Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hàn Quốc tưởng nhớ tổ tiên qua hàng rào chia cắt

Do tình hình chính trị, nhiều người Hàn Quốc không thể trở về Triều Tiên để sum họp và cúng bái ông bà tổ tiên trong dịp Tết, vì vậy họ đành lựa chọn một cách khác.

nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 1
Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên trở nên đặc biệt nhộn nhịp trong những ngày cuối cùng của năm âm lịch. Ảnh chụp một người lính Hàn Quốc canh gác tại khu vực này.
nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 2
Một gia đình Hàn Quốc đến khu phi quân sự này để cầu nguyện và hướng về ông bà tổ tiên. Họ là những người ở Triều Tiên nhưng lưu lạc đến Hàn Quốc trong thời gian chiến tranh. 
nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 3
Vì không thể trở về quê hương, nhiều người Hàn Quốc đem đến DMZ nhiều món ăn truyền thống vào mỗi dịp lễ tết, khấn vái tổ tiên ở phía Bắc.
nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 4
Gia đình ly tán là một trong các vấn đề nhân đạo cấp bách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bởi hầu hết thành viên gia đình còn sống sót sau ly tán đều đã hơn 80 tuổi. Cùng con cháu trong gia đình, họ cầu nguyện tổ tiên qua dãy hàng rào ngăn cách giữa hai nước.
nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 5
Những năm trước, Seoul và Bình Nhưỡng tổ chức những cuộc gặp gỡ cho những người ly tán. Họ chỉ có thể gặp nhau tại một địa điểm được sắp xếp trước với sự cho phép của chính phủ hai nước.
nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 6
Khoảng 65.000 người ở Hàn Quốc và 120.000 người ở Triều Tiên đang mong chờ gặp lại người thân sau hơn 6 thập kỷ xa cách vì đất nước bị phân chia sau chiến tranh.
nam moi o Han Quoc va Trieu Tien anh 7
Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng đón năm mới âm lịch như nhiều nước châu Á khác vào ngày 28/1. Truyền thống và các nghi lễ của hai nước gần như giống nhau hoàn toàn nhưng Tết không phải là dịp để họ đoàn tụ cùng gia đình ở miền còn lại.

Năm mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam khác nhau thế nào

Dù cùng đón năm mới Đinh Dậu vào ngày 28/1, các nước châu Á có những cách khác nhau để tận hưởng lễ hội lớn nhất trong năm này.

Không khí đón Tết nhộn nhịp khắp châu Á

Những người cuối cùng đã trở về đoàn tụ bên gia đình, các nước châu Á sẵn sàng chào đón Tết trong niềm hân hoan và màu đỏ rực rỡ của cờ, hoa, đèn lồng trước thềm năm mới Đinh Dậu.



'Tay' nghi gi ve 'Tet ta'? hinh anh

'Tây' nghĩ gì về 'Tết ta'?

0

Có mặt tại Hà Nội trong những ngày người dân hối hả chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu, những du khách nước ngoài có nhiều ấn tượng về năm mới âm lịch của người Việt.

Thế Long

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm