Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ có đủ liêm sỉ để nói 'không' với Donald Trump?

Tổng thống Obama khẳng định chỉ cần là người đàng hoàng thì sẽ nói không với một kẻ như Donald Trump. Quả thực, cuộc bầu cử năm 2016 là bài thử đối với liêm sỉ của cử tri Mỹ.

Trump: Tôi chỉ nói còn Bill Clinton lạm dụng phụ nữ Ông Donald Trump chĩa mũi dùi về những hành động của chồng bà Hillary Clinton trong quá khứ nhằm công kích đối thủ trong cuộc tranh luận được coi là "bẩn thỉu" và "xấu xí".

Theo Huffington Post, mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng chỉ trích các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã chờ quá lâu để lên tiếng phản đối Trump, dù ông ta đã tuôn ra những thông điệp mang tính chất phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và bài ngoại đầy xấu xí từ nhiều tháng qua.

“Tại sao họ mất quá nhiều thời gian đến vậy? Chúng ta đều biết chuyện gì sẽ xảy ra mà. Ông ta phát ngôn bậy bạ từ lâu rồi”, ông Obama nhấn mạnh.

Một số quan chức Cộng hòa tuyên bố vì có con gái hoặc cháu gái nên họ vô cùng khó chịu với những bình luận thô tục, đáng ghê tởm về phụ nữ, ví dụ như: “Cứ hôn các ả thôi, mình là ngôi sao mà, các ả sẽ để cho mình muốn làm gì thì làm... Hãy tóm lấy cái ấy của các ả”.

Ông Obama bức xúc: “Không cần phải là chồng, là cha thì mới nghĩ những gì ông ta nói là không đúng. Bạn chỉ cần là một người tử tế thôi”.

Chưa bao giờ giấu bản chất

Sau khi đoạn video quay cảnh Trump nói năng thô tục xuất hiện trên mạng, ông ta nói lời xin lỗi và giải thích rằng đó chỉ là chuyện phiếm trong phòng kín, là kiểu “chém gió” thường thấy của cánh đàn ông. Có nghĩa là Trump coi đó là chuyện bình thường và chỉ xin lỗi cho có.

Donald Trump vo liem si anh 1
Donald Trump chưa bao giờ tìm cách che giấu bản chất thật của mình Ảnh: Getty

Đúng là đàn ông khi trò chuyện với nhau thường khoe khoang “thành tích” tình dục hoặc bình phẩm về phụ nữ. Nhưng những gì Trump mô tả thực tế là hành vi bạo hành tình dục trắng trợn.

Sau vụ scandal đó và đặc biệt là sau cuộc tranh luận thứ 2 giữa Trump và bà Hillary Clinton, trên các trang mạng xã hội nhiều người Mỹ đặt câu hỏi tỷ phú New York “có còn chút liêm sỉ nào không”.

Thực ra cử tri Mỹ và dư luận quốc tế đều biết rõ từ lâu rằng Trump là kẻ vô liêm sỉ. Trump chưa bao giờ che giấu bản chất thật của mình. Từ rất nhiều năm trước, Trump đã không ít lần bị buộc tội phân biệt chủng tộc, đối xử tồi tệ với các nhân viên da màu của công ty mình.

Ông ta là kẻ tung tin đồn nhảm rằng ông Obama không sinh ra tại Mỹ, do đó không xứng làm tổng thống. Trump từng đòi cấm tiệt người Hồi giáo vào Mỹ, gọi người Mexico là “tội phạm cưỡng dâm”.

Trang web Vox thống kê từ năm 1988 đến nay tỷ phú địa ốc đã 61 lần sỉ nhục phụ nữ một cách công khai. Một số người phụ nữ từng đâm đơn kiện Trump tội bạo hành tình dục. Vợ cũ Ivana tố cáo Trump từng cưỡng hiếp bà. Trump gọi cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado là “hoa hậu heo” vì cô tăng cân.

Đã có hàng trăm người tố cáo Trump quỵt tiền của các nhà thầu và công nhân. Và trong cuộc tranh luận thứ nhất với bà Clinton, Trump gián tiếp thừa nhận điều này. PoliticoYahoo News từng xác định Trump có quan hệ với mafia.  

Có đủ tử tế để nói không với Trump?

Báo chí Mỹ cũng bình luận cuộc tranh luận thứ 2 với bà Clinton cho thấy Trump hành xử như một tên độc tài. Chưa bao giờ trong lịch sử chính trị Mỹ lại có một ứng cử viên tổng thống đe dọa nếu lên nắm quyền sẽ tống đối thủ vào tù. Giống như một con thú bị thương, Trump gầm gừ, vẻ giận dữ và hằn thù hiện rõ trong từng cử chỉ.

Donald Trump vo liem si anh 2
Vẫn còn rất nhiều người Mỹ ủng hộ Donald Trump Ảnh: Getty

Tất cả đều cho thấy Trump là một kẻ tồi tệ, tham lam, vĩ cuồng, coi thường phụ nữ... Mới chỉ ra tranh cử mà đã vậy, Trump khi nắm trong tay quyền lực tối cao sẽ còn như thế nào nữa? Nhiều cử tri Cộng hòa ảo tưởng rằng khi trở thành tổng thống, ông ta sẽ khác. Nhưng, Tổng thống Obama đã phản bác mạnh mẽ quan điểm này.

“Ông ta làm sao mà tự thay đổi bản thân được? Tôi 55 tuổi đã rất khó thay đổi rồi. Tuổi 70 như Trump sẽ càng khó gấp bội”, ông Obama nhấn mạnh. Trump vẫn sẽ mãi mãi là Trump thôi. Bản thân việc Trump trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa đã khiến nước Mỹ trở thành trò cười trong con mắt dư luận quốc tế.

Không khó để thấy trước rằng nước Mỹ trong tay một kẻ tệ hại, vô liêm sỉ như Trump sẽ đi theo con đường đen tối như thế nào. Và đó sẽ là nỗi nhục đối với cường quốc số một thế giới. Và không phải bản thân Trump mà những người đã ủng hộ và lựa chọn ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm về tương lai đen tối đó.

Trump vô liêm sỉ ai cũng biết. Vấn đề là vào ngày 8/11 tới, cử tri Mỹ có còn liêm sỉ để nói không với ông ta hay không. Và lịch sử sẽ phán xét quyết định của họ.

Bị dồn vào chân tường, Trump thành kẻ phản bạn?

Chịu áp lực lớn ngay trước buổi tranh luận thứ 2, Trump đã dùng chính những bê bối trước đây của chồng bà Clinton để phản pháo, bất chấp việc cả hai từng có quan hệ thân thiết.

Cuộc tranh luận 'bẩn thỉu' chưa từng có trong lịch sử Mỹ

Vòng đối đầu lần 2 giữa ông Trump và bà Clinton tiếp tục là những màn tấn công cá nhân, xoay quanh các bê bối mới của ông Trump và rất ít thông tin về chính sách mỗi bên.

Hiếu Trung

Bạn có thể quan tâm