Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Sài Gòn ngủ vỉa hè chờ chữa bệnh lúc 2 giờ sáng

Mặc dù các bệnh viện tại TP.HCM bắt đầu khám từ lúc 6h30 sáng, thế nhưng bệnh nhân phải xếp hàng từ lúc 2 - 3h sáng để lấy số thứ tự. Sau đó họ trải chiếu, mền ra vỉa hè để ngủ.

2h sáng 17/9, tại khu vực lấy phiếu khám của bệnh viện Ung bướu TP.HCM (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) có gần 200 người xếp hàng lấy số thứ tự để được khám sớm. Họ tới từ nhiều quận của TP.HCM và các tỉnh, thành khác.

Bệnh nhân ngủ trước cổng Việt Tim chờ lấy số thứ tự.

Những người đã lấy được số thứ tự đợt 1 lúc 1h sáng thì mang mùng mền ra mắc ngay sân bệnh viện để ngủ. Những người chờ lấy số đợt 2 thì để sổ thành hàng và gục đầu vào ghế đợi tới lượt bảo vệ phát số. Ai trông cũng mệt mỏi vì thiếu ngủ.

"Nếu không tới xếp hàng lấy số thứ tự sớm, tới lúc bệnh viện làm việc thì chờ cả buổi sáng chưa chắc đến lượt mình khám. Bệnh viện này lúc nào cũng đông và quá tải. Tôi tới từ lúc 1h sáng, nhưng những người ở xa còn tới từ 22h đêm hôm trước", cô Trần Thị Thúy ở Khánh Hòa vào bệnh viện Ung bướu khám bệnh, cho biết.

Để đảm bảo an toàn, các bệnh viện không cho người dân ngủ trong khuôn viên, nên khi lấy số thứ tự xong, họ phải ra vỉa hè nằm. Nhiều người ngủ không được thì ngồi thức đến sáng.

Đến 6h30 sáng, bệnh viện bắt đầu mở cửa thì số thứ tự đã phát ra lên tới 584. Thế nhưng theo một bảo vệ, con số này chỉ bằng 1/3 lượng người tới khám mỗi ngày.

Tại Viện Tim TP.HCM, nhiều người cũng có mặt lấy số thứ tự từ 3h sáng. Vì viện có quy định không cho người dân vào bên trong đợi, nên khi lấy số xong họ trải bao nylon, chiếu nằm ngủ ngay cổng.

Đưa bố 81 tuổi từ Cần Thơ lên tái khám hở van tim, ông Châu Văn Thanh (51 tuổi) cho biết: "Lần trước tôi tới bệnh viện lấy số lúc 5h sáng nhưng mãi tới 10h mới được khám, rồi 21h đêm mới lấy thuốc. Rút kinh nghiệm nên lần này tôi cùng bố bắt xe đò đi buổi chiều rồi xếp hàng ở đây từ 23h đêm. Trải tấm bạt mang theo cho bố ngủ, còn tôi thức đợi lấy số với mọi người".

Một cụ già trải bao nylon ra vỉa hè nằm đợi đến lượt khám.

Không được trải chiếu, bạt ngủ trong khuôn viên nên những người xếp hàng tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM càng thêm mệt mỏi. Mới hơn 2h sáng, nhưng người chờ lấy số thứ tự xếp hàng dài từ trong ra tận cổng.

"Từ Gia Lai xuống Sài Gòn lúc 23h tối, bố con tôi bắt xe thẳng tới đây để lấy phiếu. Thế nhưng dù tới sớm mà số thứ tự đã lên đến 321. Đi xa, say xe không ngủ được, giờ phải đợi đến 6h30 mới khám. Con tôi không được ăn uống để sáng xét nghiệm, nhìn nó mệt mỏi mà buốt ruột quá”, ông Nguyễn Văn Hùng (47 tuổi) đưa con trai 8 tuổi từ Tây Nguyên xuống Sài Gòn khám bệnh phổi, mệt mỏi nói.  

Một lãnh đạo của Viện Tim cho biết từ tháng 3/2014, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đảm bảo an ninh và an toàn cho người bệnh. Bảo vệ phải ngồi phát phiếu khám ngay ở cổng. Bệnh viện không cho người dân tới lấy phiếu khám nghỉ bên trong khuôn viên, nên họ phải ngủ vỉa hè trước cổng đợi đến sáng để vào khám.

Ngũ Hương

Bạn có thể quan tâm