Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người hùng Snowden rơi vào cảnh ‘cháy túi’

Luật sư ở Nga của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden ngày 13/11 tiết lộ thân chủ ông đang cạn tiền nhưng nhất định không bao giờ bán bí mật lấy tiền, cũng như chưa từng nhận bất cứ thứ gì cho những thông tin mà anh đã công bố.

 “Snowden đã dùng tiền tiết kiệm để trang trải việc ăn uống, thuê nhà, bảo vệ an ninh”, luật sư Anatoly Kucherena nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Rossiyskaya Gazeta của Nga.

Edward Snowden đang hết tiền. Ảnh: Storyful.

Ông Kucherena còn cho biết Snowden đang nhận được hỗ trợ, trong đó có cả hỗ trợ tài chính từ một số tổ chức.

Vị luật sư người Nga đã quyết định giúp đỡ cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Snowden bởi anh không có người quen ở Nga. “Tôi không thể làm ngơ trước hoàn cảnh của anh ấy. Ở Nga, anh ấy thực sự chỉ có một mình”, ông Kucherena khẳng định.

Luật sư Kucherena quyết định giúp đỡ Snowden vì anh ta không có người thân ở Nga.

Mỹ đã hủy hộ chiếu của Snowden khi anh ta đang bay từ Hong Kông tới Moscow. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không thể vô hiệu hóa được hộ chiếu công dân toàn cầu mới của “người thổi còi”.

“Khi tôi nói chuyện với các đại sứ Mỹ, họ khăng khăng muốn gặp Snowden song anh một mực từ chối. Tôi đã nói với họ rằng Snowden sẽ không bị bắt và không đối mặt bất kỳ cáo buộc nào ở Nga. Anh ta ta hoàn toàn tự do ở đây và có quyền quyết định sẽ gặp ai”, luật sư nói.

Theo một tiết lộ gần đây, Snowden có thể giúp Đức điều tra nghi án tình báo Mỹ nghe lén Thủ tướng Angela Merkel. Theo tiết lộ của luật sư Kucherena, Snowden có thể ra làm chứng nhưng anh sẽ an toàn hơn nếu thực hiện việc đó ở Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người vẫn chưa hết giận dữ vì hoạt động giám sát điện thoại di động của bà mới được phanh phui, cảnh báo bất cứ hành động do thám nào giữa bạn bè và đồng minh là không thể chấp nhận được. Bà Merkel yêu cầu Washington phải ký thỏa thuận “không do thám” với Berlin và Paris vào cuối năm nay.

 

 

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm