhiều người đi xe máy trong lúc chờ đèn tín hiệu chuyển xanh.
Vào giữa trưa 25/3, hai thanh niên chở hàng tấp vội vào hàng cây dày, bóng mát kín mặt đất bên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú để nghỉ ngơi, uống nước giải nhiệt.
Hàng chục công nhân xây dựng tận hưởng bóng mát của những cây điệp bên đường Tôn Đức Thắng, quận 1. Một số công nhân cho biết, cả buổi sáng làm việc trên công trường rất nóng bức, giờ giải lao giữa trưa họ qua bên đường có cây xanh thoáng mát để vừa tiện ăn cơm vừa tranh thủ nghỉ ngơi chờ buổi làm việc chiều.
Tài xế xe tải nằm chờ khách hàng dưới bóng mát của một cây xanh chừng 5 năm tuổi trên đường CN3, quận Tân Phú. 
Cụ bà bán hàng rong nấp trong bóng râm nhỏ của cây hoa giấy trong công viên 23/9, trước chợ Bến Thành, quận 1. Thời tiết nắng nóng khiến những người bán hàng rong kiệt sức vì mất nước.
Dân công sở ở quận 1 rảo bước trên vỉa hè đường Tôn Đức Thắng đầy lá vàng của hàng cây sọ khỉ (xà cừ) cổ thụ tỏa kín mặt đường. 
Nhiều nhóm sinh viên của một trường đại học ngồi nghỉ dưới bóng cây trong giờ thể dục cuối buổi sáng tại bãi đất trống trên địa bàn phường Tây Thành, quận Tân Phú.
Các công nhân xây dựng mang theo võng ngủ trưa dưới bóng cây trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1.
Nhiều người lao động nghèo trên phố cũng kiếm cho mình những nơi có bóng mát của cây xanh để buôn bán và nghỉ ngơi khi không có khách.
Phía ngoài mặt đường trời nắng chói chang, một cụ ông mắc võng dưới cây, che bạt nằm nghỉ bên đường Xuân Thủy, phường Thảo Điền, quận 2. 
Các công viên với nhiều cây xanh, mát mẻ là nơi lý tưởng để người dân, đặc biệt là giới trẻ lui tới trong những ngày nắng nóng này. Bạn Thu Thủy, sinh viên trường ĐH KHXH & NV TP HCM cho biết, trời nóng bức, phòng trọ của Thủy lại lợp bằng mái tôn nên vào giữa trưa và đầu giờ chiều, căn phòng như lò thiêu. Vì thế, sau các tiết học buổi sáng, Thủy đành phải ghé vào công viên 30/4, quận 1 để vừa "trốn" nóng vừa ôn bài và vui chơi với mấy người bạn.
Theo cơ quan khí tượng, nhiệt độ ở TP HCM dịp này cao nhất 36-37 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ ngoài trời ở những nơi không có bóng mát có thể lên tới 40 độ C. Độ ẩm thấp (khoảng trên 50%) khiến không khí càng oi nóng.

Người Sài Gòn trong nắng nóng 40 độ C

Giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời ở TP HCM lên tới gần 40 độ C. Đợt nắng nóng gay gắt đầu hè khiến cuộc sống mưu sinh của hàng nghìn người thêm vất vả.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm