Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người giữ hồn Trung thu bằng nghệ thuật rối nước

Nhằm gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hoá của loại hình nghệ thuật múa rối nước, nữ doanh nhân trẻ Hoàng Hương Giang đã xây dựng sân khấu nhỏ bên trong hệ thống Đậu Homemade.

Không khó khăn để thấy hàng đoàn khách nước ngoài xếp hàng dài lũ lượt trước cửa 2 nhà hát múa rối nước lớn nhất ở Hà Nội và TP.HCM mỗi tối. Thế nhưng, các phường rối truyền thống nhỏ tại các làng quê Bắc Bộ lại dần biến mất và thất truyền.

Việc lưu giữ nét nghệ thuật truyền thống này cho đời sau, mang múa rối nước trở lại với nét gần gũi, dân dã của nó là trăn trở của một doanh nhân trẻ: Hương Giang. Cô là người xuất thân trong một gia đình văn hóa, có một thời gian làm tiếp viên hàng không và cũng là người sáng lập chuỗi Bún Đậu Homemade ở Sài Gòn.

Dau Homemade anh 1
Hoàng Hương Giang - người mang múa rối nước mini vào Sài Gòn.

Với mục đích xã hội hóa, thay vì mời các nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp, cô cùng các nhân viên của mình nhiều tháng theo học nghệ nhân Phan Thanh Liêm (Hà Nội) - truyền nhân 7 đời của dòng họ Phan nổi tiếng về múa rối ở Nam Định - để được truyền dạy về các bài rối, các tích trò dân gian.

Dau Homemade anh 2
Nghệ nhân Phan Thanh Liêm và Hoàng Hương Giang.

Tại Đậu Homemade, ngoài không gian phục vụ ẩm thực, Hương Giang xây dựng sân khấu thủy đình mini ở tầng lầu để biểu diễn múa rối nước miễn phí cho thực khách. Nhân viên tại đây đã quen thuộc với hình ảnh Giang xỏ chân vào đôi ủng của bộ đồ cao su, ngâm mình trong nước sau tấm rèm để biểu diễn múa rối nước.

Dau Homemade anh 3
Hình ảnh các em xem múa rối nước tại quán.

Hương Giang chia sẻ: “Sân khấu múa rối nước mini của chúng tôi không nằm mục đích quảng bá vì Đậu Homemade đã có một hệ thống chi nhánh và lượng khách tương đối ổn định. Tôi làm điều này vì sợ sau này sẽ phải nhờ đến người nước ngoài giải thích cho thế hệ sau múa rối nước là như thế nào”.

Phường rối nhỏ này không chỉ diễn tại Đậu Homemade mà còn đến các trường học, bệnh viện, trung tâm thiếu nhi để diễn cho nhiều trẻ em khác xem. ”Nếu các nhà hát không thể kéo chân lũ trẻ đến xem múa rối nước thì chúng tôi sẽ mang múa rối nước đến tận nơi”, Giang chia sẻ.

Dau Homemade anh 4
Bên cạnh thiết kế và bài trí nội thất mang lại cảm giác Hà Nội cho thực khách, Đậu Homemade còn xây dựng một sân khấu múa rối nước nhỏ.

Trung thu này, Đậu Homemade tổ chức buổi múa rối nước cùng sự kiện “Khoảnh khắc tề tựu - phá cỗ Trung thu” như món quà tinh thần để các em có một mùa tết thiếu nhi đáng nhớ. Tour lưu diễn múa rối nước với chủ đề “Bé theo chân chú tễu cùng đoàn múa rối chơi trăng” diễn ra vào 19h-20h ngày 18/9 tại Đậu Homemade Ngô Gia Tự - 303 Ngô Gia Tự, phường 3, quận 10; 19h-20h ngày 20/9 tại Đậu Homemade Hoàng Diệu - 104 Hoàng Diệu, phường 12, quận 4.

Dau Homemade anh 5
Tour diễn mang rối nước gần hơn với trẻ em dịp Trung thu.

Ngoài ra, sự kiện “Tề tựu phá cỗ” gồm các hoạt động dân gian như nặn tò he, trang trí lồng đèn ông sao và chương trình múa rối nước sẽ diễn ra vào 18h-21h ngày 23-24/9 tại Đậu Homemade Nguyễn Văn Tráng - 1 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1. Độc giả tham khảo tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Video - Vì sao trung thu lại đáng nhớ: Đậu Homemade không chỉ mang đến bữa ăn gia đình sum vầy, ấm cúng mà còn đem lại giây phút thư giãn ý nghĩa từ những màn biểu diễn múa rối nước.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm