Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông lập ngân hàng ảo để chiếm đoạt tiền

Nói dối về việc bản thân liên kết cùng một công ty và Ngân hàng TMCP Á Châu, Đặng Việt Hùng kêu gọi nhà đầu tư nộp tiền để hưởng lãi suất. Sau đó, anh ta rút tiền để chiếm đoạt.

Ngày 23/2, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm Đặng Việt Hùng (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Hùng bị truy tố ở khung hình phạt 12-20 năm tù.

Cáo trạng cho thấy tháng 8/2016, bị cáo nói dối về việc mình liên kết cùng 2 đối tác gồm công ty của Singapore và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với số tiền ký quỹ là 100 tỷ đồng để tự lập ra Ngân hàng cộng đồng Á Châu (AsiaCB). Theo Hùng, ACB góp 30 tỷ đồng, đối tác còn lại góp 40 tỷ đồng, còn Hùng góp 30 tỷ đồng.

Sau khi thuê người lập trang web với chi phí 359 triệu đồng, Hùng kêu gọi nhiều người tham gia đầu tư. Anh ta yêu cầu các nhà đầu tư phải có thẻ tín dụng (thẻ VISA) của ACB để đăng ký tài khoản thành viên tại trang web này. Ngoài ra, người đăng ký phải cung cấp thông tin chủ thẻ, số thẻ và mật khẩu.

Bị cáo đưa ra quy định nhà đầu tư nạp tiền sẽ được hưởng lãi suất 20% với chu kỳ 10 ngày. Tuy nhiên, mỗi lần nạp tiền, thì Hùng thu 300.000 đồng tiền lệ phí với mỗi 5 triệu đồng nhà đầu tư nộp vào tài khoản. Mỗi lần nộp tối thiểu 4 chu kỳ (tức 40 ngày), tiền được nộp qua thẻ tín dụng mở tại ACB.

Sau đó, Hùng lập tài khoản ví điện tử Bảo Kim và sử dụng các thông tin thẻ tín dụng mà các nhà đầu tư đã công khai, rồi chuyển tiền của đối phương vào ví điện tử của anh ta. Để lấy được mã OTP chuyển tiền, Hùng gọi điện cho chủ thẻ, nói rằng quỹ tài chính đang thu tiền đầu tư và đề nghị họ cung cấp mã.

Với những hành vi nêu trên, cơ quan tố tụng xác định từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017, có 38 người đã mở tài khoản trên trang web của Hùng. Sau đó, họ nạp tiền vào tài khoản để đầu tư nhưng bị Hùng chiếm đoạt. Nạn nhân bị chiếm đoạt nhiều nhất là 750 triệu đồng, người ít nhất là hơn 6 triệu đồng.

Cáo trạng cho thấy từ ngày 13/10 đến 22/10/2016, Hùng đã chuyển hơn 6 tỷ đồng từ ví Bảo Kim về tài khoản của anh ta mở tại Ngân hàng Ngoại thương. Sau đó, bị cáo rút hết tiền để chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX thấy nhiều bị hại không đến tham gia tố tụng, một số nạn nhân chưa được lấy lời khai. Do đó, tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ thêm số tiền bị cáo Hùng đã chiếm đoạt.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Chiêu khủng bố, dọa nạt của nhóm đòi nợ thuê cho các ngân hàng

Được các ngân hàng trả công 25-35% trên tổng số tiền thu về, nhóm của Trần Văn Châu đã đe dọa, khủng bố người vay tiền và gia đình bằng nhiều cách khác nhau.

Giám đốc đăng kiểm đường thủy ở Thái Bình bị bắt

Các bị can nhận từ nhiều chủ phương tiện với tổng số tiền trên 120 triệu đồng để bỏ qua các lỗi như không có đầy đủ thiết bị neo, trang bị chữa cháy, trang bị cứu sinh.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm