Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người khiếm thị nhìn trở lại nhờ lấy u não qua mũi

Thị lực của một người đàn ông khiếm thị tại Anh phục hồi sau sau khi các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u não thông qua hốc mũi của anh.

Simon Stevenson-Black sống ở thành phố St. Helens, hạt Lancashire, Anh cận kề cái chết khi các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Walton, thành phố Liverpool phát hiện một khối u lành với chiều dài 3 cm phía trên tuyến yên (bộ phận hình bầu dục nhỏ ở đáy não và dưới thần kinh thị giác). Khối u tồn tại khoảng 10 năm. Do khối u nằm gần ở mắt trái nên các bác sĩ lo ngại rằng người đàn ông 39 tuổi có thể sẽ mù hoàn toàn nếu không phẫu thuật, Independent đưa tin.

Những cơn đau nửa đầu từng khiến Simon mệt mỏi, căng thẳng trong một thập kỷ, song anh nghĩ áp lực của công việc là nguyên nhân. Khi anh phát hiện ra đôi mắt mờ dần và không nhìn rõ thì Kate - vợ anh - khuyên anh gặp bác sĩ. Sau khi kiểm tra thị lực mà không phát hiện khối u, các bác sĩ đã cho anh vào một máy chụp cộng hưởng từ và kết quả cho thấy mắt anh không thể nhìn bình thường.

“Cảm giác chờ đợi kết quả kiểm tra thật kinh khủng”, Simon tâm sự.

Anh Simon Stevenson-Black cùng vợ và hai cô con gái. Ảnh: Rossparry

Trước đây các bác sĩ thường mở hộp sọ bệnh nhân để lấy khối u. Họ cũng có những cách khác để phẫu thuật trong não, chẳng hạn như lấy khối u từ phía khuôn mặt hay qua miệng. Tuy nhiên, những cách ấy có thể để lại vết sẹo lớn.

Lấy khối u qua lỗ mũi là phương pháp phẫu thuật mới nhưng phức tạp, đòi hỏi sự cẩn trọng tối đa của các bác sĩ - từ khâu cắt phần nhỏ của khối u thông qua lỗ mũi. Trong giai đoạn đầu, các bác sĩ tiếp cận khối u thông qua lỗ mũi bằng tạo một lỗ ở phía sau khoang mũi và phía dưới hộp sọ. Qua lỗ ấy, họ có thể nhìn thấy khối u và cắt nó. Biện pháp này sẽ giảm thời gian phẫu thuật và giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi hơn những cách cũ.

Sau 5 ngày kể từ ca phẫu thuật, bệnh nhân xuất viện. Các bác sĩ thực sự bất ngờ trước sự hồi phục nhanh chóng của Simon. Anh có thể làm việc bình thường chỉ sau vài tuần.

Mặc dù các bác sĩ chưa thể loại bỏ toàn bộ khối u nhưng hiện tại Stevenson-Black cảm thấy anh như trẻ lại 10 tuổi.

“Giờ tôi không cảm thấy đau đầu nữa và tóc tôi đang mọc lại. Tôi thấy tôi rất may mắn. Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những thử thách, những khó khăn, nhưng theo tôi, suy nghĩ tích cực sẽ giúp chúng ta vượt qua”.

Lê Tươi

Bạn có thể quan tâm