Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nhà bệnh nhân tử vong lý giải việc tấn công bác sĩ

Thấy cái chết của ông Hồng có nhiều khuất tất, cộng với việc bị bảo vệ ngăn cản không cho vào gặp bệnh nhân nên người nhà và bác sĩ đã xảy ra xô xát.

Khoảng 11h ngày 12/8, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi ở xã Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên) điều trị tại khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sau khi được tiêm thuốc đã xảy ra tai biến, nguy cơ tử vong. Ngay sau đó các bác sĩ đã chuyển ông Hồng lên khoa hồi sức tích cực để cấp cứu. Lúc này bệnh nhân đã lâm vào tình trạng ngừng tuần hoàn, chết lâm sàng.

Theo người nhà nạn nhân, dù phía bệnh viện huyện đã cảnh báo ông Hồng bị dị ứng với các loại thuốc kháng sinh nhưng khi chuyển lên bệnh viện tỉnh, các bác sĩ vẫn tiến hành tiêm hai loại thuốc kháng sinh Trikazim và Ciprofloxacin Kabi dẫn đến việc ông này tử vong.  

Cửa kính và một số trang thiết bị của bệnh viện bị hư hỏng sau khi xảy ra sự việc.

Sau khi sự việc xảy ra, người nhà liền tấn công đội ngũ y, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và đập phá máy móc. Hậu quả, Bác sĩ Mai Văn Lục (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu) bị đánh rách vùng trên mắt, bác sĩ Trung bị đánh rách giác mạc, đập vỡ kính cận, y tá Lê Anh Quang, y tá Thảo (khoa chấn thương) bị đánh sang chấn vùng đầu, bầm tím.

Trước tình hình trên, lãnh đạo bệnh viện báo cho công an đến hỗ trợ. Khoảng 40 cán bộ chiến sĩ công an đã có mặt.

Một ngày sau khi xảy ra vụ việc, bà Trần Thị Diên (50 tuổi, con dâu của bệnh nhân) cho rằng vì cái chết đột ngột của bố bà có nhiều uẩn khúc nên gia đình mới bức xúc dẫn tới hành động như vậy.

Khoa cấp cứu hồi sức tích cực, nơi xảy ra vụ xô xát.

Bà Diên kể, chiều ngày 7/8, ông Hồng kêu đau nhức ở bàn chân nên gia đình đã đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên để khám, điều trị. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm khớp và cho chuyển lên tuyến trên điều trị. Trong giấy chuyển viện có ghi cảnh báo là “bệnh nhân bị dị ứng với các loại kháng sinh, trong điều trị cần đặc biệt thận trọng”.

Sáng ngày 8/8, ông Hồng được chuyển lên khoa Chấn thương của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục theo dõi, điều trị. Ba ngày sau, sức khỏe của ông Hồng vẫn bình thường. “Những ngày điều trị, cha tôi vẫn đi bộ ra trước cổng bệnh viện để ăn cơm bình thường”, bà Diên dẫn chứng.

Tuy nhiên, đến khoảng 10h sáng ngày 12/8, các y, bác sĩ của khoa Chấn thương đã tiêm cho bệnh nhân Hồng hai loại thuốc kháng sinh Trikazim và Ciprofloxacin Kabi. Ngay sau khi tiêm xong, bệnh nhân có biểu hiện khác. “Sau khi tiêm thuốc thì sức khỏe của cha tôi có dấu hiệu bất thường, bị ngứa, mẩn đỏ toàn thân, khó thở, huyết áp khó đo được. Sau khi chuyển lên chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực thì cha tôi tử vong”, bà Diên trình bày.

Người nhà bệnh nhân Hồng trình bày sự việc.

Thấy cái chết của ông Hồng có nhiều khuất tất, cộng với việc lúc nghe thông tin ông Hồng bị chết lâm sàng nhiều con cháu, người thân muốn vào trong để theo dõi sức khỏe của ông nhưng bảo vệ bệnh viện ngăn cản nên đã xảy ra xô xát khiến một số y, bác sĩ bị thương.

Ông Nguyễn Ngọc Châu (68 tuổi, em ruột bệnh nhân Hồng) nói: Nghe tin anh trai chết, tôi rất bất ngờ. Khi tôi chạy lên xem thì thấy anh Hồng đã rơi vào tình trạng chết lâm sàng. Chính vì có những khuất tất trong cái chết của anh Hồng cộng với việc bị bảo vệ ngăn cản không cho vào nên người nhà chúng tôi mới bức xúc như vậy.

Phía gia đình nạn nhân cho rằng bệnh viện cần phải làm rõ nguyên nhân vì sao ông Hồng chết do sốc thuốc phản vệ? Vì sao đội ngũ y bác sĩ lại tiêm thuốc kháng sinh cho bệnh nhân khi đã được cảnh báo? 

Hai loại thuốc kháng sinh Trikazim và Ciprofloxacin Kabi mà bác sĩ đã tiêm cho bệnh nhân Hồng.

 Ông Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho hay bệnh viện đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra vụ việc. "Trước khi tiêm thuốc kháng sinh cho bệnh nhân Hồng các bác sĩ cũng đã tiến hành test thử và cho kết quả âm tính. Nhưng không hiểu sao sau khi tiêm bệnh nhân lại tử vong do sốc phản vệ", ông Đồng nói.

Theo ông giám đốc, để tìm hiểu nguyên nhân vì sao bệnh nhân bị sốc phản vệ các cơ quan chức năng cần phải có thời gian để điều tra. 

P.H

Bạn có thể quan tâm