Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người lao động mất cả tỷ khi Vinamilk thu hồi cổ phiếu Esop

Giá mua lại của mỗi cổ phiếu này chỉ bằng mệnh giá khiến các cổ đông là nhân viên nghỉ việc, chuyển công tác chịu tổn thất lên tới cả tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-VNM) vừa có thông báo về việc sẽ mua lại gần 8.000 cổ phiếu đã phát hành theo chương trình dành cho nhân viên năm 2010 và 2011 (Esop). Những cổ đông trong diện phải bán lại cho công ty là những nhân viên nghỉ việc, chuyển công tác. Số cổ phiếu này sẽ được sử dụng làm cổ phiếu quỹ, được mua lại bằng nguồn thặng dư và lợi nhuận chưa phân phối.

Giá mua lại cổ phiếu esop bằng đúng mệnh giá, chỉ 10.000 đồng/đơn vị, tương đương hơn 8% thị giá của VNM tại thời điểm này. Với hơn 8.000 đơn vị, các cổ đông là nhân viên của công ty có thể chịu tổn thất hơn 1,03 tỷ đồng.

Thực tế, việc mua lại cổ phiếu esop bằng mệnh giá là theo đúng cam kết của chương trình phát hành cổ phiếu cho nhân viên. Esop thực tế là cách để giữ chân nhân viên tại công ty, thúc đẩy nhân viên làm việc với các quyền lợi gắn chặt với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các điều khoản dành cho cổ phiếu esop cũng rất khắt khe, như thời hạn được chuyển nhượng, buộc phải bán lại khi công ty có kế hoạch mua...

Trước đó, chương trình phát hành cổ phiếu dành cho nhân viên năm 2012 của VNM đã bị một cổ đông lớn nhà nước là SCIC phủ quyết, dù doanh nghiệp này tiếp tục lọt vào nhóm công ty tỷ đô trên sàn chứng khoán. Lý do mà SCIC đưa ra là "sợ pha loãng cổ phần", dù việc phát hành 200 tỷ cổ phiếu này chỉ gây tác động pha loãng 1,2% đến SCIC.

Trần Anh

Bạn có thể quan tâm