Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đứng đầu mảng thiết kế Apple coi Xiaomi là 'mối hoạ'

Người đứng đầu bộ phận thiết kế của Apple đã chia sẻ về cách thức làm việc của ông và đồng nghiệp để tạo nên những sản phẩm để đời.

Tại sự kiện do tạp chí Vanity Fair tổ chức ở San Francisco, người đứng đầu bộ phận thiết kế của Apple, Jony Ive đã dành thời gian để nói về công việc của ông và đội ngũ thiết kế, cũng như cách mà họ đã thực hiện để cho ra những sản phẩm hoàn hảo.

Mở đầu cuộc phỏng vấn với Vanity Fair, Jony Ive cho biết ông cảm thấy may mắn vì đã cộng tác với nhóm của mình trong 15 năm qua. Vào thời điểm đó, nhóm chỉ có 16 hoặc 17 thành viên và không ai tự nguyện tham gia vào.

Từ đó đến nay, đội ngũ thiết kế đã góp phần to lớn vào việc định hình giá trị khổng lồ của Apple hiện tại.

Vậy họ đã làm việc như thế nào?

Trong khi mô tả một tuần làm việc thông thường của bộ phận thiết kế, Jony Ive nói rằng nhóm của ông không phải là một đội siêu hạng với vô số những ý tưởng có thể phù hợp với mọi vấn đề phát sinh. Ngày thứ Hai hoặc thứ Ba là thời điểm mọi người thoải mái nghiên cứu những ý tưởng và vẽ nó ra giấy mà không phải giải quyết bất cứ vấn đề gì. Đến thứ Tư, khi có những ý tưởng nảy sinh và cuộc thảo luận bắt đầu.

Mọi thứ sẽ thay đổi khi ý tưởng được dựng thành mô hình vật lý từ những chất liệu khác nhau, bao gồm nhựa và kim loại. Lúc này mọi người sẽ "chơi" với các mô hình trong không gian thiết kế. Cuối cùng mô hình nào còn lại trên bàn làm việc sẽ trở thành sản phẩm được tung ra thị trường.

Trong rất nhiều trường hợp, các mô hình không bao giờ được phát triển thành sản phẩm. "Nhiều năm trước, chúng tôi đã làm những mô hình điện thoại màn hình lớn. Chúng có những tính năng thú vị với màn hình lớn, nhưng kết quả cuối cùng là sản phẩm tệ hại vì to và thô", Vanity Fair cho biết khi biên tập viên của Vanity Fair thắc mắc tại sao Apple phải mất một thời gian dài để có iPhone màn hình lớn.

Mô hình smartphone màn hình lớn, tiền thân của iPhone 6 Plus đã có mặt trên bàn làm việc của đội ngũ thiết kế đến từ Apple cách đây vài năm.

Trong quá trình những nhà thiết kế "chơi" với các mô hình vật lý, sẽ có nhiều vấn đề thay đổi trong các sản phẩm của công ty. Jony Ive nhấn mạnh rằng, đội thiết kế đã nghĩ "một màn hình lớn có vẻ tự nhiên và trực quan". Thông qua quá trình thử nghiệm nhiều lần trên mô hình, cùng với các tiến bộ của công nghệ, cuối cùng Apple đã phát triển một sản phẩm hấp dẫn với màn hình lớn, các cạnh tinh tế khiến cho người dùng không cảm thấy quá rộng.

Khi một khán giả của cuộc trò chuyện đặt ra câu hỏi về biệt danh "Apple Trung Quốc" của Xiaomi, Jony Ive cho biết: "Đó là một mối nguy hiểm... Tôi xem nó như hành vi trộm cắp".

Jony Ive cũng bày tỏ quan niệm của ông về cái đẹp trong sản phẩm: “Một sản phẩm tuyệt đẹp mà không hoạt động thì cũng trở thành xấu xí. Điều tốt nhất là chúng tôi làm được là phát triển hài hòa. Vẻ đẹp nằm trong hoạt động của nó”.

iPhone 4 - chiếc điện thoại thành công nhất của Apple

Sản phẩm chiến lược của Apple hiện đang thay đổi mạnh mẽ về thiết kế và tính năng, với 2 thiết bị mới nhất là iPhone 5S và 5C. Nhưng ít ai biết, thương hiệu iPhone chỉ "bành trướng" nhất trên thị trường trong giai đoạn "trị vì" của iPhone 4.

Nguyễn Mai

Bạn có thể quan tâm