Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người làm từ thiện phải mở tài khoản riêng từng cuộc vận động

Cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động; không được tiếp nhận thêm sau khi kết thúc thời gian đã cam kết.

Ngày 27/10, Chính phủ ban hành Nghị định 93 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Nghị định có hiệu lực từ ngày 11/12.

Nghị định quy định cụ thể về quản lý tài chính, công khai nguồn đóng góp tự nguyện.

Cụ thể, chi phí cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối từ thiện do cá nhân đứng ra vận động tự chi trả. Trường hợp được các tổ chức, cá nhân đóng góp đồng ý thì chi từ nguồn đóng góp nhưng phải tổng hợp và công khai khoản chi phí này.

Các khoản đóng phải đảm bảo công khai, minh bạch, có biên nhận. Cá nhân có trách nhiệm ghi chép đầy đủ về kết quả tiếp nhận, phân phối… Nội dung này phải được công khai trên các phương tiện truyền thông và gửi bằng văn bản tới UBND cấp xã nơi cư trú để niêm yết công khai tại trụ sở 30 ngày.

Cá nhân có trách nhiệm cung cấp thông tin về hoạt động từ thiện khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động; không được tiếp nhận thêm sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp.

Cá nhân có trách nhiệm thông báo với UBND nơi tiếp nhận hỗ trợ theo phân cấp, trường hợp cần thiết có thể liên hệ UBND cấp tỉnh để được hướng dẫn cụ thể.

Chậm nhất trong 3 ngày, UBND nơi tiếp nhận sẽ hướng dẫn cá nhân về phạm vi, trường hợp, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện phân phối.

UBND nơi tiếp nhận cần tạo điều kiện, đảm bảo an toàn cho hoạt động hỗ trợ đồng thời cử lực lượng phối hợp phân phối khi cần thiết hoặc theo đề nghị của cá nhân.

Cong khai tu thien anh 1

Hình ảnh vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân Quảng Bình trong đợt lũ tháng 10/2020. Ảnh: Phạm Ngôn.

Các trường hợp được khuyến khích hỗ trợ gồm: Người bị thương nặng; gia đình có người mất tích; chi phí mai táng cho gia đình có người chết do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp do nguy cơ từ thiên tai...

Cá nhân vận động có trách nhiệm thống nhất với tổ chức, cá nhân đóng góp về nguồn từ thiện còn dư hoặc chuyển cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

UBND cấp xã có trách nhiệm lưu trữ thông tin để theo dõi và cung cấp khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc nhận hỗ trợ và cơ quan có thẩm quyền.

Đề nghị tập trung thanh tra lĩnh vực y tế, giáo dục, huy động từ thiện

Thẩm tra báo cáo phòng chống tham nhũng, Ủy ban Tư pháp đề nghị các cơ quan tập trung thanh tra, kiểm toán lĩnh vực nổi cộm, gây bức xúc như y tế, giáo dục, huy động từ thiện...

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm