Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân TP Vinh ngày đầu đi chợ bằng thẻ

Mỗi hộ gia đình ở TP Vinh (Nghệ An) được phát 5 thẻ đi chợ với tần suất 3 ngày một lần. Ngày đầu sử dụng phiếu đi chợ, nhiều người quên mang theo giấy tờ, điền chưa đủ thông tin.

Covid-19 o Nghe An anh 1

Để hạn chế tập trung đông và đảm bảo giãn cách phòng dịch, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, phát thẻ đi chợ cho các hộ dân. Mỗi hộ gia đình có 5 thẻ đi chợ với tần suất 3 ngày/lần đến khi tỉnh hết thực hiện cách ly xã hội.

Covid-19 o Nghe An anh 2

Việc phát thẻ đi chợ cho người dân 25 phường, xã ở TP Vinh hoàn thành vào chiều 19/8 và đi vào thực hiện từ sáng 20/8. Tại chợ Quán Lau (phường Trường Thi), chỉ mở một cổng ở đường Hồ Tùng Mậu. Trong ảnh, cán bộ trực tại chợ sẽ kẻ vạch sơn để yêu cầu khách đến giữ đúng khoảng cách.

Covid-19 o Nghe An anh 3

Người vào chợ mua hàng sẽ được kiểm soát phiếu, phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và ghi thông tin cụ thể theo ngày, phục vụ điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Covid-19 o Nghe An anh 4

Các phiếu đi chợ có dấu đỏ sẽ được cắt góc và đưa lại cho dân để đi đường theo quy định. Ngày đầu áp dụng phiếu đi chợ, nhiều người vẫn nhầm ngày hoặc chưa điền đầy đủ thông tin.

Covid-19 o Nghe An anh 5

Chị Hải (38 tuổi, phường Trung Đô) cho biết việc đi chợ bằng phiếu là phù hợp trong tình hình dịch hiện nay. “Gần ngày rằm nên tôi đi mua thêm ít hoa, quả đặt lên ban thờ, còn thức ăn cũng đã chuẩn bị sẵn nên không quá lo lắng và sẽ hạn chế đi lại để đảm bảo việc phòng dịch”, chị Hải nói.

Covid-19 o Nghe An anh 6

Hầu hết người đi chợ đều trang bị đầy đủ khẩu trang, kính giọt bắn. Dọc cổng ra vào chợ, lực lượng chức năng chuẩn bị sẵn nước sát khuẩn tay. Trong ảnh, các hàng hoa quả, vàng mã đông khách hơn vì gần ngày rằm tháng 7.

Covid-19 o Nghe An anh 7

Tại các quầy hàng, sạp bán thực phẩm, các tiểu thương giăng dây hoặc tấm nylon chống giọt bắn và yêu cầu người mua đứng giãn cách theo quy định. Tuy nhiên, dịch tái bùng phát khiến việc buôn bán gặp khó khăn. Nhiều người không thể duy trì nên đành đóng sạp.

Covid-19 o Nghe An anh 8

"Do dịch nên thực phẩm, rau củ quả khá hiếm, hàng không thể về nên phí vận chuyển và giá cả sẽ cao hơn. Đa phần người đi chợ đều mua nhiều hơn ngày thường để sử dụng đủ trong 3 ngày", bà Lan (tiểu thương chợ Cửa Bắc) nói.

Covid-19 o Nghe An anh 9

Nhiều người cho biết vì 3 ngày mới đi chợ một lần nên họ mua khá nhiều thứ so với lúc trước để dự trữ.

Covid-19 o Nghe An anh 10

Ông Đậu Doãn Thắng, Giám đốc HTX chợ Cửa Bắc (phường Hưng Bình), cho biết có khoảng hơn 200 lượt người đi chợ bằng phiếu mỗi ngày, tương đương 30% ngày thường. Chợ chỉ mở 2 cửa ra, vào còn cửa khác đóng kín, che chắn để không xảy ra việc giao dịch hàng qua khe cửa.

Covid-19 o Nghe An anh 11

"Chợ chỉ mở các sạp hàng thiết yếu, số còn lại phải đóng cửa để đảm bảo phòng dịch. Cứ một tiếng, tổ quản lý sẽ loa thông báo, yêu cầu người vào chợ đeo khẩu trang, khai báo thông tin, sát khuẩn để phòng dịch", ông Thắng nói.

Covid-19 o Nghe An anh 12

Từ ngày 13/6 đến 20/8, Nghệ An ghi nhận 734 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. UBND tỉnh áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 với TP Vinh và 13 huyện, thị trên toàn tỉnh. Ngoài ra, các địa phương khác được áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 20/8 đến khi có thông báo mới.

Nghệ An giãn cách toàn tỉnh

Từ 0h ngày 20/8, 14 địa phương của tỉnh Nghệ An sẽ áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Các huyện, thị còn lại giãn cách theo Chỉ thị 15.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm