Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng điện thoại 'cục gạch' gặp khó khi khai báo y tế ở sân bay

Hành khách Nguyễn Văn Hòa tới sân bay một mình, mang điện thoại đời cũ và không thể khai báo y tế online.

Khai bao y te tai san bay anh 1

Lượng khách đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) những ngày qua rất đông đúc.

Khai bao y te tai san bay anh 2

Từ ngày 2/3, Cục Hàng không Việt Nam quy định hành khách sử dụng dịch vụ tại các sân bay phải tuân thủ quy định 5K, trong đó có việc khai báo y tế đầy đủ trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, nhiều người không nắm rõ thông tin và lúng túng khi có mặt ở quầy làm thủ tục check-in.

Khai bao y te tai san bay anh 3

Bảng hướng dẫn rất chi tiết các bước khai báo y tế được in lớn và dựng ngay lối ra vào. Đối với hành khách làm thủ tục trực tuyến hoặc làm thủ tục bằng kiosk check-in nhưng chưa thực hiện khai báo y tế điện tử, bộ phận an ninh tại các cảng hàng không sẽ từ chối việc soi chiếu.

Khai bao y te tai san bay anh 4

Ngoài ra, gần khu vực quầy check-in của Vietnam Airlines, nhân viên túc trực để hướng dẫn đầy đủ nhưng không tránh khỏi cảnh hành khách chờ đợi.

Khai bao y te tai san bay anh 5

Ông Nguyễn Văn Hòa tới sân bay một mình với chiếc điện thoại đời cũ và không thể thực hiện khai báo y tế online.

Khai bao y te tai san bay anh 6

Nhân viên tại Cảng hàng không Nội Bài phải giúp ông khai báo y tế trên giấy và có đóng dấu đỏ nên mất nhiều thời gian hơn bình thường. Có tờ xác nhận này, ông Hòa mới được làm thủ tục vào phòng chờ; tuy nhiên, việc khai báo bằng giấy được hạn chế vì cơ quan chức năng khó kiểm soát hơn so với khai báo online.

Khai bao y te tai san bay anh 7

Gia đình 8 người nhà chị Đào Linh Chi (trái) chuẩn bị đi Phú Quốc. 13h35 ngày 31/3 chuyến bay sẽ cất cánh, nhưng cả nhà có mặt tại Nội Bài từ 11h để làm thủ tục và thực hiện khai báo y tế.

Khai bao y te tai san bay anh 8

“Do không biết cần khai báo y tế trước khi ra sân bay nên khi có mặt tại đây, chúng tôi mất hơn 1 giờ để hoàn tất thủ tục. May mắn là gia đình đến sân bay sớm nên mọi người không bị trễ chuyến”, chị Linh Chi chia sẻ.

Khai bao y te tai san bay anh 9

Anh Vũ Thanh tiễn bạn ra sân bay vô tình gặp hai người đàn ông đang lúng túng với việc khai báo y tế trên điện thoại, anh đã chủ động tới giúp đỡ. Anh Thanh cho biết nhiều người lớn tuổi không quen dùng điện thoại thông minh nên khi khai báo thường gặp khó khăn.

Khai bao y te tai san bay anh 10

Nhân viên hướng dẫn tại cảng hàng không cho biết: “Nhiều hành khách sau khi khai báo đã quên chụp lại mã quét. Với những trường hợp đó, chúng tôi buộc phải hướng dẫn khách khai báo lại từ đầu nên họ mất khá nhiều thời gian”. Lượng khách đông đúc khiến cho chị phải xoay xở liên tục.

Khai bao y te tai san bay anh 11

Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhiều khách vẫn gặp phải một số lỗi như sai mã bảo mật, thiếu thông tin, lỗi mạng…

Khai bao y te tai san bay anh 12

Nữ hành khách Trần Thị Lê chuẩn bị lên chuyến bay tới Đà Nẵng. Từ khi có dịch, do công việc thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay, chị đã chủ động hơn với việc khai báo y tế. “Thủ tục khai báo không quá khó khăn, lại đảm bảo được an toàn cho bản thân vì nếu có dịch bệnh, các hành khách sẽ nhanh chóng được thông báo, dịch bệnh vì thế sẽ được kiểm soát dễ dàng hơn”, chị Lê nói.

Khai bao y te tai san bay anh 13

Các hãng hàng không khuyến khích hành khách chủ động khai báo y tế ở nhà. Tuy nhiên, nhiều người không biết trước, đến sát giờ bay vẫn chưa thực hiện xong khai báo y tế. Công tác hướng dẫn vì thế cũng gặp nhiều khó khăn.

Thạch Thảo

Bạn có thể quan tâm