Người ta thường thấy cảnh iFan đổ xô xếp hàng lên đời iPhone hàng năm, nhưng kỳ thực, người dùng Android lại sớm thay điện thoại hơn, theo nghiên cứu của CIRP (Consumer Intelligence Reseach Partners).
Người dùng iPhone ngày càng chung thuỷ hơn với thiết bị của mình. Ảnh: Phone Arena. |
Nói thêm về nghiên cứu này, Josh Lowitz, người sáng lập CIRP cho biết trong ba năm qua, thời gian dùng máy trung bình của người dùng iPhone tăng thêm ba tháng, trong khi người dùng Android chỉ tăng lên một tháng. Điều này cho thấy người dùng iPhone đang ngày càng yêu thiết bị của họ hơn.
Có sự khác biệt dẫn đến chênh lệch này, một trong số đó là việc độc quyền trong sản xuất. Các dòng smartphone Android trên thị trường đều do rất nhiều hãng sản xuất với các tính năng độc đáo tuỳ theo các thương hiệu khác nhau. Trong khi đó, Apple lại chỉ làm ra một dòng điện thoại duy nhất là iPhone. Chính các nâng cấp nhỏ giọt của Apple khiến người dùng ít nâng cấp thường xuyên hơn.
Bên cạnh đó, người dùng Android có xu hướng tự do chuyển đổi giữa các thương hiệu, sử dụng được nhiều tính năng khác nhau của mỗi hãng. Điều này thúc đẩy người dùng Android thay đổi điện thoại liên tục.
Cũng theo CIRP, các hãng sản xuất điện thoại Android đều có một tỉ lệ fan trung thành khác nhau. Đứng đầu là Samsung với 77% người dùng sẽ nâng cấp lên một chiếc Samsung khác. Với các hãng khác, tỉ lệ này giảm xuống dưới 50%. LG ở mức 39%, HTC là 25%. Các tỉ lệ này càng thấp chứng tỏ người dùng thích trải nghiệm nhiều dòng sản phẩm mới hơn, và thường thay điện thoại hơn.