Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hội An lập đàn cầu an cho... cửa sông

Tại Cửa Đại (P.Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam) hàng vạn ngư dân của Hội An và các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Thăng Bình lập đàn cầu an cho luồng lạch Cửa Đại được thông suốt. Lễ cầu an kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 3 - 6/12.


Từ sau lũ bão, Cửa Đại bị bồi lấp nặng khiến cho tàu thuyền của ngư dân không thể ra vào. Theo ông Nguyễn Trương Phước, thành viên ban tổ chức lễ: “Đây là lần cầu an lớn nhất từ trước đến nay, với sự tình nguyện tham gia của hàng ngàn chủ tàu, thuyền đánh bắt và các doanh nghiệp du lịch góp tiền tế lễ".
Từ sáng sớm, hàng vạn người cùng nghi lễ trang nghiêm, đội bã trạo và đoàn thuyền tiếng lễ rước thần, nghinh ông từ các lăng ven biển, ven sông ra biển Cửa Đại chánh tế cầu an.
Cầu cho bình an, cửa luồng lạch hanh thông trở lại để con nhà ngư dân ra vào bình an vô sự.
Đây là niềm tâm linh của tất cả ngư dân. Năm 2006, khi lũ lớn mở cửa mới đoạn gần khách sạn Victoria, chia cắt gần cả P.Cửa Đại, bà con đã đồng lòng góp của lập đàn cầu an, tự nhiên bồi hoàn lại”, ông Huỳnh Hơn (75 tuổi, trú khối Phước Trạch, P.Cửa Đại), người được bầu Chánh lễ, tâm sự. Trong ảnh: Lễ bã trạo nghinh ông Nam Hải.
Cầu cho luồng lạch Cửa Đại hanh thông.
Cầu cho trời yên, biển lặng.
Hộ tống đoàn rước lễ.

Phạm Phan

Bạn có thể quan tâm