Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nghèo ở Đà Nẵng, Nghệ An gồng mình mưu sinh trên 'chảo lửa'

"Có người thuê là mừng rồi, cố gắng chở vài chuyến thì không lo đói. Chúng tôi sợ đói hơn là sợ nắng", anh Nam, người hành nghề xe ôm ở khu vực chợ Vinh, chia sẻ.

Nắng nóng khiến đường ở TP Vinh chảy nhựa Nắng nóng trưa ngày 4/6 khiến đường Đào Tấn, phường Cửa Nam, TP Vinh bị chảy nhựa.
nang nong o Nghe An anh 1
Những ngày vừa qua, nhiệt độ tăng cao cộng với gió Tây Nam hoạt động mạnh, người dân thành phố Vinh (Nghệ An) có thể cảm nhận nắng nóng gay gắt ngay từ đầu buổi sáng. Càng về trưa, nhiệt độ tăng dần, cộng với hơi nóng phả ra từ mặt đường khiến không khí như trên "chảo lửa"
nang nong o Nghe An anh 2
Mặc dù nắng nóng gay gắt nhưng nhiều lao động vẫn căng mình mưu sinh. Đối với họ, cơ thể và sức chịu đựng đã được "tôi luyện" trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. "Có người thuê là mừng rồi, cố gắng chở vài chuyến thì không lo đói. Chúng tôi sợ đói hơn là sợ nắng", anh Nam, người hành nghề xe ôm ở khu vực chợ Vinh, cho hay.
nang nong o Nghe An anh 3
Tương tự, ông Toàn (63 tuổi), ở phường Đội Cung, TP Vinh, đang gồng mình dưới nắng nóng để kéo hàng cho khách. "Có việc là vui rồi chú ơi", ông chia sẻ.
nang nong o Nghe An anh 4
Người chở hàng đi xe máy bịt kín mặt khi phải chạy ngoài đường dưới thời tiết khắc nghiệt.
nang nong o Nghe An anh 5
Những người tham gia giao thông đều bịt kín mặt khi lưu thông trên đường. Nếu phải dừng đèn đỏ, họ luôn tận dụng chỗ có bóng cây. Theo dự báo, nhiệt độ tại TP Vinh trưa 4/6 có thể lên tới 40 độ C.
nang nong o Nghe An anh 6
Giờ trưa, có rất ít người tham gia giao thông, chỉ bất đắc dĩ họ mới phải chạy trên đường.
nang nong o Nghe An anh 7
Trên đường Đào Tấn, phường Cửa Nam, TP Vinh, mặt đường bị chảy nhựa. Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, nhiệt độ đo được lúc 13h chiều 4/6 tại các trạm thủy văn ở Nghệ An phổ biến từ 36-39ºC, có nơi 40ºC. Nhiệt độ cao kèm theo hiệu ứng gió Tây Nam (gió Lào) nên thời tiết khô hanh, oi bức. Đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ tháng 4 đến nay.
nang nong o Nghe An anh 8
Tại TP Đà Nẵng, lúc 12h trưa 4/6, Zing.vn dùng nhiệt kế đo nhiệt độ ở cầu sông Hàn (quận Hải Châu) có kết quả 41 độ C. Theo lãnh đạo Phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ, đây là đợt nắng nóng nhất tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Đà Nẵng. 
nang nong o Nghe An anh 9
Trên những con phố như Lê Duẩn, Hùng Vương, Bạch Đằng... Zing.vn vẫn bắt gặp nhiều người dân vẫn phải mưu sinh dưới tiết trời nắng nóng hơn 40 độ C. 
nang nong o Nghe An anh 10
Trên các công trình xây dựng, những người thợ xây vẫn phải làm việc đến gần 12h trưa. 
nang nong o Nghe An anh 11
"Công trình đã nhận thầu, nếu không làm thì sẽ chậm tiến độ, chủ thầu trừ lương. Cuộc sống khó khăn nên chúng tôi phải chấp nhận làm việc trong điều kiện nắng nóng như thế này", anh Nguyễn Văn Toại (công nhân xây dựng làm việc tại một công trình ở đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Nẵng), giải thích.
nang nong o Nghe An anh 12
Để hạn chế nắng nóng, các công nhân dùng bạt che ở phía trên. Tuy nhiên, theo họ thì giải pháp này cũng không giảm được bao nhiêu bởi thời tiết hôm nay rất nắng. 
nang nong o Nghe An anh 13
Trên đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), bất chấp tiết trời oi nóng, nhiều chị em công nhân Công ty Môi trường đô thị vẫn miệt mài nhặt cỏ, trồng hoa để làm đẹp vỉa hè của tuyến đường cho kịp phục vụ hội nghị APEC diễn ra vào tháng 11 tới. 
nang nong o Nghe An anh 14
Để hạn chế nắng nóng, chị Nguyễn Thị Lan (công nhân Công ty Môi trường đô thị) phải xé bao xi măng che nắng.
nang nong o Nghe An anh 15
"Hôm nay nắng quá, tôi phải dùng bạt và tấm xốp che phía trên chiếc xe lăn này nhưng vẫn không chịu được. Nếu tình trạng này kéo dài thì cuộc sống của những người bán vé số như chúng tôi sẽ gặp khó khăn", ông Nguyễn Văn Tịnh, bán vé số trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu, than thở. 

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, nhiệt độ đo được lúc 13h chiều 4/6 tại các trạm thủy văn ở Nghệ An phổ biến từ 36-39ºC, có nơi 40ºC. Nhiệt độ cao kèm theo hiệu ứng gió Tây Nam (gió Lào) nên thời tiết khô hanh, oi bức. Đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ tháng 4 đến nay.

Phạm Hòa - Đoàn Nguyên - Đình Sinh

Bạn có thể quan tâm