Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng MacBook bị hỏng phím được Apple đền tiền

Những người dùng MacBook đã nộp đơn khiếu nại về việc phải trả tiền sửa chữa bàn phím cánh bướm sẽ sớm nhận khoản đền bù lên đến 395 USD từ Apple.

Bàn phím cánh bướm dễ gặp lỗi kẹt phím kể cả sau nhiều lần Apple cải tiến thiết kế qua các thế hệ MacBook 2016-2019. Ảnh: iFixit.

Một thẩm phán Mỹ đã phê chuẩn thỏa thuận hòa giải trị giá 50 triệu USD giữa Apple và những người tiêu dùng khiếu nại về bàn phím MacBook bị lỗi. Thẩm phán Edward Davila ở California, người ra phán quyết, gọi thỏa thuận hòa giải là "công bằng, thỏa đáng và hợp lý".

11 người tiêu dùng từ New York, Florida, California, Michigan và một số bang khác là nguyên đơn chính trong vụ kiện tập thể cáo buộc Apple đã không hỗ trợ sửa chữa hoặc khắc phục sự cố một cách thỏa đáng cho lỗi bàn phím cánh bướm trên các thế hệ MacBook 2015-2019.

Apple phủ nhận cáo buộc nhưng chấp nhận thỏa thuận do phía nguyên đơn đưa ra. Tất cả người tiêu dùng trong vụ kiện tập thể sẽ nhận được 50-395 USD dựa trên số lần họ phải sửa bàn phím và tính chất của lỗi.

Theo Reuters, có hơn 86.000 người tiêu dùng đã khiếu nại và được tính là thành viên trong vụ kiện tập thể.

Có ý kiến phản đối thỏa thuận hòa giải, cho rằng sẽ không công bằng khi nếu Apple không phải bồi thường cho chủ sở hữu MacBook gặp lỗi bàn phím nhưng không tìm cách sửa chữa. "Mặc dù không phải tất cả những người bị thương đều sẽ nhận được tiền bồi thường, thỏa thuận hòa giải có lợi cho một số lượng lớn cá nhân", Davila cho biết.

Vụ kiện bắt nguồn từ thiết kế bàn phím mà Apple gọi là cánh bướm trên các dòng MacBook 2015-2019. Bàn phím này dễ gặp lỗi ngay cả trong điều kiện sử dụng bình thường, các loại mảnh vụn, bụi hoặc bụi tích tụ theo thời gian sử dụng, có thể khiến phím bị hỏng hoặc dính, theo The Verge.

Khi MacBook hết bảo hành, người dùng gặp lỗi phải tự chi trả để thay toàn bộ phần "mâm", phần đáy bao gồm mọi linh kiện của thiết bị ngoại trừ màn hình. Nhiều người dùng gặp lỗi kẹt phím cánh bướm lặp đi lặp lại. Casey Johnston đã viết một câu nổi tiếng trên The Outline rằng “Bàn phím MacBook mới đang hủy hoại cuộc đời tôi".

Apple liên tục tìm cách cải tiến loại bàn phím này qua 4 năm, nhưng vấn đề vẫn không được giải quyết cho đến khi hãng trở về thiết kế bàn phím cũ trước năm 2016 trên thế hệ MacBook Pro 16 inch 2019.

Vài tháng sau khi mẫu MacBook 16 inch đầu tiên ra mắt, thiết kế bàn phím cánh bướm đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các sản phẩm laptop của Apple.

Ngoài ra, phán quyết của tòa án cũng chấp thuận yêu cầu từ các luật sư của nguyên đơn về việc Apple phải thanh toán 15 triệu USD phí pháp lý. 2 luật sư chính của nhóm nguyên đơn tại công ty luật Girard Sharp và Chimicles Schwartz Kriner & Donaldson-Smith cho biết trong một tuyên bố rằng họ muốn sớm đưa tiền đến tay những người tiêu dùng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

App trên Android sắp mượt như iOS

Độ mượt trên Android bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng chuyển tiếp, do phải thiết kế trên nhiều dòng smartphone khác nhau. Tính năng mới sắp xuất hiện có thể khắc phục vấn đề này.

Chiếc máy tính mạnh nhất thế giới

Những hệ thống máy tính lượng tử với hàng trăm nghìn đến hàng triệu qubit đang được IBM, Google phát triển, dự kiến hoàn thành trong 10 năm tới.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm