Hai ngày gần đây, nhiều người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các khu dân cư ở Đống Đa, Thanh Trì, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... chia sẻ cảm giác hoang mang khi nhận thấy rõ mùi lạ trong nước sinh hoạt.
Ông Đỗ Nguyên Hải, đại diện cộng đồng dân cư tòa HH1A Linh Đàm, cho biết nhiều người trong khu đô thị phát hiện nước có mùi khét khó chịu từ chiều 10/10.
"Nước có mùi khét như nhựa cháy. Chúng tôi dùng nước đó nấu ăn nhưng không thể ăn được vì trong cơm và đồ ăn vẫn lưu lại mùi", ông Hải phản ánh.
Ngoài ra, khi tắm rửa bằng nước này, người dân cảm nhận rõ nhờn rít trên da. Các hộ dân không dám dùng nước máy để sinh hoạt. Họ hạn chế tắm giặt, nấu ăn phải dùng nước mua ở siêu thị.
Nhiều người dân ở Hà Nội cảm nhận mùi khét trong nước sinh hoạt của gia đình từ chiều 10/10. Ảnh minh họa: Lê Hiếu. |
Trên các nhóm cộng đồng dân cư khu đô thị Đại Kim, Kim Văn - Kim Lũ, nhiều người cũng than thở khi nước sinh hoạt có mùi tương tự. Người dân đã phản ánh đến Ban quản lý tòa nhà và Công ty nước sạch Hà Đông để yêu cầu làm rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.
Trả lời người dân, Công ty nước sạch Hà Đông cho biết đơn vị đã yêu cầu phòng thí nghiệm và quản lý chất lượng nước xuống địa bàn lấy mẫu nhưng chưa xác định được nguyên nhân.
Đến trưa 11/10, Công ty CP Viwaco có thông báo chính thức gửi đến người dân. Công ty này cho biết sau khi nhận được phản hồi của khách hàng, đơn vị đã kiểm tra hiện trường, phối hợp với cơ quan quản lý chuyên môn để tiến hành giải quyết.
Bể nước ngầm đầu nguồn của tòa HH1B, khu đô thị Linh Đàm. Ảnh: NVCC. |
Đồng thời, công ty cũng đã yêu cầu đơn vị cấp nguồn là Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc và có văn bản trả lời kịp thời.
"Đến nay, Công ty Viwaco vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ phía Công ty Viwasupco, cũng như chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội để thông tin tới khách hàng", thông báo của Công ty Viwaco cho hay.
Trong khi đó, đại diện cộng đồng dân cư tòa HH1A Linh Đàm cho rằng trong khi chờ các đơn vị khắc phục sự cố, người dân ở đây đang sống trong hoang mang. Sau khi tình trạng này xảy ra, các hộ chưa hề nhận được thông báo hay khuyến cáo về việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt trong nhà.
"Chúng tôi cần được biết nước trong nhà mình có những thành phần gì, có hại cho sức khỏe như thế nào, người già và trẻ em nên tránh dùng nước hay không... Sự cố thì cần có thời gian khắc phục, nhưng chúng tôi cần được khuyến cáo để tránh hoang mang và chủ động bảo vệ sức khỏe", ông Hải, cư dân khu đô thị HH1A Linh Đàm, bức xúc.
Hiện tình trạng nước có mùi vẫn chưa được cải thiện. Chiều 11/10, các chuyên viên của Công ty nước sông Đà, Công ty nước sạch Hà Đông, Trung tâm y tế dự phòng đã có mặt tại khu đô thị Linh Đàm để lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Người dân tại đây cũng cho biết sẽ gửi mẫu nước ở một số nơi khác để đối chiếu với kết quả từ phía công ty.