Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hàn Quốc có thể ‘tuyệt chủng’ vào năm 2750

Một nghiên cứu mới công bố của Quốc hội Hàn Quốc cho thấy người nước này sẽ “tuyệt chủng” trong năm 2750 vì tỷ lệ sinh liên tục sụt giảm.

Tỷ lệ sinh sụt giảm đe dọa nghiêm trọng sự tồn tại của dân tộc Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Hàn Quốc (NARS) tuyên bố, nếu Seoul không có các biện pháp ngăn sụt giảm tỉ lệ sinh, người Hàn Quốc sẽ "tuyệt chủng" trong 7 thế kỷ tới. Hiện nay, tỷ lệ sinh trung bình của một phụ nữ Hàn Quốc ở dưới 1,19 con, mức thấp nhất để duy trì dân số 50 triệu người của nước này, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin.

NARS cảnh báo, dân số Hàn Quốc sẽ giảm xuống 40 triệu trong năm 2056 và chỉ còn 10 triệu người trong năm 2136. Thậm chí, người Hàn Quốc cuối cùng sẽ chết trong năm 2750. Tuy nhiên, kịch bản của NARS đặt ra những trường hợp xấu nhất và hoàn toàn chưa tính tới các thay đổi có thể ảnh hưởng tới dân số như chính sách nhập cư.

Ngoài mối nguy hại của sụt giảm dân số, nghiên cứu theo yêu cầu của Yang Seung Jo, thành viên của Liên minh Dân chủ đối lập, còn chỉ rõ những thách thức mà Seoul sẽ phải đối mặt. Giống Nhật Bản, đảo Đài Loan và Singapore, Hàn Quốc sẽ phải chịu áp lực tài chính cực lớn vì chi phí y tế và trợ cấp cho người cao tuổi. 38% dân số Hàn Quốc sẽ nghỉ hưu năm 2050 trong khi tỉ lệ này đạt 39,6% ở Nhật Bản.

David Coleman, chuyên gia dân số tại Đại học Oxford, từng cảnh báo tỷ lệ sinh của Hàn Quốc quá thấp khiến sự tồn tại của dân tộc này bị đe dọa.

Trong năm 2012, nhóm nghiên cứu tại Đại học Tohoku, Nhật Bản tuyên bố đứa trẻ người Nhật cuối cùng sẽ chào đời năm 3011. Trong trường hợp xấu nhất, người Nhật sẽ tuyệt chủng trong khoảng một thiên niên kỷ tới.

Hàn Quốc cho công chức về sớm để... sinh con

Để tăng tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc, Bộ Y tế đã có sáng kiến tắt đèn sớm tại các văn phòng của bộ này mỗi tháng một lần để khuyến khích nhân viên về nhà "sinh em bé".

Hàn Quốc tổ chức tiệc yêu cho giới trẻ

Vài năm gần đây, do tỷ lệ sinh sụt giảm, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã đứng ra làm mai mối cho các đôi trẻ bằng những bữa tiệc yêu. Tiệc thu hút được vô số công nhân và nhân viên các tập đoàn cũng như được báo chí để ý.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm