Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Myanmar dùng dép làm mái chèo trong đợt lũ lịch sử

Nước lũ dâng cao buộc người dân Myanmar phải dùng mọi vật dụng để nổi trên mặt nước, trong đó hữu ích nhất là phao từ săm xe, hộp xốp và can nhựa với mái chèo là tre nứa hoặc dép.

Mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng, khiến đường phố, nhà cửa ở nhiều khu vực tại Myanmar chìm dưới biển nước. Cách di chuyển linh hoạt nhất là dùng thuyền. Tuy nhiên, không phải hộ gia đình nào cũng có loại phương tiện này. Nhiều người chọn cách nổi trên mặt nước bằng những chiếc phao từ săm xe ôtô sau đó lấy dép làm mái chèo.

Người đàn ông ngồi hút thuốc trên chiếc bè được làm từ phao, vỏ can nhựa và gỗ ở Kalay, Sagaing, Myanmar. Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng mưa lớn trong những ngày qua có thể gây hàng loạt đợt lũ quét và sạt lở đất ở Myanmar. Gió mùa mang nhiều hơi ẩm được cho là nguyên nhân của những đợt mưa lớn, ảnh hưởng tới hàng nghìn người dân trong khu vực.

Dân vùng lụt buộc những hộp xốp và thùng nhựa đậy kín làm bè. Hàng nghìn ngôi nhà cùng nhiều cầu và đường bị phá hủy. Hàng chục nghìn hecta hoa màu bị nhấn chìm. Theo BBC, ít nhất 47 người đã chết vì lũ lụt ở Myanmar.

Do thiếu phao cứu sinh nên nhiều người bơi trong nước lũ bằng cách sử dụng những chiếc can rỗng. Nhiều khu vực ở Myanmar đang bị cô lập.

Bè được cấu thành từ phao và ván gỗ.

Mưa lụt lịch sử, Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Myanmar vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tại 4 khu vực sau khi mưa lũ làm 27 người thiệt mạng, phá hủy nhiều nhà cửa và hoa màu.

Một chiếc bè khác được chế tạo từ hộp xốp và các mảnh gỗ.

Cấu tạo đơn giản nhưng những bè tạm đóng vai trò rất lớn đối với cuộc sống người dân vùng lũ ở Myanmar.

Người dân ở những vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng được đưa tới các khu lánh nạn cao ráo.

Các hộ gia đình cùng chuẩn bị đồ ăn tại nơi ở tạm. Hàng chục nghìn dân Myanmar là nạn nhân của đợt lụt tồi tệ, với một số khu vực có lượng mưa lên tới 1.000 mm trong tuần trước. Đây là trận lụt nghiêm trọng nhất nhiều thập kỷ qua ở quốc gia này.

Người châu Á chèo thuyền, bơi phao giữa phố sau mưa lũ

Mưa lịch sử kéo dài ở Ấn Độ, Myanmar, Việt Nam trong những ngày qua gây ngập lụt ở nhiều vùng khiến người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Hồng Duy

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm