Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người miền Tây tăng số cá lóc nướng 20 lần cho ngày vía Thần Tài

Một gia đình tiểu thương miền Tây tất bật chuẩn bị 800 con cá lóc nướng bán trong ngày vía Thần Tài. Mọi người làm việc từ đêm trước đến sáng ngày 3/2.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 1

Để chuẩn bị 800 con cá lóc nướng, nhiều gấp 20 lần số lượng cá bán hàng ngày, một gia đình tiểu thương ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang làm việc cả đêm qua. Họ mua cá lóc, làm nước chấm, chọn và rửa sạch rau quả ăn kèm.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 2

Cá lóc dùng để cúng Thần tài phải để nguyên con, không cạo vảy, không cắt vây và đuôi, đem đi nướng trui.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 3

Theo người miền Tây, cúng cá lóc trong ngày vía thần tài sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên họ cứ truyền tai nhau và trở nên phổ biến. Cá lóc nguyên liệu được gia đình tiểu thương này chọn mua từ các khu vực nội đồng ở miền Tây, không phải tại các ao nuôi công nghiệp. Vì vậy chất lượng cá khá đảm bảo, thịt thơm ngọt.


Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 4

Giá cá lóc nướng được bán hôm nay là 130.000 đồng/con. Trọng lượng cá lúc tươi sống khoảng 1 kg. Giá này cao hơn ngày thường khoảng 10.000 đồng/con.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 5

Nước chấm, hành lá phi, đậu phộng ăn kèm được chuẩn bị từ tối 2/2, được bảo quản trong túi nhựa kín hơi. Ngày thường việc này không cần thiết. Tuy nhiên, dự báo trước lượng khách sẽ đông trong hôm nay nên tiểu thương chủ động chuẩn bị trước.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 6

Quầy rau quả để khách tự chọn loại ưa thích. Chủ quầy dựng bảng lưu ý mọi người không nên lấy quá nhiều rau đến mức thừa thãi.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 7
Khoảng 11h sáng, quán bán khoảng 500/800 cá. Chị Trần Trúc Liên, chủ quán cá lóc, cho biết chuẩn bị nhiều cá nên nhà chị không đủ người làm. Việc thuê thêm nhân công là lý do tăng nhẹ giá. Từ nhiều ngày trước đã có hàng chục khách hàng quen đặt mua sản phẩm để cúng trong ngày vía Thần Tài.
Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 8

Mỗi khách thường mua từ 2 con trở lên. Có người mua đến 10 con.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 9

Cũng theo chị Trần Trúc Liên, trong năm chỉ có duy nhất hôm nay chị bán được nhiều như vậy. Những ngày thường, thậm chí dịp lễ Tết, chị tiêu thụ được vài chục con/ngày.

Ca loc nuong mien Tay,  ca loc via than tai mien Tay anh 10

Chủ tiệm cá này cho biết nhiều khả năng sẽ không đủ nguồn cung trong hôm nay.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm