Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người giàu số 1 châu Á mất 3,6 tỷ USD trong một ngày

Vương Kiện Lâm, tỷ phú giàu nhất châu Á đang chịu thiệt hại nặng nề nhất sau phiên giảm điểm của chứng khoán thế giới 24/8 khi mất 3,6 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm đã mất 2 tỷ USD giá trị cổ phiểu tại Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt, theo Bloomberg.

Cổ phiếu công ty phát triển bất động sản được niêm yết tại Hong Kong này giảm 17%, xuống mức thấp nhất từ khi được chào bán ra công chúng tháng 12/2014. Ông Vương cũng mất gần 1 tỷ USD từ chuỗi rạp chiếu phim Vạn Đạt tại Thâm Quyến. Cổ phiếu của chuỗi rạp đã giảm 10% trong ngày 24/8. Hiện tỷ phú họ Vương sở hữu khối tài sản 31,2 tỷ USD.

Trong e-mail trả lời, người phụ trách quan hệ công chúng của ông Vương từ chối bình luận về những tổn thất tỷ phú này phải gánh chịu.

Chứng khoán Trung Quốc giảm điểm mạnh vào phiên đầu tuần, sau khi Chính phủ nước này thất bại trong việc củng cố niềm tin nhà đầu tư vào nền kinh tế đang phát triển chưa đạt kỳ vọng. Tổng tài sản 400 người giàu nhất thế giới đã giảm 124 tỷ USD, khiến giới chức trách buộc phải hiệu chỉnh chỉ số S&P 500 lần đầu sau 4 năm.

"Mọi người hiện bi quan thái quá về thị trường chứng khoán", Amy Lin, chuyên viên phân tích tại Thượng Hải của Tập đoàn Capital Securities, trả lời trong một cuộc phỏng vấn.  Cũng theo Amy, yếu tố tâm lý đang gây ảnh hưởng lớn tới thị trường.

Vương Kiện Lâm mất 3,6 tỷ USD sau phiên giao dịch ngày 24/8. Ảnh: Bloomberg.

Những người chịu thiệt hại nặng nề nhất

24 tỷ phú phải chứng kiến tài sản của mình bị tiêu hao hơn 1 tỷ USD chỉ riêng trong ngày 24/8. Trong đó, Bill Gates (tài sản giảm 3,2 tỷ USD) là người chịu tổn hại nhiều thứ hai, sau Vương Kiện Lâm. Trong danh sách còn có nhà sáng lập Inditext SA là Amancio Ortega. 

Theo chỉ số Bloomberg Millionaires, Ortega là người chịu thiệt hại lớn nhất tại châu Âu, khi "đánh rơi" 1,5 tỷ USD sau phiên giao dịch 24/8. Người giàu nhất Mexico, Carlo Slim, cũng mất 1,6 tỷ USD, khiến tài sản của ông xuống mức thấp nhất kể từ khi chỉ số Bloomberg Millionaires ra đời năm 2012.

Các tỷ phú châu Á là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất, sau khi chỉ số Shanghai Composite giảm 8,5% trong phiên đóng cửa 24/8, xoá đi toàn bộ những gì đạt được trong năm. Những tỷ phú châu Á đã mất 20% tổng tài sản trong vòng 3 tháng vừa qua và mất 54 tỷ USD từ thời điểm bắt đầu giao dịch vào thứ sáu.

Các tỷ phú tại Trung Quốc đại lục mất tổng cộng hơn 14 tỷ USD trong phiên giao dịch đầu tuần, tương đương 6% tổng tài sản. Đối với các tỷ phú Ấn Độ, con số này là 6,6%.

Những người giàu nhất thế giới mất 124 tỷ USD trong một ngày

Theo thống kê của Bloomberg, 400 người giàu nhất thế giới mất khoảng 124 tỷ USD chỉ trong ngày giao dịch đầu tuần. Trong đó, 24 người có mức sụt giảm lên tới 10 con số.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm