“8 năm rồi, tôi chưa quên lần sụp ‘ổ gà’ té xe đến giờ khiến mu bàn tay phải chèn hai thanh inox”, ông Tuấn nhớ như in lần tai nạn trên đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn).
26/4, ngày con đường được thông xe, tài xế xe ôm này thong thả dạo vài vòng rồi tìm một góc mát mẻ chờ khách đến như thường lệ. Cuối tháng 4, Hóc Môn chốc chốc nắng lại mưa, thế nhưng ông Tuấn không còn lo phải lội xe ngược dòng nước ngập để về nhà trong cảnh ùn tắc.
Hơn 20 năm chờ đợi, người dân tại Hóc Môn đã chính thức nói lời tạm biệt với con đường nứt toác, lỗ chỗ ổ voi ổ gà hay cảnh chen chúc mỗi khi tan tầm, mưa gió. Sau quy hoạch, nâng cấp, đường Đặng Thúc Vịnh trở nên khang trang rộng rãi với 6 làn cùng hai hàng vỉa hè với hệ thống công viên cây xanh, đèn chiếu sáng.
Việc di chuyển trên tuyến đường này không còn mang đầy nỗi ám ảnh hay e dè mà thay vào đó là niềm hân hoan và cảm giác an tâm.
Tạm biệt tuyến đường "đau khổ"
Trong trí nhớ ông Tuấn, đường Đặng Thúc Vịnh 26 năm trước kia xuống cấp trầm trọng với diện tích nhỏ hẹp 7 m, khiến sinh hoạt, đi lại của người già đến trẻ đều đảo lộn mỗi khi trời đổ mưa.
Ông kể bản thân chỉ là một trong số nhiều người từng té ngã trên đường Đặng Thúc Vịnh, trước là Tỉnh lộ 9. Tai nạn khiến tay ông bị thương nặng phải vào viện khâu bó nẹp. Sau lần ngã xe đó, ông trở nên nhát tay khi cầm lái.
Ông Tuấn đậu xe chờ khách trên vỉa hè đường Đặng Thúc Vịnh. Ảnh: Thư Trần. |
Cách đây 4 năm (2018), dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh khởi công. Ông Tuấn chứng kiến lần lượt gần 1.200 hộ dân dọc tuyến phải dọn đi nơi khác. Thời điểm đó, người dân tâm sự với nhau ai nấy đều bồi hồi, luyến tiếc. Thế nhưng, vì mong muốn địa phương sớm có đường mới khang trang, nhiều người đồng thuận bàn giao mặt bằng.
“Tuyến đường sớm hoàn thành, đi lại sạch sẽ bà con vui lắm. Lần dịch vừa qua khiến công trình bị gián đoạn một thời gian nên ai nấy đều trông ngóng”, ông chia sẻ.
Dự án nâng cấp sửa chữa đường Đặng Thúc Vịnh có vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng, chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng. Công trình xây mới 5,2 km đường và nâng bề rộng lên 30 m, đáp ứng 6 làn xe cùng vỉa hè dọc tuyến.
Tuyến đường sớm hoàn thành, đi lại sạch sẽ bà con vui lắm
Ông Tuấn, người dân ven đường Đặng Thúc Vịnh
Đặc biệt, tình trạng nước mưa tràn vào các con hẻm, gây ngập sâu khiến người dân di chuyển khó khăn nhiều năm đã được khắc phục với hệ thống thoát nước mới.
Sải bước trên vỉa hè đường Đặng Thúc Vịnh ngày 26/4, ông Đặng Văn Cả (77 tuổi) gật đầu cười chào người quen đứng bên lộ. Hồi mới thống nhất, tuyến đường bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh. Sau 1975, đường được sửa chữa nhưng vẫn xập xệ. Công trình chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại còn thưa thớt của người dân lúc bấy giờ. Kể đến đây, ông Cả nhớ lại lần ngã trên đường Đặng Thúc Vịnh cách nay 5 năm khiến ông càng xúc động.
Còn chị Lan suốt 10 năm bán tạp hoá ở khu vực này đã không ít lần chứng kiến người tham gia giao thông té ngã. Ông xã của chị thường xuyên dặn dò hai con không được ra đường lúc mưa gió vì thiếu an toàn.
Đường Đặng Thúc Vịnh thông xe sáng 26/4. Ảnh: Thư Trần. |
"Tôi thấy người ta té suốt, có bữa trời mưa hai, ba người té đúng một cái ổ gà. Ông xã tôi phải đem thùng sơn ra để chặn tài xế không chạy vô chỗ đó. Mấy ngày nắng thì bụi, mưa thì ngập, giờ đường nâng cấp chạy thẳng tắp. Bà con gần đây ai cũng mừng", chị Lan hồ hởi.
Trải qua nhiều năm, huyện Hóc Môn liên tục "chuyển mình" mạnh mẽ. Vùng ngoại đô thành phố vươn dậy và trở thành cụm khu công nghiệp sầm uất với khởi đầu từ những cánh đồng còn hoang sơ. Thế nhưng, sự đổi thay của cửa ngõ tây bắc này chưa đủ khi hệ thống giao thông bộc lộ nhiều hạn chế.
Lúc này, Đặng Thúc Vịnh trở thành một trong số các tuyến huyết mạch, được thành phố nhắm đến mục tiêu kết nối giao thông khu vực, thúc đẩy tiềm lực phát triển kinh tế địa phương.
Khơi thông cửa ngõ
Từ con đường mặt cắt ngang 7 m, 2 làn xe, Đặng Thúc Vịnh trở thành tuyến đường đạt chuẩn đô thị 6 làn xe với vỉa hè, công viên cây xanh chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Công trình góp phần hoàn thiện trục giao thông chính của huyện Hóc Môn cũng như nối kết liên vùng Hóc Môn, Củ Chi (TP.HCM) và các tỉnh lân cận.
Việc thông xe đường Đặng Thúc Vịnh có thể xem như một món quà nhỏ của ngành giao thông kính tặng bà con Hóc Môn, Củ Chi
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết để hoàn thành dự án, chủ đầu tư, chính quyền địa phương và cả người dân đã cùng trải qua 4 trở ngại lớn.
Một là thời gian dịch kéo dài; hai là khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng lớn với gần 1.200 hộ dân; ba là công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt 484 cột điện hạ thế, trung thế cần được di dời tái lập; thứ tư là dự án phải thi công trong bối cảnh vừa tổ chức giao thông vừa duy trì đi lại cho bà con đối với tuyến đường dài hơn 5,2 km.
“Việc thông xe đường Đặng Thúc Vịnh có thể xem như một món quà nhỏ của ngành giao thông kính tặng bà con Hóc Môn, Củ Chi, vùng đất giàu truyền thống này”, ông Lương Minh Phúc bày tỏ.
Tuyến Đặng Thúc Vịnh khang trang, rộng rãi sau khi nâng cấp. Ảnh: Thư Trần. |
Lãnh đạo Ban giao thông cho hay sau khi đường Đặng Thúc Vịnh hoàn thành, ngành giao thông tiếp tục thúc đẩy các dự án khơi thông cửa ngõ tây bắc. Nổi bật trong số đó là mở rộng đường Nguyễn Ảnh Thủ, Tỉnh lộ 8, Nguyễn Văn Bứa, đường song hành Phan Văn Hớn…
Ông Phúc cho biết việc phát triển hệ thống dự án này không chỉ tạo nên bộ khung hạ tầng quyết định sự tiếp cận giao thông phát triển kinh tế - xã hội cho Hóc Môn, Củ Chi mà còn tạo ra hành lang thông thoáng, nối kết liên vùng cho TP.HCM với Bình Dương, Tây Ninh, Long An.
Đường Đặng Thúc Vịnh dài hơn 5 km, là một trong trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM qua Bình Dương, Long An. Ảnh: Google Maps. |
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết hơn bao giờ hết, dự án đường Đặng Thúc Vịnh có thể hoàn thành như hôm nay nhờ vào sự ủng hộ, đồng tình của người dân địa phương. Ông nhận định nâng cấp đường là dự án trọng điểm của huyện Hóc Môn. Công trình có ý nghĩa kết nối giao thông, giảm ngập nước, ùn tắc, tai nạn, và đặc biệt là tạo ra môi trường sống tốt hơn cho người dân địa phương.
“Thành phố hy vọng dự án này cũng như nhiều dự án khác trên địa bàn sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực, từ đó thúc đẩy phát triển khu vực tây bắc như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về việc mong muốn tây bắc là một con rồng phát triển của TP.HCM trong tương lai”, ông Hoan nói.
Bình luận