Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hà Nội gói bánh chưng gửi đồng bào miền Trung

Sau 4 ngày, người dân xã La Phù hoàn thành gần 2.500 chiếc bánh chưng để ủng hộ đồng bào miền Trung chống lũ. Trong đó, 500 chiếc đã được gửi tận tay người dân ở Quảng Trị.

'Tôi gói tình cảm vào từng chiếc bánh chưng gửi đồng bào miền Trung' Khu bếp ở chùa Đình Quán (Hà Nội) nhiều ngày nay không lúc nào vắng người, tắt lửa. Ni sư cùng người dân đã gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để gửi vào miền Trung.
Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 1

Tại xóm Tiền Phong, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội, gia đình của anh Nguyễn Phan Mạnh (37 tuổi) luôn tấp nập người. Ở một góc sân, bếp luộc bánh chưng đỏ lửa suốt ngày đêm.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 2

Anh Mạnh (áo xanh) phát động hoạt động gói bánh chưng, quyên góp lương thực để ủng hộ đồng bào miền Trung chống lũ. "Hoạt động này xuất phát từ tấm lòng của người dân xã La Phù, không một chút lợi ích cá nhân nào trong này cả", anh Mạnh nói.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 3

Theo anh, hoạt động thiện nguyện này đã diễn ra được 4 ngày và nhận được sự giúp sức của hàng xóm, láng giềng. "Biết dự định của tôi, có người gửi gạo, gửi thịt... Có người gửi tiền để nhờ mua thực phẩm, và có những cô, bác, em... tự nguyện đến gói bánh, luộc bánh ngày đêm", anh Mạnh chia sẻ.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 4

Khi được hỏi về lý do chọn việc ủng hộ bánh chưng chứ không phải tiền hay những thực phẩm ăn liền khác, anh Mạnh cho biết đồng bào miền Trung đang ngập trong lũ, vì vậy, những thực phẩm chín sẵn sẽ thực tế và dễ sử dụng. "Tôi bỏ công sức làm bánh chưng vì nó dinh dưỡng, ăn ngon, no lâu hơn so với mỳ tôm hay các đồ ăn liền, ăn sẵn khác".

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 5

Mọi người trong xóm sẽ thay phiên nhau gói bánh để kịp đem bánh gửi xe của các đoàn từ thiện.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 6

Tối hôm qua (19/10), 500 chiếc bánh chưng đã tới được tận tay người dân ở Quảng Trị. "Khi bánh tới, người trong đoàn chụp ảnh và gửi ra cho tôi xem, tôi rất hạnh phúc", anh Mạnh chia sẻ.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 7

Bà Nguyễn Thị An (62 tuổi) tạm dừng công việc làm đan len xuất khẩu để đến nhà anh Mạnh gói bánh chưng: "Thương lắm! Nhìn đồng bào của mình chống chọi với lũ lụt, tôi không kìm lòng được. Biết gia đình anh Mạnh có hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ người dân miền Trung, tôi là người đến đầu tiên", bà An bày tỏ. Bà An gói bánh từ 7h-12h, sau đó về ăn trưa và tiếp tục quay lại nhà anh Mạnh từ 14h đến tối.


Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 8

Trao đổi với Zing, ông Tạ Công Luận, Bí thư Đảng ủy xã La Phù, cho biết những hoạt động thiện nguyện của người dân trong xã không phải hiếm. "Lãnh đạo xã rất ủng hộ những hoạt động này, nó thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, tinh thần dân tộc, yêu nước rất cao. Xã luôn tạo điều kiện và mong muốn các hoạt động tương tự sẽ được lan rộng hơn nữa", ông Luận cho hay.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 9

Những người không có thời gian tham gia gói bánh thì sẽ ủng hộ tiền, gửi gắm nhờ gia đình anh Mạnh mua thực phẩm để làm bánh chưng, có người ủng hộ 200.000 đồng, có người quyên góp 2 triệu. Tất cả đều được gia đình anh Mạnh ghi chép chi tiết vào sổ.

Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 10

Theo dự kiến, tối mai (21/10), 2.000 chiếc bánh chưng sẽ được vận chuyển vào miền Trung.


Luoc banh chung ung ho dong bao mien Trung anh 11

Anh Mạnh cho biết sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này cho đến khi tình hình lũ lụt ở miền Trung giảm bớt.

Chợ hoa lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp dịp 20/10

Một ngày trước 20/10, chợ hoa Quảng An (Hà Nội) đông đúc hơn. Nơi đây không chỉ xuất hiện tiểu thương mua hoa sỉ, buôn mà lượng người mua hoa lẻ cũng tăng đáng kể.

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm