Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

Người lao động được hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng tiền thuê nhà hàng tháng nếu đáp ứng đủ điều kiện, hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Ngày 28/3, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Quyết định được ban hành sau khi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có đề xuất về việc này.

Tối thiểu 11 ngày để nhận hỗ trợ

Theo đó, Chính phủ quyết định hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng với người lao động làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 30/6.

Đồng thời, người lao động phải có hợp đồng lao động từ một tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4, đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

ho tro tien thue tro cho nguoi lao dong anh 1

Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, khu chế xuất có thể được hỗ trợ tiền thuê nhà từ 500.000 đến một triệu đồng/tháng, kể từ ngày 28/3. Ảnh: Thạch Thảo.

Về quy trình thực hiện, người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu có sẵn để gửi doanh nghiệp tổng hợp. Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định. Sau đó, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan BHXH.

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

Sau đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến UBND huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh; có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất hết ngày 15/8.

Trong 2 ngày làm việc kể ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định và trình UBND cấp tỉnh. Hai ngày tiếp theo, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận kinh phí hỗ trợ từ tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Như vậy, kể từ khi gửi đơn đăng ký nhận hỗ trợ tiền thuê trọ, người lao động mất tối thiểu 11 ngày để nhận được hỗ trợ.

Điều kiện hưởng hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng

Tại văn bản vừa ban hành, Chính phủ cũng quyết định hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng tiền thuê trọ với người lao động làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu chế xuất hoặc khu vực kinh trọng điểm; đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ 1/4 đến ngày 30/6.

Ngoài ra, người lao động phải đang tham gia BHXH bắt buộc, có hợp đồng lao động xác định thời hạn một tháng trở lên, được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, trừ trường hợp có hợp đồng lao động tiếp nối hợp đồng đã giao kết và thực hiện trước đó.

Trường hợp không tham gia BHXH bắt buộc, mới được tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc, thì người lao động phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Về quy trình, trước ngày 15 hàng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan BHXH để xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc. Sau đó, thủ tục tương tự với người lao động hưởng hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài Chính căn cứ quy định pháp luật có liên quan và số thực chi của các địa phương (có xác nhận của Kho bạc Nhà nước) để xem xét, hỗ trợ kịp thời từ ngân sách Trung ương cho từng địa phương.

Trường hợp dịch bệnh xảy ra trên phạm vi lớn, ngân sách địa phương không đủ nguồn lực để thực hiện, căn cứ đề nghị của UBND cấp tỉnh, Bộ Tài chính bổ sung cho ngân sách địa phương tối đa bằng 70% mức dự kiến đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ để kịp thời thực hiện chính sách.

Sau khi địa phương có báo cáo kết quả chi ngân sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Bộ Tài chính bổ sung hoặc thu hồi dự toán ngân sách trung ương trên cơ sở thực tế hỗ trợ đối tượng theo quy định; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch, thành lập theo Quyết định của Thủ tướng, gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TP.HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang.

Tăng thời gian làm thêm tối đa mỗi tháng từ 40 lên 60 giờ

Nếu người sử dụng lao động có nhu cầu và được sự đồng ý của người lao động, giờ làm thêm có thể được nới lên mức trên 40 giờ, nhưng không quá 60 giờ mỗi tháng.

Người lao động có 2 đợt nghỉ dài ngày dịp giỗ Tổ và lễ 30/4-1/5

Giỗ tổ Hùng Vương rơi vào chủ nhật, người lao động được nghỉ thêm thứ hai liền kề. Đồng thời, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 4 ngày.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm