Cứ mỗi khi đi công tác trở về, anh Kang Sung Il luôn mua quà cho chú chó cưng của mình là Sancho, một con chó thuộc giống Pomeranian. Vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, anh thậm chí còn mua một bộ trang phục trị giá 50 USD cho Sancho để đưa chú chó về thăm "bà", tức là mẹ của anh.
Kang và vợ của anh cho rằng việc có con là quá tốn kém và quá nhiều áp lực. Thay vào đó, họ chọn việc con Sancho là một thành viên trong gia đình, cưng chiều và mua cho chú chó rất nhiều quà.
Anh Kang cho Sancho uống nước. Ảnh: Reuters. |
Họ không phải là những người duy nhất trong xã hội Hàn Quốc và ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng của quốc gia này đang phát triển cực mạnh. Trong khi đó, với tỷ lệ sinh trung bình 1,05 trẻ/phụ nữ, Hàn Quốc là đất nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.
Rẻ hơn những đứa trẻ
Hai vấn đề này được cho là có chung nguyên nhân: chi phí nuôi dưỡng trẻ em vô cùng đắt đỏ, giá nhà ở quá cao và văn hóa làm việc quá giờ của người Hàn Quốc.
Anh Kang năm nay 39 tuổi và là người quản lý của một nhà tang lễ dành riêng cho thú nuôi. Người đàn ông này cho rằng vấn đề chính là áp lực xã hội: "Ở Hàn Quốc, mọi người tin rằng cha mẹ cần phải chu cấp đầy đủ nguồn lực để con cái có thể đi học gia sư, rồi học thêm hay học nghệ thuật trong cả chục năm".
Anh Kang cho biết thật khó để tưởng tượng mình sẽ có thể có đủ tiền trả cho những việc đó, và chia sẻ anh cảm thấy vui vẻ khi bỏ ra khoảng 90 USD mỗi tháng dành cho chú chó cưng Sancho.
Anh Kang và vợ bên cạnh Sancho, chú chó thuộc giống Pomeranian mà họ coi như một thành viên trong gia đình. Ảnh: Reuters. |
Bên cạnh chi phí học tập khổng lồ cho con cái, vào lúc này một người Hàn Quốc trung bình phải tiết kiệm trong 12,8 năm để có đủ tiền mua một căn nhà cỡ vừa. So với năm 2014, thời gian đó chỉ là 8,8 năm, theo số liệu của ngân hàng KB.
Trong khi đó, theo số liệu của OECD, người Hàn Quốc làm việc trung bình nhiều giờ nhất trong một năm, chỉ sau Mexico và Costa Rica, hơn nhiều so với Nhật Bản và Mỹ.
Bà Kim Soo Kyung, giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Samjong KPMG, nhận định: "Số lượng thú nuôi đang gia tăng trong khi ngày càng nhiều người lựa chọn không sinh con, thậm chí là không kết hôn".
Theo thống kê của chính phủ trong năm 2018, số lượng hộ gia đình có thú nuôi chiếm 28% xã hội Hàn Quốc. Con số này chỉ là 18% vào năm 2012.
Điều này khiến ngành dịch vụ chăm sóc thú nuôi và các hoạt động liên quan tăng trưởng mạnh mẽ, bây giờ có cả việc thiết kế thực đơn riêng cho chó mèo hay chụp ảnh riêng cho thú nuôi. Những doanh nghiệp startup trong lĩnh vực này đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư.
Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, ngành chăm sóc thú cưng và các dịch vụ liên quan có trị giá lên tới 2,4 tỷ USD trong năm 2018, và có thể tăng gấp đôi vào năm 2027.
Ngành kinh doanh bùng nổ
Một trong số những công ty hưởng lợi từ làn sóng bùng nổ thú nuôi là Pet Pick, chuyên cung cấp các thực đơn được thiết kế riêng cho hơn 10.000 con vật. Đây là một trong 4 startup thuộc lĩnh vực này nhận được sự đầu tư từ GS Home Shopping, công ty bán lẻ trực tuyến thuộc tập đoàn khổng lồ GS Holding.
"Chúng tôi chỉ sử dụng các nguyên liệu cao cấp như cá hồi, cranberry vì vậy sản phẩm của chúng tôi đắt gấp đôi thức chó mèo khô bình thường", đồng sáng lập công ty Park Eun Buyl cho biết.
Theo anh Park, hầu hết khách hàng của công ty là những người thuộc thế hệ "thiên niên kỷ", coi thú cưng như là những đứa con của họ và sẵn sàng trả giá cao cho các dịch vụ chăm sóc.
Dịch vụ chụp ảnh dành riêng cho thú cưng cũng là một lĩnh vực kinh doanh đắt khách ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters. |
Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Hàn Quốc, Korea Investment Partners, đã đổ tiền vào 2 startup thuộc lĩnh vực này vào năm 2018 là Bacon - chuyên sản xuất đồ chơi cho thú cưng, và Pet Friends - sẽ vận chuyển sản phẩm thú cưng đến chỗ bạn trong vòng 1 giờ. Quỹ này có kế hoạch sẽ đầu tư vào một startup khác là Pinic, chuyên sản xuất thủ công thức ăn cho chó mèo, vào cuối năm nay.
Các công ty thuộc những lĩnh vực truyền thống cũng tận dụng sự bùng nổ này để tạo ra các sản phẩm mới phục vụ khách hàng. Kể từ khi tập đoàn bảo hiểm Meritz Fire & Marine tung ra một gói bảo hiểm dành riêng cho thú cưng vào tháng 10/2018, đã có 6.000 khách hàng đăng ký dịch vụ, con số này trong những năm trước chỉ là 100 trường hợp mỗi năm.
Theo số liệu của kênh bán hàng trên truyền hình CJ ENM TV, doanh số các sản phẩm chăm sóc thú cưng đã tăng gấp 3 lần vào năm 2018, sản phẩm bán chạy nhất của họ là một chiếc máy lọc nước dành riêng cho mèo có hình cây xương rồng giá hơn 100 USD.
Ông Lee Da Woon, người phụ trách nhóm sản phẩm chăm sóc thú cưng của kênh truyền hình, cho biết: "Nó đắt gấp đôi máy lọc nước thông thường nhưng chúng tôi bán được hàng chục cái mỗi ngày".
Dịch vụ tang lễ dành cho thú cưng cũng bắt đầu trở nên phổ biến. Hiện tại trung bình có khoảng 10 đám tang diễn ra mỗi ngày ở cơ sở nơi anh Kang làm việc, gấp đôi so với 3-5 trường hợp mỗi ngày khi công ty mới thành lập 2 năm trước.
Nỗi buồn được báo trước
Tại thành phố Namyangju, cách trung tâm Seoul 22 km, anh Lee Jae Hwan mỗi ngày đều đi dọc theo con đường mà anh và chú chó thân yêu của mình, Kkotgae, vẫn cùng đi bộ khi xưa.
Chỉ có điều thay vì cầm dây dắt Kkotage như trước, tay anh Lee lại ôm chiếc bình đựng tro cốt chú chó thân yêu.
Anh Lee Jae Hwan hết sức đau buồn trước sự ra đi của chú cún cưng, con vật mà anh luôn coi như con trai mình. Ảnh: Reuters. |
"Tôi luôn coi Kkotgae như con trai mình, thứ mình yêu thương nhất trên thế giới", anh Lee chia sẻ và không thể kiềm chế những giọt nước mắt khi được phỏng vấn.
"Nó chưa bao giờ được nhìn thấy biển. Tôi ước là chúng tôi đã có thể tới đó cùng nhau".