Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người được coi là thủ lĩnh giới rap Việt

Lil' Knight (LK) trở lại đường đua âm nhạc bằng "Dị mộng". Ca khúc nhận phản hồi tích cực và khiến khán giả gợi nhớ ký ức 10 năm trước.

rap viet anh 1

Dị mộng là sản phẩm mở màn cho album Em là vũ trụ của riêng anh, dự kiến được trình làng trong năm nay. Chia sẻ cùng Zing, LK nhấn mạnh đây là album cuối cùng sự nghiệp, do đó đặt trọn tâm huyết để truyền tải những gì tốt nhất cá tính âm nhạc của riêng mình đến khán giả.

Dị mộng có lượt xem khiêm tốn sau 2 ngày. Thực tế, LK từ lâu không còn là cái tên tạo sức hút thật sự lớn trên thị trường. Thay vào đó, LK đã vươn đến vị thế của một huyền thoại rap Việt. Và âm nhạc của anh hướng đến yếu tố chất lượng, phát huy nội lực của bản thân hơn là chạy theo thị hiếu khán giả.

Huyền thoại trở lại

Với Dị mộng, LK kể một câu chuyện tình yêu bay bổng, ma mị, xảy ra trong giấc mơ. Ca khúc mang âm hưởng Rn'B pha rap, nhận đánh giá tích cực từ phần lớn ý kiến bình luận. Một số khán giả có thể phải "chững lại" khi nghe cái cách LK hát, rap trong Dị mộng, bởi hình ảnh này đâu đó đã xuất hiện từ 10 năm trước.

"Tôi muốn tạo cảm giác gần gũi, quen thuộc với thứ âm nhạc tôi từng làm ở giai đoạn trước. Sản phẩm lần này như sự tri ân cho khán giả đồng hành cùng tôi nhiều năm qua", thủ lĩnh Ladykillah trải lòng cùng Zing.

rap viet anh 2

LK đưa người nghe vào thế giới huyền bí của Dị mộng.

Rn'B pha rap hiện là một trong những dòng nhạc được yêu thích bậc nhất trên thị trường nhạc Việt. Vài năm qua, Sơn Tùng M-TP được xem như đầu tàu của thể loại này, giúp nâng tầm chất liệu Rn'B pha rap ở Vpop. Thức giấc của Da LAB - sản phẩm ấn tượng bậc nhất từ đầu năm, đang giữ top đầu thịnh hành - cũng có âm hưởng Rn'B pha rap.

Hơn 10 năm trước, LK đi tiên phong trong việc kết hợp rap và Rn'B. Anh bắt tay cùng JustaTee, P.A, ra mắt ca khúc Ngôi sao lẻ loi (Lonely Star). Sau đó, bộ ba LK, JustaTee và Emily trình làng loạt bản Rn'B pha rap được khán giả trẻ đón nhận.

Những Imma Heartbreaker, Xin anh đừng, Ngọn nến trước gió, đưa tên tuổi của LK, JustaTee và Emily dù hoạt động ở underground, nhưng nổi danh ở cả mainstream (chính thống). Bản thân LK từng có nhiều sản phẩm chất lượng của dòng nhạc này. Trong đó, Im lặng - trong album Đích đến - trở thành ca khúc biểu tượng trong lịch sử rap Việt.

LK nằm trong thế hệ F1 của rap Việt, tức những người đi tiên phong. Những năm 2005-2010, rap bị ghẻ lạnh trên thị trường, bị đánh giá là thể loại âm nhạc thô cứng, không phù hợp với khán giả đại chúng. Thực tế, đó là giai đoạn không thiếu rapper tài năng, nhưng các sản phẩm rap thô sơ và không thể tiếp cận số đông.

Bản thân LK cũng từng nếm cay đắng, sự xa lánh trên con đường nghệ thuật, trước khi được ca ngợi là biểu tượng rap Việt.

Sự pha trộn của rap trong Rn'B là bước ngoặt đưa rap tiếp cận khán giả đại chúng trên thị trường. Thay vì chỉ là một bản rap thuần túy, các yếu tố giọng hát, melodic rap (rap giai điệu) được hòa lẫn trong một bản nhạc hoàn chỉnh. Từ đó, các ca khúc dễ nghe, được đón nhận nhiều hơn, và rap Việt từng bước khẳng định vị thế của một thứ "gia vị" mới và độc đáo.

"Tôi không dám nói thời điểm đó (các ca khúc Rn'B pha rap - PV) có thay đổi sự phát triển của rap Việt hay không. Nhưng chắc chắn một điều, đó là giai đoạn giúp rap Việt được khán giả đón nhận với góc nhìn thiện cảm hơn", LK khiêm tốn khi nói về thành tựu của cá nhân anh và Ladykillah.

Tuy nhiên, các khán giả từng theo dõi Ladykillah, cho đến những rapper ở thế hệ sau đều đánh giá rất cao di sản LK để lại cho rap Việt.

Nhóm Da LAB đang thành công từ chất liệu âm nhạc Rn'B pha rap. Trưởng nhóm MPaKK của Da LAB nhấn mạnh cùng Zing: "Đó chính xác là giai đoạn rap Việt bước lên vị thế mới, vì các ca khúc của Ladykillah dễ nghe, giai điệu bắt tai. LK để lại di sản khủng khiếp cho rap Việt và xứng đáng nhận thành quả nhiều hơn những gì anh ấy đang có".

Người được giới rap kính nể

"Có một điều mà Sơn Tùng muốn kể lại ngay, LK là tượng đài trong mắt của tôi ngay từ khi còn học lớp 8", Sơn Tùng nói ra điều này khi cùng LK đứng chung sân khấu ở live show năm 2015. Giọng ca người Thái Bình cùng thần tượng song ca Một cái tên - một trong những bản rap huyền thoại của LK.

Sơn Tùng trước khi nổi tiếng từng hoạt động ở underground. Anh có giai đoạn ngắn sinh hoạt cùng LK và các đàn anh ở Ladykillah - một nhóm quy tụ những rapper có cùng sở thích và nổi tiếng nhất Hà Nội thời 10 năm trước.

Giọng ca sinh năm 1994 đánh dấu tên tuổi bằng Cơn mưa ngang qua. Ngay đoạn mở màn, Sơn Tùng nhắc đến Ladykillah. Đây là câu slogan quen thuộc của các rapper trực thuộc Ladykillah thời đó.

Sơn Tùng từng phải hát "lót" trong mini live show của LK năm 2012. Sau đó, giọng ca người Thái Bình nổi lên, vượt qua tất cả để khẳng định chỗ đứng ở thị trường mainstream bằng phần lớn ca khúc mang âm hưởng Rn'B pha rap.

Một loạt rapper, giọng ca đình đám hiện tại từng xuất thân ở Ladykillah. Bên cạnh LK, Sơn Tùng, JustaTee, Emily còn có BigDaddy, Mr. A, Mr. T, Yanbi, Binz, Hoàng Tôn. Ở đó, LK được xem là thủ lĩnh, người anh lớn dẫn dắt đàn em trưởng thành cùng rap.

Ladykillah thời hoàng kim là điểm nối của rap, giữa 2 đầu underground và mainstream. Sản phẩm của các thành viên trong nhóm tạo sức lan tỏa vượt qua ranh giới underground và tiếp cận khán giả đại chúng. Thành công một thời của Thu cuối (Yanbi ft Mr. T) là minh chứng cho chuyện đó.

Với LK, rapper sinh năm 1983 từng mất hút trên thị trường nhạc Việt. Năm ngoái, LK tái xuất trong vai trò HLV của King of Rap. Anh ra mắt MV Hà Nội xịn, đánh dấu màn trở lại sau thời gian khá lâu, và bản rap được đón nhận khá tích cực.

LK ra mắt Dị mộng trong thời điểm cơn sốt rap Việt tạm lắng xuống sau một năm bùng nổ. Nhưng đây là bước khởi đầu, cho album Em là vũ trụ của riêng anh, dự kiến phát hành đầy đủ ở thời điểm "vàng" của LK.

Nam rapper tiến thêm một bước cho sự nghiệp khi được mời ngồi ghế HLV Rap Việt mùa 2. Ở đó, LK sẽ hội ngộ JustaTee và Touliver, những người tạo nên thành công của Imma Heartbreaker, Người lạ nơi cuối con đường.

Từ sức hút của Rap Việt, tên tuổi LK hứa hẹn phủ sóng mạnh mẽ và mang đúng tầm vóc của một biểu tượng.

Cá tính hiếm có trong giới rap Việt Sau thế hệ của Kimmese, Emily, Tlinh là giọng ca nữ hiếm hoi gây ấn tượng ở thể loại melodic rap (rap giai điệu).

Karik, Suboi bị nhắc tên ở cuộc chiến dậy sóng giới rap Việt

ICD nhắc lại lời khen từ Karik và Suboi để chứng minh anh xứng đáng với ngôi vị quán quân King of Rap.

Trận chiến về rap giữa ICD và Tage, ai hay hơn?

Trận chiến giữa ICD và Tage tiếp tục nóng lên khi thí sinh Rap Việt tung bản diss công kích không khoan nhượng với đối thủ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm