Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Tây Nguyên gặt lúa non chạy lũ

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến hàng trăm ha lúa của người dân tại huyện Lắk (Đắk Lắk) bị ngập sâu. Để giảm thiệt hại, người dân phải lội nước cắt lúa non.

Nguoi dan gat lua non anh 1

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày do ảnh hưởng của bão số 5 khiến huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, xảy ra tình trạng mưa lớn. Hiện, mực nước từ thượng nguồn đổ nhanh về huyện Lắk theo sông Krông Na và các suối lớn như Đắk Phơi, Đắk Liêng... khiến hàng trăm ha lúa bị ngập sâu.

Nguoi dan gat lua non anh 2

Đến ngày 12/9, huyện Lắk ghi nhận hơn 250 ha lúa bị ngập, mực nước tiếp tục dâng cao. Để hạn chế thiệt hại, người dân đã dầm mình dưới nước để gặt lúa mặc dù mới chín được khoảng 60%.

Nguoi dan gat lua non anh 3

Nước dâng ngập gần hết cây lúa, người dân muốn gặt được phải mò tay xuống dưới cắt từng cây.

Nguoi dan gat lua non anh 4

Anh Y Ru (ngụ xã Đắk Liêng) cho biết gia đình có hơn 4 sào lúa còn khoảng 15 ngày nữa thu hoạch thì bị nước lũ nhấn chìm. "Mực nước tiếp tục dâng cao nên gia đình quyết định cắt non để hạn chế thiệt hại", anh Y Ru nói.

Nguoi dan gat lua non anh 5

Do lúa ngâm nước, người dân sau khi cắt xong cho vào bạt để đẩy đến những khu vực gần đường. Nhiều người dân cho biết thời điểm này, ai cũng đang lo cứu lúa của mình hoặc của những người thân nên rất khó thuê nhân công. Đồng thời, nếu có thuê được thì tiền công cũng 250.000 đồng/ngày khiến nông dân thiệt hại nặng hơn.

Nguoi dan gat lua non anh 6

Anh Nguyễn Duy Trung (ngụ xã Đắk Liêng) cho biết gia đình có hơn 1 ha lúa đều bị nước nhấn chìm. "Sáng nay gia đình thuê được hơn 7 người làm nhưng buổi sáng chỉ cắt được gần 3 sào. Gia đình tìm thuê người khắp nơi, nhưng không ai nhận lời, thậm chí chấp nhận thu lúa về chia đôi sản phẩm nhưng cũng không tìm ra người", anh Trung nói.

Nguoi dan gat lua non anh 7

Nhiều người thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, do đó những vùng thấp trũng lúa chưa chín nhưng vẫn thu hoạch để tránh thiệt hại.

Nguoi dan gat lua non anh 8

Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lắk, cho biết sau khi nhận thông tin về diện tích lúa ngập lụt ở các xã, địa phương đã thành lập tổ công tác cập nhật diện tích thiệt hại. Qua đó, địa phương sẽ có cơ sở hỗ trợ các hộ dân trồng lúa bị ảnh hưởng theo Nghị định Chính phủ về cơ chế, chính sách nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Công an gặt lúa giúp người dân phải cách ly vì dịch Covid-19

Hàng chục chiến sĩ Công an huyện Sông Lô và thanh niên các xã trên địa bàn đã xuống đồng thu hoạch gần 2,5 tấn lúa giúp người dân.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm