Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nhật lo sợ viễn cảnh bị Olympic VN đưa vào loạt đá luân lưu

Với việc lọt vào trận chung kết U23 châu Á nhờ những chiến thắng trên loạt sút luân lưu, báo chí Nhật Bản cho rằng đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ thi đấu với tâm lý thủ hòa.

Không khí tập luyện của Olympic Việt Nam trước đại chiến với Nhật Bản Chiều 18/8, HLV Park Hang-seo cùng học trò có buổi tập mở trên sân Brazilian Soccer. Không khí buổi tập khá thoải mái trước trận quan trọng với Olympic Nhật Bản lúc 16h ngày 19/8.

Sau 2 trận đấu đầu tiên của vòng bảng D nội dung bóng đá nam tại ASIAD 18, cả đội tuyển Olympic Việt Nam và Nhật Bản cùng giành trọn 6 điểm, ghi được 5 bàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào.

Như vậy, cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 đội bóng này tại lượt trận cuối cùng vòng bảng đóng vai trò quyết định ai sẽ giành ngôi đầu bảng D.

truyen thong Nhat Ban,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 18 anh 1
Thứ tự xếp hạng của bảng D ASIAD 18 sau 2 lượt trận. Ảnh: Minh Phúc.

Chưa từng có tiền lệ sút luân lưu từ vòng bảng

Trên nhiều trang thông tin điện tử của Nhật Bản, một số tác giả đã phân tích về các cục diện có thể xảy ra trong trận đấu giữa 2 đại diện mạnh nhất bảng D. Bất kỳ ai giành chiến thắng trong trận đấu này cũng sẽ giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng và chỉ phải gặp đội bóng đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất ở một trong 3 bảng B, E hoặc F.

Tuy nhiên, nếu trận đấu kết thúc với một tỷ số hòa, các chỉ số phụ về thành tích đối đầu, hiệu suất bàn thắng thua, tổng số bàn thắng ghi được của Việt Nam và Nhật Bản đều giống hệt nhau. Điều đó dẫn đến việc 2 đội có thể phải sử dụng đến loạt sút luân lưu để cạnh tranh thứ hạng.

Tờ Livedoor dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản, ông Yamamoto cho rằng "chưa nghe, chưa thấy chuyện này trong lịch sử bao giờ" khi phải sử dụng đến loạt đấu súng may rủi ngay từ vòng bảng.

Đó là lý do khiến cho các cầu thủ xứ sở phù tang quyết tâm giành được chiến thắng để giành lấy ngôi đầu bảng một cách nhanh gọn. Tiền đạo Yuto Iwasaki, cầu thủ đã lập cú đúp vào lưới Olympic Pakistan phát biểu trên tờ Sanspo: "Tôi muốn tiếp tục ghi bàn trong trận đấu với Việt Nam để được mọi người công nhận tài năng. Nhật Bản đã có 2 trận không để thủng lưới, còn trước mắt tôi muốn ghi bàn và kết thúc trận đấu ngay trong 90 phút".

truyen thong Nhat Ban,  Olympic Viet Nam,  ASIAD 18 anh 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng sẵn sàng phương án sút luân lưu với Olympic Nhật Bản. Ảnh: Lê Minh.

Chỉ e ngại Olympic Việt Nam sút luân lưu

Tại vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam đã về đích ở vị trí Á quân. Tờ Livedoor nghiên cứu khá kỹ đối thủ khi biết rằng đoàn quân của HLV Park chỉ có được đúng một chiến thắng trong 90 phút là tại vòng bảng U23 châu Á, trong khi cả 2 trận tứ kết và bán kết đều giành quyền đi tiếp nhờ loạt sút luân lưu.

"Các cầu thủ Việt Nam chỉ để thua 1-2 Uzbekistan sau 120 phút thi đấu, còn chúng ta đã bị Uzbekistan đánh bại ở vòng tứ kết với tỷ số 0-4", tác giả Hiroshi Totsuka cho rằng không thể xem thường đối thủ.

Trên sân tập, khi nhận xét về đội tuyển Olympic Việt Nam, cầu thủ 21 tuổi Ryo Hatsuse cũng đánh giá đây là một "đội bóng đầy sức mạnh và có năng lực", nhưng vẫn hướng đến chiến thắng thứ 3 liên tiếp cho Nhật Bản tại ASIAD năm nay.

Thế nhưng một tờ báo khác có tên Sportiva lại nhận định rằng: "Nếu nhìn nhận một cách khách quan thì Việt Nam không phải đối thủ đáng sợ. Thực tế, trả lời câu hỏi của truyền thông Việt Nam, cả Nepal với Pakistan đều đánh giá cao Nhật Bản hơn".

Điều duy nhất trang này cảm thấy đáng lo cho thầy trò HLV Hajime Moriyasu là việc Olympic Việt Nam có thể bước vào trận đấu này với tâm thế thủ hoà để chờ loạt đá luân lưu. "Lúc đó, các cầu thủ Nhật Bản lại sẽ tấn công mải miết mà không hiệu quả như trận đối đầu với Nepal, hoặc rủi ro hơn là dính đòn phản công của Việt Nam", tờ Sportiva nhận định.

Tuy nhiên, tác giả bài viết cũng dành sự tin tưởng vào một chiến thắng của Nhật Bản trước đối thủ mạnh nhất của bảng D để bước vào vòng trong với tư cách đầu bảng. "Đây sẽ là minh chứng cho sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ Nhật Bản qua từng trận đấu", người viết kết luận.

Trận đấu quyết định ngôi đầu bảng D giữa Olympic Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra vào lúc 16h trên sân Wibawa Mukti ở Cikarang, Indonesia.

HLV Park Hang-seo: 'Olympic Việt Nam sẽ chơi hết mình trước Nhật Bản'

Trước trận cuối cùng ở bảng D môn bóng đá nam ASIAD 18 diễn ra lúc 16 ngày 19/8, HLV Park Hang-seo đánh giá rất cao dàn cầu thủ trẻ của Olympic Nhật Bản.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm