Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đẹp cao dưới 1,7m có cơ hội trở thành hoa hậu?

Khá nhiều thí sinh dự thi hoa hậu năm nay chỉ cao tầm 1,65m - 167m khiến nhiều người băn khoăn họ sẽ không có cơ hội giành vương miện hoa hậu dù gương mặt đẹp hay ứng xử khéo léo.

Trong buổi gặp gỡ báo giới sáng nay tại Phú Quốc, trưởng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam - ông Lê Xuân Sơn - đã trả lời nhiều câu hỏi xung quanh tiêu chí chọn hoa hậu năm nay.

Một câu hỏi đặt ra, các thí sinh có chiều cao 1,65m đến 1,67m sẽ không có nhiều cơ hội đoạt giải bằng các người đẹp sở hữu chiều cao từ 1m70 trở lên nhưng vẫn sở hữu thân hình cân đối và nhan sắc nổi bật, vậy chương trình sẽ cân nhắc thế nào khi chọn lựa những ứng cử viên phù hợp với cuộc thi?

Ông Lê Xuân Sơn cho biết, các tiêu chí chọn hoa hậu không chỉ dựa vào gương mặt nổi bật, thuần Việt, thân hình cân đối mà còn phụ thuộc vào số đo nhân trắc học. Nói rõ về chiêu chí chấm giải dựa trên nhân trắc học, tiến sĩ Lê Cảnh Nhạc giải thích, Hoa hậu Việt Nam được chọn dựa trên ba phần thi. Phần một chấm trực diện các thí sinh, diễn ra trước đêm chung kết. Vòng thi này chấm chủ yếu về hình thức. Các người đẹp có khoảng 3 đến 5 phút để đối diện với ban giám khảo, chấm điểm về giọng nói, gương mặt, phong thái, hình thể...

Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cho biết, tổng số điểm các vòng thi sẽ quyết định người chiến thắng trong đêm thi cuối cùng diễn ra tại Phú Quốc, ngày 6/12. Ảnh: Tuấn Mark

Phần thứ hai là chấm các giải phụ, bao gồm Người đẹp biển, Người đẹp tài năng, Người có mái tóc đẹp, Người có làn da đẹp, Người mặc trang phục dạ hội đẹp nhất... Phần chấm các giải phụ gồm có các vòng thi áo dài dân tộc, áo tắm, dạ hội... phần thi này diễn ra ngay trong đêm chung kết. Nhằm chọn lựa những ứng cử viên phù hợp với các tiêu chí, thí sinh sẽ trình diễn lợi thế của mình ngay trên sân khấu đêm chung kết.

Tổng điểm dựa trên đánh giá của các thành viên ban giám khảo ở các phần thi. Phần chấm điểm cuối cùng cũng diễn ra trong đêm chung kết, dành cho 5 ứng cử viên có tổng điểm cao nhất, lọt vào phần thi ứng xử. Phần thi này mang về tổng điểm cao nhất cho các thí sinh là 10%. Tiến sĩ Lê Cảnh Nhạc cho biết: “Người ứng xử hay chưa phải là hoa hậu, mà dựa vào tổng số điểm để quyết định người thắng cuộc. 5 người đẹp bước vào phần ứng xử là những thí sinh đẹp nhất và có tổng số điểm cao nhất cuộc thi”.

Ông Lê Cảnh Nhạc cũng khẳng định, vẻ đẹp của gương mặt và hình thể rất quan trọng, quyết định tổng số điểm các thí sinh. Như vậy, dù thí sinh trả lời ứng xử hay, thể hiện kiến thức sâu sắc nhưng có tổng số điểm không bằng các người đẹp khác cũng khó có thể trở thành hoa hậu. Thí sinh trả lời ứng xử thông minh có số điểm tương đối có thể nhận danh hiệu Người đẹp tri thức hoặc giải Ứng xử hay.

Ông Lê Xuân Sơn nói thêm: "Gương mặt và hình thể là yếu tố quyết định. Tiêu chí chấm giải Hoa hậu Việt Nam sẽ ưu ái cho những người đẹp còn tiềm năng phát triển, chứ không chọn lựa những ứng cử viên có vẻ đẹp vượt trội, đạt đỉnh".

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam diễn ra vào ngày 6/12, tại Vinpeal Phú Quốc. Hiện các người đẹp Việt Nam đã trải qua phần thi Người đẹp biển, Người đẹp tài năng. Người thắng cuộc sẽ được công bố trong đêm chung kết. Chiều ngày 6/12, các người đẹp tiếp tục công tác luyện tập cho đêm thi cuối cùng.

Min An

Bạn có thể quan tâm