Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ trúng ôtô tiền tỷ nhờ đầu tư chứng khoán phái sinh

Bà Trần Thị Phúc là nhà đầu tư xuất sắc nhất năm của chương trình “Chinh phục phái sinh - Rinh ngay xe Merc”, với phần thưởng trị giá 1,3 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Phúc cùng con trai Võ Anh Kiệt đi từ TP.HCM ra Hà Nội để nhận giải, đồng thời chia sẻ bí quyết thành công của mình.

VPS anh 1

Bà Trần Thị Phúc và con trai là anh Võ Anh Kiệt nhận giải thưởng xe Mercedes C180 của chương trình “Chinh phục phái sinh - Rinh ngay xe Merc”.

- Bác và anh đã tham gia chương trình này từ bao giờ? Vì sao hai người lựa chọn đầu tư vào chứng khoán phái sinh?

- Bà Phúc: Tuy chưa hiểu biết sâu về thị trường chứng khoán phái sinh, nhưng tôi có thể quan sát, học hỏi. Con trai tôi là người tham gia đầu tư rất lâu, chứng kiến con đầu tư từ cổ phiếu rồi chuyển sang phái sinh, tôi theo dõi thị trường thấy ổn, cách thức giao dịch đơn giản, chơi có lãi rồi dần dần cũng hiểu.

- Anh Kiệt: Khi chương trình vừa ra mắt tháng 3/2020, tôi rủ mẹ tham gia. Hiện tại, dù chương trình đã kết thúc, mẹ tôi vẫn duy trì chơi phái sinh.

Là một nhà đầu tư, tôi lựa chọn phái sinh như công cụ để phòng ngừa rủi ro cho hoạt động đầu tư cổ phiếu, khi thị trường chứng khoán cơ sở xảy ra những rủi ro như sụt giảm mạnh.

Tôi thấy chứng khoán phái sinh hay hơn bởi nhà đầu tư có thể kiếm lời khi thị trường giảm điểm mạnh. Ngoài ra, thời gian thanh toán của chứng khoán phái sinh là T0, có thể mua bán trong ngày được, còn chứng khoán cơ sở khi mua phải 3 ngày sau hàng mới về tài khoản và giao dịch được.

VPS anh 2

Bà Trần Thị Phúc và anh Võ Anh Kiệt nhận phần quà giá trị khi đầu tư chứng khoán phái sinh.

- Giao dịch hai người đánh giá là ấn tượng nhất trong quá trình tham gia giải là gì?

- Bà Phúc: Tôi không nhớ rõ giao dịch cụ thể, nhưng từ khi đầu tư vào chứng khoán phái sinh, giai đoạn tôi lãi được nhiều là từ tháng 5 đến tháng 10/2020. Khi đó thị trường diễn biến thuận lợi, nên tôi đạt được những kết quả tốt hơn.

- Anh Kiệt: Lần giao dịch có lãi nhất của mẹ con tôi là khi chỉ số Down Jones của Mỹ giảm đến 1.000 điểm trong phiên. Tôi để lệnh short (lệnh bán) qua đêm khoảng 100 hợp đồng nên lời được gần 40 điểm.

- Đâu là điểm hấp dẫn nhất khi đầu tư chứng khoán phái sinh?Đâu là từ mô tả chứng khoán phái sinh chính xác nhất?

- Bà Phúc: Với tôi, chứng khoán phái sinh hấp dẫn vì dễ tiếp cận, có thể học để đầu tư, kiếm tiền ngay cả khi thị trường cơ sở đi xuống. Vậy nên tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư trong tương lai

- Anh Kiệt: Điểm hấp dẫn nhất khi đầu tư chứng khoán phái sinh là đòn bẩy cao. Ưu điểm của đòn bẩy cao là có thể giúp mình kiếm lời nhanh chóng, nhưng cũng có thể gây thua lỗ nhanh chóng. Vì thế, bạn phải biết sử dụng đòn bẩy sao cho phù hợp trong từng giai đoạn.

Để mô tả về chứng khoán phái sinh, tôi sẽ dùng từ “ngon ăn”. Bởi nếu không “ngon”, tôi đầu tư làm gì (cười). Mình “ăn” có thấy “ngon” hay không cũng tùy bữa, tùy phong độ và tùy nhận định của bản thân. Nấu ăn còn có bữa này bữa kia, làm tài chính còn phức tạp hơn vậy.

Muốn biết ăn có ngon hay không, bạn phải trải nghiệm trước, thấy dễ ăn thì ăn tiếp, không dễ thì mình dừng lại xem có muốn ăn tiếp không. Nếu thấy khó quá, tôi sẽ chuyển qua chứng khoán cơ sở một thời gian.

- Hiện tại, anh Kiệt có còn duy trì đầu tư trên thị trường chứng khoán cơ sở? Nếu có 1 ngân sách đầu tư, anh và bác sẽ dành bao nhiêu phần trăm cho cổ phiếu, bao nhiêu phần trăm cho phái sinh?

- Anh Kiệt: Tôi vẫn đầu tư cổ phiếu từ hàng chục năm nay. Lần đầu tôi mở tài khoản chứng khoán cũng tại công ty VPS - phòng giao dịch 129 Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP.HCM. Thời đó, tôi còn dùng điện thoại trắng đen, chưa có smartphone cảm ứng. Để giao dịch chứng khoán, tôi phải đi xe bus từ nhà đến phòng giao dịch, không dễ dàng và thuận lợi như bây giờ.

Mẹ tôi và tôi thống nhất dành ngân sách cho phái sinh 70% và cơ sở 30%. Nếu sau này thị trường về lại 600-700 điểm, tôi sẽ dành 70% cho cơ sở và 30% cho phái sinh. Thị trường lên, bạn cứ mua cổ phiếu trên thị trường cơ sở và để đó sẽ có lời, không tốn phí.

VPS anh 3

Bà Trần Thị Phúc và con trai luôn đồng hành với nhau khi tham gia kênh đầu tư mới - chứng khoán phái sinh.

- Hai mẹ con có điều gì muốn chia sẻ với người mới tham gia chứng khoán phái sinh?

- Phúc: Cả tôi và con trai đều nghĩ những người chuẩn bị tham gia vào thị trường chứng khoán phái sinh nói chung và người có kinh nghiệm nói riêng nên biết đặt ra mức độ lời, lỗ của riêng mình, không nên quá tham lam cũng như quá sợ hãi, dẫn đến việc mất phương hướng khi phán đoán cũng như ra quyết định.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm