Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hong Kong vật lộn với đường sá đi làm sau bão Mangkhut

Người dân Hong Kong phải vượt qua hàng loạt cây ngã đổ cũng như những đống đồ rơi vỡ vẫn chưa được dọn dẹp xong để đến chỗ làm sau khi bão Mangkhut tấn công thành phố.

AFP cho hay những người đi làm bằng tàu đổ xô đến các ga hôm 17/9 để bắt các chuyến tàu không thường xuyên sau khi hệ thống đường sắt bị ảnh hưởng vì đường dây điện hư hại trong bão. Mọi tuyến xe buýt đều chưa thể hoạt động trở lại vì đường sá vẫn ngổn ngang cây cối ngã đổ.

Một số cư dân thực sự phải vật lộn trên đường đến chỗ làm khi họ phải trèo qua những tán cây đổ, những thân cây bị bật gốc và thậm chí phải băng qua đường ray tàu điện.

nguoi hong kong di lam sau bao mangkhut anh 1
Một chiếc xe taxi bị kẹt trong nước tại Hong Kong vì bão Mangkhut. Ảnh: AFP.

Trường học vẫn còn đóng cửa và việc dọn dẹp vẫn đang diễn ra, nhưng trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam không chính thức tuyên bố cho người lao động nghỉ làm việc trong ngày 17/9, khiến nhiều người giận dữ.

Khi được hỏi lý do, bà Lam nói với phóng viên rằng đây là quyết định riêng của từng chủ sử dụng lao động, nhưng họ không được xử phạt nhân viên đến trễ hoặc không thể đến.

Mạng xã hội lan truyền tấm ảnh chụp đám đông người ở nhà ga phía bắc Tai Wai với hashtag #thankscarrie (cảm ơn Carrie).

"Mọi nơi đều có cây đổ, không xe hơi, không xe buýt", luật sư David Milligan, làm việc tại trung tâm Hong Kong, cho biết. "Tôi quyết định mang giày thể thao vì biết phải leo trèo nhiều".

nguoi hong kong di lam sau bao mangkhut anh 2
Công nhân dọn dẹp vệ sinh trên đường phố Macau, Trung Quốc, hôm 17/9. Ảnh: AFP.

Bão Mangkhut, cơn bão lớn nhất trong năm nay với sức gió có lúc lên đến hơn 350 km/h, đã càn quét miền Bắc Philippines khiến hơn 60 người thiệt mạng. Bão tấn công Hong Kong sau đó, không gây thiệt hại nhân mạng nhưng làm 300 người bị thương.

Khi đổ bộ miền Nam Trung Quốc, bão đã yếu hơn vài cấp và tiếp tục suy yếu thêm khi đi sâu vào đất liền nước này. Tuy nhiên, dự báo cho hay bão sẽ gây mưa lớn tại khu vực, bao gồm các tỉnh miền Bắc Việt Nam, trong những ngày tới.

Nhân viên khí tượng gồng mình đo tốc độ gió trong bão Hai nhân viên khí tượng ở thành phố Giang Môn, Quảng Đông, Trung Quốc gồng mình trước cơn gió mạnh để làm sạch cảm biến đo tốc độ gió khi siêu bão Mangkhut đổ bộ.

Bão Mangkhut tấn công Quảng Đông, cây cối ngã đổ hàng loạt

Theo đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, đây là một trong 10 cơn bão mạnh nhất đi vào khu vực Quảng Đông, Hong Kong, Macau kể từ năm 1949.

Cửa kính vỡ vụn tại cao ốc Hong Kong sau bão Mangkhut

Cửa kính tại các tòa nhà cao tầng vỡ vụn và vương vãi bên dưới, đường phố biến thành sông sau khi Hong Kong đón cơn bão được cho là mạnh nhất từng ập vào thành phố.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm