Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người hy sinh để tạo ra huyền thoại game Diablo 2

David Brevik mãi không bao giờ quên khoảng thời gian mà ông gọi là "sự nghiền nát khủng khiếp" để hoàn thành kiệt tác của làng game thế giới.

Được Blizzard North phát triển, Diablo II là tựa game nhập vai có sức ảnh hưởng bậc nhất lịch sử. Câu chuyện đằng sau quá trình sản xuất game là bài học cho mọi nhà phát triển có tham vọng tạo ra thành công tương tự.

Tại sự kiện Devcom Digital, David Brevik, Chủ tịch Blizzard North có những chia sẻ về Diablo nhân kỷ niệm 20 năm ra đời.

Theo Brevik, Blizzard North đã mất ba đến bốn tháng chuẩn bị cho sự ra mắt của Diablo vào lễ Tạ ơn 1996, nhưng cuối cùng trò chơi lại phát hành vào tháng 1/1997.

Cai gia phai tra de co mot tua game bom tan anh 1

Diablo II là tựa game nhập vai có sức ảnh hưởng bậc nhất lịch sử. Ảnh: Game Watcher.

Cái giá phải trả

Những giai đoạn cuối trong phát triển game rất bận rộn, nhóm nghiên cứu không còn hứng thú với việc bắt đầu làm phần tiếp theo. “Chúng tôi thậm chí không muốn nghĩ đến chuyện làm Diablo II hay bất cứ thứ gì tương tự trong vài tháng”, Brevik nhớ lại.

Sau thời gian nghỉ ngơi, Blizzard North nhận ra công việc kinh doanh của họ chưa hoàn chỉnh. Diablo không hoàn hảo và có một số thiếu sót ở những điểm quan trọng. Game sử dụng giao diện ban đầu của Battle.net và hệ thống mạng ngang hàng, vì vậy gian lận trở nên tràn lan.

“Chúng tôi muốn tạo ra phiên bản Diablo mà người chơi có thể giao dịch sản phẩm ngay trong game. Việc nhận được sự yêu thích của người chơi là nguồn động lực rất lớn với chúng tôi. Tuy nhiên, nhiều người cũng bày tỏ bất mãn về chế độ chơi online của game”, Brevik nói.

Chế độ chơi online là điểm quan trọng trong các thay đổi mà Blizzard North muốn thực hiện với Diablo II. Với 40 đầu người, Diablo II có số lượng lập trình viên gấp đôi so với phiên bản đầu.

Blizzard North muốn thêm nhiều cấp bậc vào game, bổ sung hệ thống skill mới, nâng gấp đôi hướng di chuyển, đồ họa có độ phân giải cao hơn, tạo hình nhân vật và môi trường game chi tiết hơn. Bên cạnh đó, nhà phát hành còn hy vọng game có thể được stream thay vì phải tải về.

Bất kỳ ai đã chơi cả hai phiên bản đều biết Diablo II tiến bộ rất đáng kể. Tuy nhiên, tham vọng này khiến công ty trả giá đắt.

Cai gia phai tra de co mot tua game bom tan anh 2

Diablo II là một trong những thành tựu lớn nhất của David Brevik. Ảnh: Saveupdata.

"Quyết định tạo ra nhiều cấp bậc, kỹ năng và việc streaming game phức tạp hơn chúng tôi nghĩ. Ban đầu, dự án được dự định kéo dài hai năm nhưng hóa ra không phải vậy. Chúng tôi cứ thiết kế mãi”, Brevik chia sẻ.

Theo kế hoạch ban đầu, Diablo II sẽ được phát hành vào giáng sinh 1999. Song mãi đến tháng 6/2000, game mới được ra mắt.

"Đó không phải là quyết định đúng đắn. Tôi sẽ không khuyên ai nên làm như vậy. Tất cả thành viên trong đội ngũ đều phải trả giá đắt", Brevik nói thêm.

Huyền thoại làng game

Cuối tháng 4, đầu tháng 5/1999, Diablo II đi vào giai đoạn phát triển cuối cùng. Brevik đôi khi phải làm việc lên đến 14 giờ/ngày. Trong toàn bộ thời gian thử nghiệm Diablo II, Brevik ước tính ông phải làm việc trung bình 12 giờ/ngày và 7 ngày/tuần.

"Không phải chỉ có tôi, cả team đều làm việc vào cuối tuần. Một số người tạm ngưng để nghỉ đôi chút, nhưng phần lớn thời gian đều dành cho công việc. Chúng tôi đặt đồ ăn sẵn, phát cho mọi người túi ngủ và bàn chải đánh răng, vì một số ngày họ phải ngủ trong văn phòng. Đó thực sự là khoảng thời gian tồi tệ. Khi mà mùa hè dần trở thành mùa thu, chúng tôi biết mình không thể nào hoàn thành kịp”, Brevik nói.

Tháng 10 năm đó, Diablo II vẫn còn chưa thành hình. Trò chơi chắc chắn bị trì hoãn thời gian ra mắt, song tất cả vẫn phải hoàn thành nó càng sớm càng tốt. Brevik và nhiều người vẫn cố gắng làm việc mỗi ngày để có hoàn tất phiên bản phần mềm Gold master.

Cai gia phai tra de co mot tua game bom tan anh 3

Diablo II ra mắt trễ hơn nửa năm so với thời gian dự kiến, nhưng vẫn là một trong những tựa game đình đám nhất những năm đầu thế kỷ 21. Ảnh: Blizzard.

“Tôi chỉ nghỉ ba ngày trong toàn bộ quá trình thiết kế, từ đầu cho đến khi có được Gold master vào tháng 6/2000. Chỉ hơn một năm thôi mà tôi hoàn toàn suy sụp tâm lý lẫn các mối quan hệ trong cuộc sống", ông nói.

"Cuối cùng, chúng tôi cũng chiến thắng cuộc chiến đó. Thành phẩm cuối cùng rất tuyệt vời, nhưng đó là một trận đấu tồi tệ, khủng khiếp".

“Diablo II ngày nay vẫn rất phổ biến với các cộng đồng nhà phát triển về game hoạt động sôi nổi. Ngày hôm trước, tôi thấy có khoảng 2.000 người đang xem Diablo II trên Twitch...Thật khó tin khi còn rất nhiều người đang xem trò chơi 20 năm tuổi”, Brevik cho biết.

Cấu hình máy tính để chơi tựa game 2 triệu GB của Microsoft

Dù Microsoft Flight Simulator 2020 có dữ liệu đồ sộ, phần lớn PC có GPU rời được sản xuất trong vài năm gần đây đều đủ sức tải được game này.

Đại Việt

Game Industry

Bạn có thể quan tâm