Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Pháp có quyền phớt cuộc gọi của cấp trên sau 6h chiều

Bây giờ người lao động Pháp trong một số ngành có quyền từ chối nhận các cuộc gọi và thư điện tử từ các "sếp" sau giờ làm việc.

Liên đoàn của các doanh nghiệp và các tổ chức công đoàn trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ đã ký kết một thỏa thuận mới về thời gian làm việc, Daily Mail đưa tin. Một trong những điều khoản của thỏa thuận là người lao động trong các lĩnh vực kỹ thuật số và tư vấn không được phép trả lời thư điện tử hoặc cuộc gọi sau 6h chiều. Những chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Pháp - như Facebook, Google, Deloitte - cũng phải tuân thủ luật. Mọi công ty phải đảm bảo rằng nhân viên của họ không phải xem các thư điện tử hoặc tài liệu liên quan tới công việc trên các thiết bị của họ sau giờ làm việc. 133 giờ là khoảng thời gian để người lao động nghỉ ngơi mỗi tuần.

Quán cafe ở Pháp sau giờ làm việc
Quán cafe ở Pháp ngày cuối tuần

Hiện tại dân Pháp chỉ làm việc 35 giờ mỗi tuần, hưởng sáu tuần nghỉ phép có lương mỗi năm. Họ cũng hưởng ưu đãi lớn nếu lâm bệnh và nhiều quyền lợi đặc biệt khác.

Từ khi nắm quyền tại Pháp vào năm 2012, đảng Xã hội giảm hai năm trong độ tuổi nghỉ hưu.

Nhà chức trách Pháp từng phạt tập đoàn Apple vì để nhân viên Pháp làm ca đêm, vì luật ở đây cấm ca làm việc từ 21h đến 6h, trừ khi công việc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hoặc có ích cho toàn xã hội.

Chế độ làm việc 35 giờ mỗi tuần, do đảng Xã hội Pháp ban hành từ năm 1999, đang lung lay trong thời đại mà điện thoại di động và các thiết bị khác trở nên quá phổ biến, bởi tình trạng đó khiến người lao động phải nhận cuộc gọi và đọc thư điện tử ngoài giờ làm việc. Vì thế thời gian làm việc thực tế của nhiều người lớn hơn 35 giờ.

Pháp là nước có đội ngũ công chức khổng lồ. Công chức Pháp hưởng nhiều quyền lợi hào phóng nhất thế giới. Nhiều nhà quan sát lo ngại rằng, với những ưu đãi hậu hĩnh dành cho người lao động, Pháp sắp trở thành một trong những quốc gia lười nhất hành tinh.

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2602004/In-France-forget-work-6pm-Employees-legally-ignore-calls-e-mails-bosses.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm