Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông bị đứt gân chân khi chơi tennis

Khi đang chơi tennis, người đàn ông nghe tiếng kêu và đột ngột đau nhói vùng gót chân trái, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 7/1, BSCKI Nguyễn Huy Toàn, chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long, cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận một bệnh nhân gặp chấn thương khi đang chơi tennis.

Bệnh nhân cho biết trong khi chơi thể thao, ông đột ngột cảm thấy đau nhói vùng gót chân trái, kèm với đó là tiếng kêu xuất phát từ vùng tổn thương.

Sau chấn thương, bệnh nhân bị hạn chế vận động cổ chân trái, cảm giác bàn chân trái không có lực và được người nhà đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Tại đây, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị đứt gân Achilles bên trái, có chỉ định phẫu thuật nối lại gân gót chân. Bệnh nhân phải phẫu thuật trong tư thế nằm sấp và gây tê tủy sống.

Các bác sĩ tiến hành rạch da đường sau ngoài gót chân khoảng 8 cm, phần gân đứt sát điểm bám vào xương gót, thoái hóa và tưa nhiều.

“Ê-kíp tiến hành cắt lọc và rửa vết thương với nhiều nước, sau đó dùng chỉ siêu bền khâu đầu gót chân. Sau mổ, bệnh nhân giảm đau nhiều, tình trạng sưng cải thiện đáng kể. Bàn chân trái hồng, ấm, có thể vận động ngón”, bác sĩ Toàn cho biết.

Qua trường hợp này, bác sĩ Toàn khuyến cáo người dân phải biết lắng nghe cơ thể của mình, xử lý đúng cách khi bị chấn thương, hạn chế tình trạng mất nhiều thời gian phục hồi và làm gián đoạn công việc và không thể tiếp tục chơi môn thể thao yêu thích.

Đặc biệt, người chơi thể thao phải biết cách tập luyện đơn giản là kéo căng gót chân mỗi ngày. Chú ý khởi động thật kỹ trước khi thi đấu là cách tốt nhất để bảo vệ gân gót của mình.

Bị sút bóng trúng bụng, nam sinh 13 tuổi rơi vào hôn mê

Trong lúc chơi đá bóng, nam sinh bị bạn sút bóng trúng vùng bụng và bất ngờ khó thở rồi mất ý thức.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm